Phải cắt toàn bộ lá lách do chủ quan sau tai nạn

Chí Tâm| 02/08/2019 18:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị ngã trong khi đang làm việc, thanh niên 29 tuổi không hề biết mình đã bị vỡ lách, xuất huyết nội, suýt nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 2/8, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết, đã phẫu thuật khẩn cấp cứu sống nam bệnh nhân V.T.Đ. (SN 1980, ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) bị vỡ lá lách nguy kịch do tai nạn lao động với tiên lượng xấu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo lời kể, khi anh Đ. đang làm việc thì bị ngã, sau đó không thấy đau nên vẫn làm việc bình thường. Đến tối thì cơn đau bắt đầu bắt đầu xuất hiện và đau liên tục nên người nhà đã đưa anh vào cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vật vã, bụng chướng, sinh hiệu mạch 124 lần/ phút, huyết áp hạ 80/70 mmHg, bụng ấn đau hạ sườn trái. Bệnh nhân được chỉ định hồi sức truyền dịch nâng huyết áp, chụp MSCT bụng chẩn đoán và chỉ định mổ cấp cứu tối khẩn.

Kết quả MSCT cản quang cho thấy dập, vỡ lá lách độ III-IV gây xuất huyết nội, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng sốc giảm thể tích do mất máu nguy hiểm đến tính mạng.

Phải cắt toàn bộ lá lách do chủ quan sau tai nạn

Bệnh nhân may mắn được cứu sống sau một ngày bị vỡ lách. 

Các bác sĩ lập tức thực hiện phẫu thuật, cắt lách toàn bộ, hút truyền máu hoàn hồi. Sau thời gian được chăm sóc tại Khoa Tiêu hóa, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Cường - Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, lách là cơ quan thường bị thương nặng nhất sau chấn thương do tai nạn xe, té ngã hoặc sau khi bị đánh vào bụng. Tuy được bao bọc bởi một lớp vỏ chắc, nằm sâu bên trong ổ bụng nhưng tỷ lệ bị tổn thương lại chiếm khá lớn trong chấn thương bụng và có khả năng tử vong cao. 

Bác sĩ Cường khuyến cáo, khi có những dấu hiệu và triệu chứng như đau ở phần bên trái của bụng, choáng, buồn nôn sau va đập hay té ngã, người bệnh nên được đưa vào bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để thăm khám, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải cắt toàn bộ lá lách do chủ quan sau tai nạn