Chọc tổ ong mật, người đàn ông nhập viện cấp cứu với 250 mũi đốt

Chí Tâm| 03/05/2018 14:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa cấp cứu kịp thời một bệnh nhân bị ong mật đốt tới 250 mũi, gây mê sảng, nguy hại tính mạng.

Theo đó, bệnh nhân là ông T.V.T. 53 tuổi, ngụ huyện Châu Thành (Hậu Giang) được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, hơi thở chậm và yếu. 

Người nhà bệnh nhân kể lại, trên đường về nhà phát hiện 1 tổ ong mật, ông T. đã lại gần tổ ong định lấy mật nhưng bị đàn ong của tổ này bay theo đốt khắp người. Sau khi được người nhà xua đuổi đàn ong, sức khoẻ ông T. yếu dần, không thở nổi, đứng không vững, gia đình đưa ngay vào viện.

Chọc tổ ong mật, người đàn ông nhập viện cấp cứu với 250 mũi đốt

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức tích cực

Bác sĩ Nguyễn Thành Luân - Phó trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực và Chống Độc, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh nhân được điều trị lọc máu liên tục ngay lập tức, các xét nghiệm vào thời điểm nhập viện và sau 6 giờ cho thấy, bệnh nhân bị suy đa cơ quan nghiêm trọng như chức năng gan và thận xấu đi nhanh chóng, tiêu hủy cơ vân, tổn thương cơ tim với biểu hiện rối loạn nhịp tim nặng nề nên được đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Trong thời gian cấp cứu bệnh nhân, các nhân viên chăm sóc đã lấy trên người bệnh nhân ra khoảng 250 mũi kim ong đốt.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực với rất nhiều biện pháp hữu hiệu, hiện nay tình trạng bệnh nhân gần như hồi phục hoàn toàn; riêng nhịp tim vẫn không cải thiện, tim vẫn chỉ đập theo máy tạo nhịp mà không tự phát nhịp. Theo các bác sĩ tim mạch, khi tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định sẽ được đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn để điều trị tình trạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng nguy cơ đe dọa tính mạng này.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự tiện chọc phá tổ ong để tránh nguy cơ bị ong đốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng và ảnh hưởng tinh thần nặng nề.

Khi bị ong đốt mọi người nên dùng tay bới đất cát vung để xua đuổi ong, nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong, đặt nạn nhân nằm yên, tránh cử động nhiều; khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra, tuyệt đối không dùng tay nặn để lấy ngòi vì túi độc có thể sẽ vỡ, làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể; rửa sạch những chỗ có vết chích bằng xà phòng và nước ấm hoặc dung dịch sát trùng, sau đó đắp khăn lạnh hay túi chườm đá lên vùng bị đốt để làm giảm đau và giảm sưng; uống nước để thải bớt độc tố. Đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, đặc biệt khi có các biểu hiện bệnh nặng hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọc tổ ong mật, người đàn ông nhập viện cấp cứu với 250 mũi đốt