Quyền Bộ trưởng Y tế: Đừng để chỉ 1 ca mắc Covid-19 mà phong toả cả bệnh viện

Thảo Nguyên| 05/08/2020 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế phải làm sao “đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện”.

Ngày 5/8, tại cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, làn sóng dịch Covid-19 lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình.


Điều này đặt ra thách thức lớn là phải khẩn trương, quyết liệt, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp phòng dịch.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, một trong những vấn đề lớn đang được đặt ra là công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế. Về vấn đề này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, Quyền Bộ trưởng đã yêu cầu áp dụng ngay với các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó, khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở.

"Đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Phải phân luồng phân tuyến thì lúc đó, chỉ có khu vực đó mới áp dụng triệt để biện pháp phòng lây nhiễm", ông Long nhấn mạnh.

Quyền Bộ trưởng Y tế: Đừng để chỉ 1 ca mắc Covid-19 mà phong toả cả bệnh viện

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Ngoài ra, các đơn vị y tế cũng cần bảo vệ những "điểm yếu" trong bệnh viện là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối... Tại những khoa này, nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu mắc thêm Covid-19, họ không thể qua khỏi. 8 bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Đà Nẵng là những ví dụ điển hình, họ đều mắc các bệnh lý nền rất nặng.

"Phải coi đây là điểm cần bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào những điểm yếu này, số ca tử vong sẽ lớn", Quyền Bộ trưởng Y tế khẳng định.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu các tỉnh, thành cần chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất nếu dịch lan rộng. Các địa phương chưa có dịch cũng phải lên kế hoạch cho tình huống này.

Từ bài học của Đà Nẵng, các địa phương phải phân định rõ cơ sở nào điều trị ca dương tính, nơi nào sử dụng cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời, các tỉnh, thành phải lên kịch bản chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực, tập huấn cán bộ y tế (kể cả người nghỉ hưu hay sinh viên y khoa).

"Lần này, chúng ta phải làm từ rất sớm. Nếu không, chúng ta sẽ bị hổng nguồn nhân lực lớn khi dịch xảy ra trên địa bàn", ông Long lưu ý.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn Bộ đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến.

Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, để có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, từ đó mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền Bộ trưởng Y tế: Đừng để chỉ 1 ca mắc Covid-19 mà phong toả cả bệnh viện