Phi công người Anh mắc Covid-19 đã xoay được đầu theo lệnh bác sĩ

Chí Tâm| 29/05/2020 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân đã có thể tiếp nhận từng thìa dinh dưỡng được các bác sĩ đút, có thể cử động ngón tay, bàn chân, mấp máy môi, nhấp nháy mắt và ông đã rơi nước mắt khi các bác sĩ, điều dưỡng hỏi thăm.

Ngày 29/5, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19 (Bộ Y tế), Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cùng Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tổ chức hội chẩn trực tuyến về bệnh nhân 91 (nam, 43 tuổi, phi công người Anh), đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân 91 đã có những dấu hiệu khá hơn. Sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và có thể tự xoay đầu khi nhận y lệnh từ bác sĩ; cử động được ngón tay; cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30% - 20% - 10%).

Phi công người Anh mắc Covid-19 đã xoay được đầu theo lệnh bác sĩ

Phi công người Anh đã có thể biểu cảm khi các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy hỏi thăm

Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu suy mòn về dinh dưỡng nên gây ảnh hưởng đến cơ hoành và 1 số cơ khác. Để nâng tổng trạng cho người bệnh, các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực theo sát bệnh nhân để can thiệp phù hợp nhằm cải thiện sức cơ.

Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Tại buổi hội chẩn, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), những cải thiện bước đầu của bệnh nhân 91 đã khẳng định, quyết định của Tiểu ban Điều trị về việc chuyển bệnh nhân từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

Dù việc điều trị cho nam phi công còn nhiều thách thức vì vẫn còn tình trạng nhiễm trùng phổi, song quan điểm của Tiểu ban Điều trị là tập trung hết sức điều trị cho các bệnh nhân, không phân biệt là người Việt Nam hay nước ngoài.

Đến nay, về công tác chuẩn bị dự phòng ghép phổi cho bệnh nhân vẫn tiếp tục được thực hiện. Bộ Y tế sẵn sàng chuẩn bị thuốc tốt nhất đáp ứng nhu cầu điều trị, không để thiếu thuốc đặc trị và kinh phí hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Và trong thời gian tới, tùy vào tình trạng của bệnh nhân tổ chuyên môn sẽ tập trung mọi khía cạnh để giúp dần cai được hẳn ECMO (một phương pháp hỗ trợ sự tuần hoàn và hô hấp khi tim hoặc phổi hay cả hai đều không thể hoạt động bình thường).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi công người Anh mắc Covid-19 đã xoay được đầu theo lệnh bác sĩ