Lần đầu dùng robot phẫu thuật u não

Chí Tâm| 15/02/2019 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vòng 90 phút, các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 đã hoàn tất ca phẫu thuật bóc tách khối u não cho bệnh nhân bằng robot.

Ngày 15/2, TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện dưới sự hỗ trợ của GS Amin Kassam - Phó Chủ tịch Viện phát triển thần kinh Aurora (Mỹ) đã phẫu thuật thành công ca u não bằng robot thần kinh Modus V Synaptive.

Người được tiếp cận kỹ thuật này đầu tiên là một bệnh nhân nữ 67 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh nhập viện trước Tết Nguyên đán 2019 trong tình trạng co giật, trong cơn co giật bệnh nhân lơ mơ mất ý thức. Tại đây, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) và được xác định khối u có kích thước 1x2cm nằm dưới vỏ, vùng trán bên trái (chi phối các thần kinh điều khiển nửa người bên phải).

Bệnh nhân cần phẫu thuật loại bỏ khối u sớm để giảm nguy cơ u tiếp tục phát triển lớn chèn ép các mô não lành tính khác, ảnh hưởng chức năng vận động, đi lại và có thể đe doạ đến tính mạng.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật bằng robot vào sáng 15/2.

Lần đầu dùng robot phẫu thuật u não

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau 90 phút, tức khoảng bằng 1/3 thời gian phẫu thuật u não theo phương pháp truyền thông, ca bóc tách khối u có kích thước 1x2cm trong não của nữ bệnh nhân đã được lấy ra ngoài trọn vẹn, an toàn.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, phẫu thuật u não là một kỹ thuật khó, ngoài đòi hỏi kỹ năng cùng kinh nghiệm chuyên sâu của phẫu thuật viên chuyên khoa thần kinh sọ não. Việc chẩn đoán và điều trị có sự hỗ trợ nhiều từ các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ đã góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc phẫu thuật. Trong đó, hệ thống hỗ trợ phẫu thuật định vị dẫn đường (Navigation) cho phép phẫu thuật viên xác định chính xác vị trí cũng như kích thước của khối u trong não.

“Để chuẩn bị cho ca mổ này và thực hiện thuần thục hệ thống robot, bệnh viện đã cử chuyên gia hàng đầu trong phẫu thuật thần kinh đến tập huấn tại các trung tâm thần kinh lớn trên thế giới”, BS Phạm Văn Báu thông tin thêm.

Đánh giá về ca phẫu thuật, GS Amin Kassam cho hay, việc ứng dụng robot này trong phẫu thuật thần kinh hiện đang ứng dụng rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Canada, Úc,... giúp cho phẫu thuật viên thực hiện các cuộc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, giúp định vị tổn thương chính xác nhất, làm giảm nguy cơ gây tổn thương các vùng chức năng quan trọng như ngôn ngữ, thị giác và vận động, giảm và tiết kiệm thời gian phẫu thuật. Tuy nhiên, việc thực hiện hệ thống robot này trong cuộc phẫu thuật qua bàn tay của các bác sĩ Việt Nam chỉ mất 1,5 giờ mang dấu ấn lịch sử của ngành y tế trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu dùng robot phẫu thuật u não