Học cách nướng cóc trên mạng, 4 trẻ nhập viện cấp cứu

Chí Tâm| 28/04/2020 22:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nướng và ăn thịt cóc, 4 trẻ nhỏ ở Tuyên Quang bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, một bé 5 tuổi nguy kịch, phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, vừa tiếp nhận 4 bệnh nhi (5-7 tuổi) nhập viện sau khi ăn thịt cóc. Các bệnh nhi gồm cháu: Bàn Đức C. (SN 2014), Bàn Văn H. (SN 2015), Nguyễn Văn C. (SN 2013) và Bàn Việt Q. (SN 2013) cùng trú tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn.

Theo lời kể của người nhà, 4 trẻ ở gần nhà (5-7 tuổi) tự chơi với nhau, tự bắt cóc để nướng và ăn. Trẻ nói do bắt chước theo các video đã xem được trên điện thoại. Sau khi ăn khoảng một tiếng, trẻ xuất hiện nôn nhiều, gia đình phát hiện nên đã đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để cấp cứu.

Học cách nướng cóc trên mạng, 4 trẻ nhập viện cấp cứu

Ảnh minh họa

Ths.BS Đỗ Thị Thu Giang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong 4 bệnh nhi nhập viện, có 2 bệnh nhi ăn phần thịt đùi cóc không có biểu hiện ngộ độc lâm sàng nên được theo dõi; 1 bệnh nhi ăn đầu cóc thì nôn nhiều ra dịch màu nâu đen, tim mạch ổn định nên có chỉ định truyền dịch và bơm rửa dạ dày.

Riêng trường hợp bệnh nhi 5 tuổi là nặng nhất, tình trạng nôn nhiều, lơ mơ, nhịp tim chậm 60lần/phút, phổi thông khí kém. Bệnh nhi đã được chỉ định hút dịch dạ dày một chiều, không bơm rửa, tránh trường hợp ngừng tim, truyền dịch, dùng thuốc nâng nhịp tim, tiên lượng đây là ca rất nặng nên đã cho bệnh nhi chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị và theo dõi.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo thịt cóc chứa hàm lượng đạm cao và không có độc tố. Tuy nhiên, nhiều bộ phận khác của cóc lại chứa độc tố, trong đó có độc tố nguy hiểm gây chết người là tetrodotoxin. Độc tố này có trong da, gan, trứng, mủ, mắt.

Ngoài ra, hạch thần kinh (dọc hai sống lưng) của cóc cũng chứa bufotenin, chất cực độc, dễ gây chết người. Kể cả khi nấu ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng không phân hủy, khi ăn phải gây ngộ độc nặng nề.

Ngộ độc độc tố từ cóc tùy từng mức độ có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi, nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt vì thế sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các biểu hiện ngộ độc thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 1 giờ hoặc sớm hơn (nhất là nếu nạn nhân có uống rượu, bia), bắt đầu bằng cảm giác chóng mặt, quay cuồng, đau như bị châm chích ở đầu ngón tay, ngón chân. Tiếp theo là nôn mửa dữ dội kéo dài, tiêu chảy, đau bụng, giảm huyết áp; rồi các triệu chứng giống như bệnh suy tim có thể xuất hiện như loạn nhịp tim, co thắt cơ tim... Nạn nhân có thể tử vong trong vòng vài giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học cách nướng cóc trên mạng, 4 trẻ nhập viện cấp cứu