Cùng lúc lấy 6 tạng từ người hiến chết não ghép cho 5 bệnh nhân

Thảo Nguyên| 19/08/2019 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với các ca ghép thành công, cả 5 bệnh nhân được ghép tạng đều có diễn biến tích cực.

Ngày 19/8, GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngày 12/8, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ 2 từ người cho đa tạng chết não. Với ca ghép phổi lần thứ 2 mới đây thành công tại Bệnh viện Việt Đức, đã mở ra cơ hội để đưa ghép phổi trở thành một phẫu thuật thường quy tại Việt Nam.

Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi (ở Hải Dương) bị tai nạn giao thông, chết não. Gia đình có nguyện vọng được hiến tạng của con trai để cứu người.

Người nhận phổi là ông N.V.K. (38 tuổi) mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối và có chỉ định ghép phổi tuyệt đối. Bệnh nhân khởi phát bệnh từ khi còn nhỏ, tuy nhiên, 10 năm nay, bệnh diễn biến nặng, gần đây bệnh nhân liên tục nằm viện và phải máy thở.

Cùng lúc lấy 6 tạng từ người hiến chết não ghép cho 5 bệnh nhân

Bệnh nhân được ghép phổi

Theo GS Giang, ghép hai phổi từ người cho chết não khó và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật trong các loại ghép tạng. Sau mổ 6 giờ bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt. Đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ, máy hỗ trợ phổi (ECMO) được dừng và rút sau mổ hơn 2 ngày.

Kết quả kiểm tra chất lượng phổi ghép bằng xét nghiệm khí máu, soi phế quản, siêu âm mạch phổi, cấy vi trùng đường thở, đều cho kết quả tốt. Chức năng tim và thận của bệnh nhân đều trong giới hạn bình thường. Tiến triển sau ghép của bệnh nhân là thuận lợi và hy vọng có thể tự thở hoàn toàn trong một vài ngày tới.

Điểm đặc biệt của ca ghép phổi này là lần đầu tiên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân, gồm: 2 phổi, 1 tim, 1 gan, 2 thận, tức có 6 bàn mổ, ghép tạng cùng lúc. Đến hôm nay, tất cả 5 bệnh nhân ghép tạng đều có diễn biến thuận lợi.

Cách đây 8 tháng, vào ngày 12/12/2018, ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não đầu tiên của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho một bệnh nhân 17 tuổi đã được thực hiện thành công, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc của bệnh viện.

Tới nay phổi ghép vẫn hoạt động tốt, bệnh nhân đang hồi phục sức khoẻ, đã tự ăn uống, sinh hoạt, không cần sự hỗ trợ của máy móc. Bệnh nhân đã lên cân và đang tiếp tục được điều trị phục hồi chức năng hô hấp, điều chỉnh các rối loạn thường gặp sau ghép phổi, có thể sẽ được ra viện trong thời gian tới.

Thành công của ca ghép hai phổi thứ 2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức càng khẳng định rõ hơn năng lực của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện trong lĩnh vực ghép tạng, có ý nghĩa rất lớn trong việc động viên - khích lệ đội ngũ thầy thuốc tự tin hơn, dám nghĩ dám làm, mở ra cơ hội phát triển để đưa ghép phổi trở thành một phẫu thuật thường qui tại bệnh viện giống như ghép tim và các tạng khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cùng lúc lấy 6 tạng từ người hiến chết não ghép cho 5 bệnh nhân