Người đàn ông chết não hiến đa tạng, 5 cuộc đời khác được "hồi sinh"

Thảo Nguyên| 24/12/2018 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/12, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng chết não.

Theo GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, người hiến tạng là anh D.H.Q. (43 tuổi, quê ở Ninh Bình) không may chết não do bị phình mạch não vỡ, đã điều trị tích cực ở Bệnh viện Bạch Mai không kết quả. Đáp ứng nguyện vọng tha thiết được hiến tạng ngay từ khi còn trẻ của người bệnh, gia đình ông đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình để đăng ký. Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để hiến tạng.

Lần đầu tiên ở Việt Nam, các bác sĩ đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép, gồm tim, gan, 2 phổi và 2  thận. Lần đầu tiên Bệnh viện Việt Đức tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho bốn bệnh nhân (gồm ghép tim, gan, 1 thận, 2 phổi) và kết hợp điều phối xuyên Việt một thận cho bệnh nhi ở Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Người đàn ông chết não hiến đa tạng, 5 cuộc đời khác được

Các bác sĩ tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân

Đặc biệt, đây là ca ghép phổi thứ 3 ở Việt Nam nhưng là lần đầu tiên một ca ghép 2 phổi từ người cho chết não được thực hiện thành công kỹ thuật với kíp mổ hoàn toàn là các thầy thuốc Việt Nam. Trước đó, có 2 ca ghép phổi đã được thực hiện tại các Bệnh viện quân đội 103 và 108 nhưng có sự hỗ trợ của các chuyên gia nước ngoài.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật và lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh nhân nhận 2 lá phổi là một thanh niên 17 tuổi đang điều trị tại Trung tâm hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) do mắc bệnh mô bào ở phổi, 2 phổi tổn thương nặng, tình trạng suy dinh dưỡng cũng rất nặng. Cuộc sống của người bệnh gắn chặt với máy thở trên giường bệnh, bệnh đã ở giai đoạn cuối, tiên lượng rất xấu. Giải pháp điều trị duy nhất trên thế giới hiện nay với trường hợp bệnh nhân này là phẫu thuật ghép hai phổi.

Ngày 12/12/2018, ca ghép phổi cho người bệnh kéo dài 14 tiếng, với kíp mổ hoàn toàn là bác sĩ của bệnh viện. Sau 2 ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Hiện nay, các thông số chuyên môn liên quan tới phổi ghép đều tiến triển khả qua, chứng tỏ ca ghép hai phổi đã thành công về kỹ thuật. Tuy nhiên, toàn trạng bệnh nhân còn rất nặng, diễn biến hậu phẫu còn phức tạp do bệnh nhân đã quá suy kiệt và tổn thương phối hợp ở cơ quan khác nên cần phải được chăm sóc đặc biệt.

Người đàn ông chết não hiến đa tạng, 5 cuộc đời khác được

Các bác sĩ thực hiện thành công ca ghép đa tạng

Cùng với bệnh nhân được ghép phổi, từ nguồn tạng hiến của anh D.H.Q., các bác sĩ đã tiến hành ghép tim cho một bệnh nhân nam 60 tuổi. Bệnh nhân này bị bệnh cơ tim giãn nở giai đoạn cuối, nguy cơ tử vong rất cao nếu không có tim hiến để ghép.

Lá gan của anh Q. cũng được ghép cho một bệnh nhân nữ (63 tuổi) bị mắc bệnh u gan. 1 quả thận của anh dành cho bệnh nhân nam 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối, 1 quả thận còn lại đã được Trung tâm điều điều phối ghép tạng Quốc gia hỗ trợ điều phối “xuyên Việt” để ghép cho một bệnh nhi nam 15 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM.

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cũng chia sẻ thêm, thống kê cho thấy, cả nước hiện có hơn 6.000 người cần ghép gan, 4.000 – 5.000 người cần ghép tim và hàng chục ngàn người cần ghép thận.

Trong khi đó, tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 1 ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Trong đó, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng, trong đó có 1 ca ghép phổi, 19 ca ghép tim, 1 ca ghép tim và thận, 680 ca ghép thận và 55 ca ghép gan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông chết não hiến đa tạng, 5 cuộc đời khác được "hồi sinh"