Ca mổ tách dính cặp song sinh đã thành công, Thủ tướng gọi điện chúc mừng

Thảo Nguyên| 15/07/2020 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

18h40, ca mổ tách cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi kết thúc thành công, sau khi các bác sĩ khâu vết mổ cuối cùng và bó bột cố định xương cho hai bé.

Tối 15/7, sau hơn 12 tiếng, ca phẫu thuật tách cặp song sinh Diệu Nhi - Trúc Nhi dính nhau đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi. Hai bé đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột.

Sau khi hoàn tất phẫu thuật tạo hình, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được chuyển sang Khoa Hồi Sức Ngoại an toàn, tiếp tục được theo dõi sát tình trạng sức khỏe sau mổ.

Ca mổ tách dính cặp song sinh đã thành công, Thủ tướng gọi điện chúc mừng

Ca phẫu thuật tách rời 2 bé gái song sinh đã thành công tốt đẹp.

20h tối cùng ngày, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) chia sẻ, một trong những trở ngại của các bác sĩ trong quá trình mổ là khi tách xương chậu của 2 bé, màng xương dính nhau rất cứng, khó khăn trong việc cắt rời. Tuy nhiên, mọi việc đã diễn tiến tốt đẹp. "Có thể nói ca mổ của "Song Nhi" là ca phẫu thuật tách dính song sinh phức tạp bậc nhất từ trước đến nay tại Việt Nam", BS Định nói.

Về quá trình mổ, lúc 14h10 bé Diệu Nhi được nhóm phẫu thuật chỉnh hình khép xương mu và tạo hình khung chậu. Sau đó, thực hiện phẫu thuật niệu phục hồi nối lại niệu quản, dẫn lưu bàng quang ra.

Đến 16h05, các bác sĩ dùng ngoại tiêu hoá làm hậu môn nhân tạo 2 đầu rời tại hạ sườn trái và tiến hành khâu phục hồi thành bụng, tạo hình da. Sau đó, nhóm phẫu thuật bó bột đùi bàn chân để cố định khung chậu.

Ca phẫu thuật cho bé Diệu Nhi kết thúc lúc 19h20, sức khoẻ của bé ổn định và được chuyển đến phòng hồi sức hậu phẫu, tiếp tục thở máy. Tổng thời gian phẫu thuật là 9 tiếng 25 phút.

Ca mổ tách dính cặp song sinh đã thành công, Thủ tướng gọi điện chúc mừng

TS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đã giải thích về ca mổ cho bố mẹ của hai bệnh nhi.

Với bé Trúc Nhi, lúc 14h30, nhóm phẫu thuật chỉnh hình khép xương mu và tạo khung hình chậu. Sau đó nối lại niệu quản trái, dẫn lưu bàng quang ra da.

Đến 18h20, nhóm phẫu thuật hoàn thành nối lại niệu quản trái, dẫn lưu bàng quang ra da và đưa ruột non vào ổ bụng, làm hậu môn tạm thời ở hạ sườn trái.

Ca phẫu thuật kết thúc lúc 18h40, sức khoẻ bé Trúc Nhi ổn định, chuyển phòng hồi sức hậu phẫu, tiếp tục thở máy và dùng an thần, giảm đau. Tổng thời gian phẫu thuật là 9 tiếng.

Các bác sĩ cho biết hậu phẫu cũng sẽ là một hành trình gian truân không kém.

Ngay sau khi ca mổ kết thúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã gọi điện chúc mừng toàn bộ ê-kíp, gửi lời chúc và quà thăm hỏi tình hình sức khỏe hai bé.

Nhân dịp này, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng tặng Bằng khen của Bộ Y tế và quà cho kíp mổ và hai cháu.

Theo GS.BS Trần Đông A, nguyên Trưởng kíp mổ tách dính cặp song sinh Việt Đức 32 năm trước và là một trong chín người tham vấn chuyên môn của cuộc đại phẫu lần này cho biết, từ lúc bắt đầu đến nay, cuộc phẫu thuật diễn ra đúng như dự tính.

GS Đông A cho rằng, ca mổ 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ là cột mốc lịch sử cho sự tiến bộ của ngành y tế Việt Nam, kể từ sau 32 năm tách mổ thành công cặp song sinh Việt - Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca mổ tách dính cặp song sinh đã thành công, Thủ tướng gọi điện chúc mừng