Bệnh nhân “xin về nhà chờ chết” được bác sĩ cứu sống ngoạn mục

Thảo Nguyên| 09/08/2019 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với quyết tâm “còn nước còn tát”, ê kíp bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thành công trong việc giành giật sự sống cho bệnh nhân 61 tuổi xin “về nhà chờ chết”.

Trước đó, vào ngày 4/8, ông H.V.V. (61 tuổi, ở Hưng Yên) đột ngột mất ý thức, gia đình nhờ nhân viên y tế đến nhà không đo được huyết áp nên đưa ông đến bệnh viện địa phương.

Tại đây, ông được cấp cứu hồi tỉnh và chuyển lên một bệnh viện tuyến trung ương. Do bệnh quá nặng, gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà chờ chết. Tuy nhiên, sau đó, gia đình lại quyết định đưa ông lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

TS.BS Vũ Ngọc Tú - Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân V. vào viện trong tình trạng lúc mê, lúc tỉnh, kích thích dữ dội, huyết áp thấp, suy hô hấp nặng và suy thận độ III.

Phim chụp cho thấy bệnh nhân bị phù phổi nặng, tắc động mạch nuôi não bên phải, lóc toàn bộ hệ thống động mạch chủ từ ngực đến bụng. Vì vậy, ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức đặt máy thở, dùng thuốc trợ tim đường tĩnh mạch rồi chuyển mổ cấp cứu khẩn cấp.

Bệnh nhân “xin về nhà chờ chết” được bác sĩ cứu sống ngoạn mục

Phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ca phẫu thuật kéo dài tới 8 tiếng đồng hồ, dưới tuần hoàn ngoài cơ thể, hạ nhiệt độ sâu, tưới máu riêng cho các cơ quan. Đây là những kỹ thuật rất khó, ảnh hưởng nặng tới sự cấp máu của toàn bộ cơ thể và có nguy cơ cao gây ra các rối loạn nặng sau mổ như suy đa tạng, chảy máu dữ dội... Tuy nhiên, với sự nỗ lực hết sức của toàn kíp mổ, cuộc mổ đã diễn ra thuận lợi mà không có trục trặc gì.

Hiện tại tình trạng của ông V. sau mổ đã ổn định hơn rất nhiều, không còn suy hô hấp. Nhịp tim, huyết áp của ông cũng như tình trạng suy thận đã được cải thiện tốt dần từng ngày.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực, lóc động mạch chủ loại A cấp tính là bệnh lý tim mạch rất nặng, đe dọa tính mạng người bệnh, đòi hỏi phải được chẩn đoán và phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Y văn thế giới đều ghi nhận nếu không được can thiệp kịp thời thì bệnh nhân sẽ tử vong 25% trong ngày đầu tiên, 50% sau 3 ngày, 80% sau 2 tuần và 90% trong tháng đầu sau khởi bệnh.

Bệnh này thường xảy ra nhiều thì thời tiết thay đổi đột ngột. Các yếu tố nguy cơ chính thường gặp gây lóc tách thành động mạch chủ là tăng huyết áp kèm xơ vữa động mạch (gặp ở người có tuổi) hay rối loạn bẩm sinh tổ chức cấu tạo nên thành mạch (ví dụ bệnh Marfan).

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu thường quy điều trị lóc động mạch chủ loại A cho hơn 250 bệnh nhân trong gần 10 năm trở lại đây, nhiều nhất là ở miền Bắc, với tỷ lệ thành công tới hơn 90%, tương đương với nhiều nước phát triển trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân “xin về nhà chờ chết” được bác sĩ cứu sống ngoạn mục