Bác sĩ lao xuống vực đỡ đẻ cho sản phụ bị tai nạn giao thông

Thảo Nguyên| 01/02/2019 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, mặc dù đang ở dưới vực sâu khoảng 10 mét nhưng bác sĩ Săm cùng các nhân viên y tế đã đỡ đẻ cho sản phụ thành công.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (Hà Giang) cho biết, ngày 31/1, các bác sĩ của bệnh viện nhận được tin báo của người đi đường, có trường hợp tai nạn giao thông ngã xuống vực. Ngay lập tức, bệnh viện đã cử 1 đội cấp cứu lưu động gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng đến hiện trường để cứu nạn nhân.

Tiếp cận nạn nhân, đội cấp cứu xác định, thai phụ Giàng Thị Thao (38 tuổi, thôn Hạ Sơn II, xã Lạc Nông, huyện Bắc Mê, Hà Giang) có thai lần thứ 5 và thai đủ tháng, khi có dấu hiệu chuyển dạ đau bụng.

Bác sĩ lao xuống vực đỡ đẻ cho sản phụ bị tai nạn giao thông

Thai phụ trở dạ tại khe núi khi bị tại nạn giao thông

Theo lời kể của người nhà, 2 vợ chồng sản phụ đang đi xe máy đến viện sinh con, nhưng cả xe và người đều lao xuống vực. 2 người loay hoay để leo lên đường nhưng do người vợ mang thai quá to nên không thể leo lên được. Một người đi đường thấy vậy liền gọi cho số điện thoại cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê (nơi cách chỗ tai nạn khoảng 1km).

Bác sĩ Nguyễn Thị Săm - người đỡ đẻ cho sản phụ cho hay, khi tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn, bác sĩ rất bất ngờ vì đây là lần đầu tiên gặp trường hợp đặc biệt như vậy.

“Khi tới nơi, chúng tôi mới biết nạn nhân là một sản phụ đang chuyển dạ sinh con. Khi đó tôi lập tức kiểm tra thì thấy đầu cháu bé đã thập thò chuẩn bị chào đời. Không kịp hỏi sản phụ hay người nhà, tôi lập tức can thiệp và cháu bé đã chào đời ngay sau đó”, bác sĩ Săm chia sẻ.

Sau ca vượt cạn hy hữu, 1 bé gái nặng khoảng 3kg đã cất tiếng khóc chào đời. Hiện tại, 2 mẹ con sản phụ đã được đưa về bệnh viện chăm sóc, sức khỏe ổn định.

Bác sĩ lao xuống vực đỡ đẻ cho sản phụ bị tai nạn giao thông

Mẹ con thai phụ tại bệnh viện

Theo bác sĩ Săm, thời điểm nhận được tin báo có vụ tai nạn, cho đến khi cháu bé chào đời chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Sự việc diễn ra nhanh đến nỗi, bác sĩ Săm không kịp hỏi ai là bố cháu bé. “Thời điểm đó có 3-4 người đứng ở trên đường. Khi cháu bé chào đời, không thấy gia đình chuẩn bị tã sơ sinh nên tôi kéo vội chiếc khăn trên đầu sản phụ để quấn cho cháu bé”, bác sĩ Săm kể lại.

Nói về trường hợp này, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê cho hay, đây là ca sinh đẻ rất hy hữu và có phần may mắn, bởi sản phụ gặp tai nạn và rơi xuống vực sâu là rất nguy hiểm. Nhưng may mắn là đội cấp cứu đã có mặt kịp thời để hỗ trợ sản phụ vượt cạn thành công.

Trước đó, cũng tại bệnh viện này có thai phụ đến ngày sinh nhưng không có xe đưa ra bệnh viện, các nhân viên trạm y tế xã đã đặt thai phụ vào xe ba gác kéo ra bệnh viện trong đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ lao xuống vực đỡ đẻ cho sản phụ bị tai nạn giao thông