Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Nhật Minh| 07/09/2017 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giáo dục mầm non được coi là bậc học quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ sở hình thành tính cách ban đầu cho trẻ.

Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều đã có những khả năng riêng như một bản năng có sẵn, tuy nhiên nếu trẻ được nuôi dưỡng những khả năng đó đúng cách cũng như được học theo những phương giáo dục tốt thì đây chính là môi trường tạo tiền đề để trẻ được phát triển toàn diện. Và chúng tôi nhận thấy để trẻ tiếp nhận kiến thức khoa học từ lứa tuổi mầm non chính là đang xây dựng nhận thức cho trẻ một cách tự nhiên và có cơ bản nhất.

Giáo dục mầm non được coi là bậc học quan trọng nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân, là cơ sở hình thành tính cách ban đầu cho trẻ. Ở trường mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà trẻ còn được làm quen nhiều hoạt động khác nhau, trong đó những hoạt động dạy trẻ theo các chương trình có phương pháp giáo dục mới góp phần không nhỏ giúp trẻ phát triển kỹ năng, phát triển nhận thức ví dụ như những tiết học “Khám phá khoa học”.

Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Các bé của trường mầm non Hugo trong giờ Khoa học

Lợi ích của trẻ khi được “khám phá khoa hoc” chính là; Trẻ sẽ bắt đầu nói cho những người xung quanh chúng về những sự vật, những dự đoán của trẻ khi chúng quan sát được và liên tục đưa ra những câu hỏi, đó là lúc tư duy của trẻ được mở rộng, kích thích được não bộ suy nghĩ.

Luôn đặt trọng tâm giáo dục chính là các bé vì vậy sau quá trình chuyển giao công nghệ, công ty Dongsim Việt Nam vẫn thường xuyên có những buổi hỗ trợ đào tạo, tham gia dự giờ dạy hay đồng hành cùng các hoạt động khác của các trường nhằm mang tới những dịch vụ tốt nhất.

Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Giáo viên Dongsim chuyển giao công nghệ giảng dạy tới các cô giáo trường mầm non Hugo

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với cô hiệu trưởng và cô giáo của trường mầm non Hugo tại Hà Nội, đây là một trong số các trường đã triển khai thành công chương trình Khoa học diệu kỳ của Dongsim.

Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Cô giáo hiệu trưởng Nguyễn Thị Tỉnh- trường mầm non Hugo

Pv: Chào cô, được biết trường Hugo đã triển khai chương trình Khoa học diệu kỳ của Dongsim, cô có cảm nhận như thế nào về chương trình? Và cũng nhân đây, Cô có thể cho biết thêm về phản ứng của các bé ra sao sau khi được học chương trình?

Cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Tỉnh: Điểm tốt của chương trình theo tôi chính là phần học liệu của chương trình đã được chuẩn bị rất đầy đủ, khoa học, khắc phục được các nhược điểm của việc dạy trẻ truyền thống qua tranh. Bài học của trẻ được xây dựng hợp lý với các bước giúp trẻ tập trung và kích thích trẻ muốn tìm hiểu, ví dụ như sau khi trẻ xem video khoa học và cùng cô giáo quan sát poster trẻ thấy hứng thú và muốn được làm thực nghiệm từ đó tăng cảm nhận cho trẻ. Thông qua thực nghiệm các cô giáo cũng dễ dàng giải thích cho trẻ về đặc điểm của khoa học một cách sinh động. Một điểm nữa cũng chính là điểm làm tôi quyết định đưa chương trình vào giảng dạy đó chính là đồ dùng thực nghiệm được cung cấp tới từng lớp, từng cá nhân các cháu, đây rõ ràng là điểm riêng giúp trẻ dễ dàng quan sát và trải nghiệm.

Còn về phản ứng của trẻ thì khá thú vị; trong quá trình học các cháu tò mò, hứng thú với các phần bài học nên đặt câu hỏi nhiều hơn. các cháu thích tự tay làm các thí nghiệm khoa học và gần như không muốn ai làm hộ mình cả, và khi hoàn thành được thí nghiệm khoa học, các cháu tỏ ra rất thích thú và thỏa mãn. Cá nhân tôi thấy sau những bài học đó các cháu dần có được ý thức về sự suy luận rằng tại sao? và vì sao? Lại như vậy đây là điều tốt bởi khi tự trả lời được nghĩa là các cháu đã tự mình tư duy, suy luận và bắt đầu biết logic một cách tự nhiên

Còn với cô giáo người trực tiếp giảng dạy của trường Hugo, cô giáo Dương Thu Hà thì lại có những đánh giá sát hơn về quá trình học của các con.

Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?

Cô giáo Dương Thu Hà – giáo viên giảng dạy Khoa học diệu kỳ của trường mầm non Hugo

Là giáo viên trực tiếp được nhà trường cử đi học và sau đó là giảng dạy chương trình khoa học của Dongsim, tôi nhận thấy điểm đầu tiên giúp chương trình trở nên thu hút và gây được thiện cảm chính là chương trình khắc phục được những điểm còn yếu của chương trình cơ bản đang được áp dụng như; chương trình cơ bản hầu hết là sử dụng tranh, ảnh để dạy cho các trẻ, còn chương trình của Dongsim thì vẫn là những kiến thức cơ bản nhưng lại được lồng ghép rất thú vị vào video câu chuyện khoa học hay bài hát khoa học và đặc biệt là phần thực nghiệm thì đến các cô giáo cũng thấy thích thú chứ không chỉ là các bé. Với phần thực nghiệm cô và trò được quan sát và cảm nhận trực quan khi tự làm thực nghiệm từ đó cùng nhau suy luận và rút ra những nguyên lý của bài học.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy, Mình thấy rằng sau mỗi tiết học, khả năng giao tiếp của trẻ tốt hơn, tăng được khả năng tập trung cho trẻ, trẻ tỏ ra có sự quan sát và biết cách đặt câu hỏi và qua những gì học được trẻ đã có thể nhận biết được về các hiện tượng xung quanh, về sự nguy hiểm. Khả năng nhớ bài của trẻ cũng được cải thiện nhiều vì bất cứ khi nào trẻ gặp các hiện tượng dù ở nhà hay ở lớp hay ở bên ngoài sẽ đều giúp trẻ liên tưởng tới kiến thức đã được học, có thể không đầy đủ nhưng như vậy với trẻ ở lứa tuổi mầm non là đã rất tốt rồi.

Ai đã, đang và sẽ làm cha mẹ chắc hẳn đều mong muốn con mình sẽ trở thành những đứa trẻ thông minh và phát triển toàn diện cả về tri thức và nhân cách, tuy nhiên việc giáo dục trẻ đúng cách lại luôn là đề tài khó vì vậy hãy từng bước giúp trẻ hoàn thiện tính cách cũng như cách chúng tôi mang kiến thức đến trẻ đó cũng là lý do tại sao chúng tôi lựa chọn trẻ ở lứa tuổi mầm non để bắt đầu với những kiến thức khoa học.

Trong dịp đầu năm học mới, Dongsim đang triển khai chương trình “Science House” để hỗ trợ các trường cũng như nhằm giúp trẻ tại các trường mầm non có cơ hội được học và trải nghiệm với phương pháp giáo dục mới. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao lại cần cho trẻ học khoa học từ lứa tuổi mầm non?