Làm sao để dạy con bạn cách cư xử tốt?

Thảo Vân (The Star)| 25/02/2020 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phụ huynh ngày nay thường lỏng lẻo trong phương pháp dạy con dẫn đến trẻ có cách cư xử không tốt. Tuy nhiên, không có nghĩa là cha mẹ phải khắc nghiệt hơn với con cái.

Cách cư xử tốt không phải tự nhiên mà có, cha mẹ cần dạy và làm gương cho con cái để giúp trẻ phát triển kĩ năng xã hội và hòa đồng với người khác. Từ 18 tháng tuổi, con bạn bắt đầu nhận thức được cảm xúc của người khác, đến lúc đó, bạn có thể dần dần dạy trẻ cách cư xử phù hợp với lứa tuổi và giai đoạn phát triển của mình.

Dưới đây là một số lời khuyên sau bạn có thể áp dụng trong quá trình dạy con

Dạy con biết nói "xin vui lòng và cảm ơn"

Dạy con bạn nói “xin vui lòng” và “cảm ơn” và các cụm từ khác như “Làm phiền” và “Liệu tôi có thể?” khi hỏi và nhận được giúp đỡ. Ban nên dạy con sử dụng những từ này trong cuộc trò chuyện và khen ngợi con bạn khi trẻ dùng những cụm từ ấy.

Trẻ có thể chưa hiểu được hết ý nghĩa của những cụm từ này nhưng có thể biết được rằng người khác sẽ hài lòng khi chúng ta sử dụng những từ ngữ này.

Chào hỏi và trò chuyện

Chỉ cho trẻ nhỏ cách chào hỏi mọi người đúng cách. Ví dụ, hãy dạy con bạn bắt tay khi chào hỏi.

Đối diện trực tiếp với mọi người và nói chuyện nhẹ nhàng khi giao tiếp. Hãy giải thích rằng ngôn ngữ thô thiển là xấu và không bao giờ được sử dụng. Dạy trẻ thời điểm thích hợp để lắng nghe và trò chuyện bằng cách kể chuyện và nhập vai.

Làm sao để dạy con bạn cách cư xử tốt?

Con bạn có thể không hiểu được ý nghĩa của từ "cảm ơn" nhưng chúng sẽ học được rằng người khác sẽ cảm thấy vui khi được nghe những lời như vậy.

Phép tắc ăn uống

Tạo thói quen rửa tay trước khi ăn cho trẻ. Dạy bé không nhai mở miệng và không nói chuyện với một miệng đầy. Hãy cắn những miếng nhỏ và ăn chậm rãi. Không nên chơi và nhổ vào thức ăn.

Khi trẻ đủ lớn, hãy nói với chúng đợi người khác trước khi ăn. Không bao giờ với qua để lấy cái gì đó mà hãy nhờ người khác lấy hộ. Đây là thói quen cư xử trong tất cả các bữa ăn nhưng quan trọng hơn, bạn cùng đừng quên thực hiện những điều này.

Giờ chơi

Dạy trẻ chia sẻ đồ ăn và thay phiên nhau chơi đồ chơi với bạn bè và anh chị em. Phát huy khả năng thể thao ở trẻ: khiêm tốn khi chiến thắng và động viên người khác khi họ thua cuộc.

Người lớn không được khiêu khích trẻ em bằng cách trêu chọc, chế giễu, coi thường hay so sánh với những đứa trẻ khác.

Tôn trọng người lớn tuổi

Người lớn là tấm gương trong việc này. Luôn chào hỏi khi gặp người lớn tuổi như bố mẹ, ông bà, các thầy cô giáo và người ngoài. Hãy gọi “cô”, “chú”,... hoặc những danh xưng khác một cách thích hợp.

Tuy nhiên, trẻ em có thể cảnh giác người lạ. Người lớn phải chào đón trẻ em với tình yêu và sự tôn trọng, khi đó, trẻ em mới cảm thấy an toàn và thoải mái.

Khi phụ huynh ưu tiên cho những người lớn tuổi, ví dụ như khi nhường thức ăn và chỗ ngồi, trẻ em cũng cần phải học tập điều đó.

Làm sao để dạy con bạn cách cư xử tốt?

Phụ huynh ảnh hưởng rất lớn tới cách con họ cư xử. Trẻ sẽ học hỏi bằng cách quan sát và bắt chước bạn. Vì vậy hãy luôn lịch sự và để ý đến cư xử và ngôn ngữ của bạn.

Dạy trẻ cách cư xử

Có quá nhiều điều để dạy trẻ về cách cư xử. Những gợi ý dưới đây có thể giúp bạn: Nếu muốn trẻ làm điều gì thì bạn hãy làm điều đó

Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của con họ. Trẻ học hỏi bằng cách quan sát và bắt chước. Vì vậy, hãy luôn lịch sự và chú ý đến cách cư xử và ngôn ngữ của bản thân.

Ví dụ, khi đưa con đi học, hãy tránh lách luật giao thông và chửi bới giao thông. Trẻ sẽ quan sát cách bạn nói và làm vậy với những người khác. Nếu người lớn không thể nói lời xin lỗi khi làm điều gì sai, đừng mong rằng trẻ em tự nguyện làm điều đó.

Giá trị đạo đức dạy chúng ta làm những điều đúng đắn. Kĩ năng xã hội dạy chúng ta làm điều đó một cách tự nguyện.

Giao tiếp với con bạn

Dành thời gian nói chuyện và hỏi về ngày của con như thế nào, ví dụ như trong bữa ăn. Giữ một giọng nói dễ chịu. Hãy để đây là cơ hội tốt cho con để thực hành cách cư xử và phát triển kĩ năng giao tiếp của mình.

Dạy con về sự đồng cảm

Đồng cảm là đặt mình vào vị trí của người khác. Dạy trẻ về nguyên tắc vàng: đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Khi học cách đồng cảm, trẻ sẽ học cách suy nghĩ và hiểu được mục đích của việc cư xử đúng mực.

Tránh nội dung không phù hợp

Trẻ em sẽ rất ấn tượng và thường bắt chước những gì chúng thấy trên tivi hoặc trên mạng. Theo dõi những chương trình, trò chơi con bạn thường xem và chơi và xác định xem chúng có phù hợp hay không. Giới hạn thời gian ngồi màn hình dựa theo độ tuổi của con bạn.

Dạy con cách cư xử từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hòa đồng với mọi người.

Bắt đầu tự sự lịch sự, nhạy cảm và tôn trọng đối với người khác. Bạn phải để cho trẻ biết rằng điều gì bạn muốn và không muốn. Khi con bạn có cách cư xử phù hợp, hãy động viên bằng những lời khen ngợi, những cái ôm và nụ cười,...

Bắt trẻ làm những điều đúng đắn thay vì làm điều sai trái. Phụ huynh trước hết phải là những gì họ muốn con cái của mình đạt được. Hãy nhớ rằng: cách cư xử quyết định con người.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để dạy con bạn cách cư xử tốt?