Kỳ thi THPT năm nay giữ nguyên ba đầu điểm của bài thi tổ hợp

Đức Duy| 28/04/2020 14:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu chỉ giữ một đầu điểm cho bài thi tổ hợp, học sinh sẽ phải đầu tư ôn luyện 4-6 môn, nhiều hơn so với mọi năm 1-3 môn.

Chiều 27/4, sau cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra quyết định trên. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ giữ nguyên ba đầu điểm của ba môn thành phần.

Kỳ thi THPT năm nay giữ nguyên ba đầu điểm của bài thi tổ hợp

Ảnh minh họa.

Theo đó, thay vì chỉ giữ một đầu điểm như thông báo ngày 22/4, bài thi Khoa học tự nhiên sẽ gồm ba đầu điểm của ba môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Bài thi Khoa học xã hội gồm ba đầu điểm của ba môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Như vậy, tách ba đầu điểm sẽ thuận lợi cho cả thí sinh và trường đại học khi sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển. Vì hiện học sinh đăng ký xét tuyển theo khối, tổ hợp môn, mỗi khối/tổ hợp gồm ba môn.

Nếu chỉ giữ một đầu điểm cho bài thi tổ hợp, học sinh sẽ phải đầu tư ôn luyện 4-6 môn, nhiều hơn so với mọi năm 1-3 môn. Các trường cũng phải thay đổi tổ hợp môn xét tuyển.

Trước đó, tại cuộc họp Đại diện Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam cũng cho rằng phương án công bố 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp là giải pháp căn cơ để tránh tình trạng học lệch nhưng đối với kỳ thi năm nay do thời gian quá gấp nên Bộ GD-ĐT cần xem xét phương án tiếp tục công bố các điểm môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Việc công bố 1 đầu điểm bài thi tổ hợp có thể thực hiện từ kỳ thi năm sau để các trường ĐH-CĐ có thời gian chuẩn bị cho phương án tuyển sinh mới.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết về lâu dài việc công bố 1 đầu điểm cho bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội là để tránh tình trạng học lệch, học tủ, tuy nhiên, qua ý kiến của dư luận xã hội … Bộ sẽ tiếp thu, điều chỉnh lại bài thi tổ hợp, nâng thời gian thi lên như những năm trước, vẫn công bố điểm môn thi thành phần.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định độ phân hoá của đề thi năm nay giảm bớt những "câu hỏi đánh đố" (vốn chỉ phục vụ yêu cầu phân hoá của một số ít trường ở tốp trên thường có mức điểm tuyển sinh rất cao, có thể đến 29-30 điểm) nhưng vẫn đảm bảo xếp loại được học sinh trung bình, khá, giỏi, xuất sắc và điểm thi vẫn chênh đến 0,25 điểm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi THPT năm nay giữ nguyên ba đầu điểm của bài thi tổ hợp