Khoảng 363 triệu học sinh trên toàn thế giới bị ảnh hưởng do nghỉ học

Thảo Vân (Theo The Star)| 14/03/2020 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để kiểm soát sự bùng phát của Covid-19, nhiều trường học đóng cửa, hàng triệu học sinh ở châu Á có thể bị tụt lại phía sau đặc biệt là học sinh nghèo do chúng không có điều kiện để truy cập vào các lớp học online.

Dịch Covid-19 làm cho khoảng 363 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi việc nghỉ học. Con số này có thể sẽ tăng nếu như có thêm quốc gia yêu cầu đóng cửa trường học.

Tổng giám đốc UNESCO - bà Audrey Azoulay cho biết: “Quy mô và tốc độ toàn cầu của sự gián đoạn giáo dục hiện nay là chưa từng thấy trước đây và nếu kéo dài có thể ảnh hưởng sâu sắc đến giáo dục.”

Bà cho rằng khi các quốc gia đang đối phó với tình trạng này, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng cuộc khủng hoảng không gây ra sự mất bình đẳng trong học tập.

Khoảng 363 triệu học sinh trên toàn thế giới bị ảnh hưởng do nghỉ học

363 triệu học sinh trên toàn thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự đóng cửa trường học. (Nguồn: AFP)

Các trường học đang triển khai chương trình đào tạo từ xa, các ứng dụng và nền tảng giáo dục như radio và internet để học sinh có thể tiếp cận bài học từ xa. Nhưng thứ được gọi là “khoảng cách số” - khoảng cách giữa những người có thể truy cập internet và những người hạn chế hoặc không thể truy cập vẫn còn là một thử thách.

Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), khoảng 54% dân số toàn cầu (4,1 tỉ người) sử dụng internet. Tuy nhiên, chỉ có 2 trong số 10 quốc gia kém phát triển có thể truy cập.

Julian Thomas - giáo sư tại Đại học RMIT, Úc cho biết: “Một số gia đình có thu nhập thấp không có khả năng chi trả cho internet. Các trang thiết bị và dịch vụ sử dụng internet tại nhà không được phân bố đồng đều ở các khu vực thành thị, nông thôn và vùng sâu vùng xa.”

Các gia đình có thu nhập thấp chủ yếu sử dụng điện thoại để truy cập internet và thiết bị này có thể không phù hợp cho mục đích học tập.
Ông Julian nói rằng những gia đình này thường đến trường học, thư viện, nơi làm việc hoặc các trung tâm cộng đồng để truy cập internet và nếu như những nơi này đóng cửa, đây sẽ là một bất lợi đối với họ.

Ở Ấn Độ, các trường tiểu học ở Delhi và các trường học ở bang Kerala phải đóng cửa cho đến tháng tư để chống lại sự lây lan của virus corona. Các tổ chức từ thiện lo lắng rằng một số em sẽ bỏ học.

Vì vậy sẽ có rất nhiều thử thách nếu như các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 363 triệu học sinh trên toàn thế giới bị ảnh hưởng do nghỉ học