Vụ cháy chung cư Carina: Chắc chắn có bị can, xử lý nghiêm theo pháp luật

Ngọc An| 29/03/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Đại tá Nguyễn Minh Thông khẳng định như vậy trong cuộc họp báo trưa nay (29/3) tại TP.HCM.

Trưa 29/3, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và thu chi ngân sách quý I năm 2018.

Bên cạnh những báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội thì thông tin về vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong được báo chí, dư luận đặc biệt quan tâm.

Cuộc họp báo có số lượng phóng viên báo chí tham dự đông bất thường, có nhiều tờ báo cử 5-6 phóng viên đến dự nhằm đưa tin nhanh nhất những thông tin liên quan đến vụ cháy chung cư Carina.

Vụ cháy chung cư Carina: Chắc chắn có bị can, xử lý nghiêm theo pháp luật

Quang cảnh buổi họp báo

Theo Đại tá Nguyễn Văn Bằng, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, hiện TP có 7 chung cư chưa đảm bảo công tác PCCC. Trong khi đó, Công an TP cho biết công tác khám nghiệm hiện trường cơ bản hoàn tất. Nguyên nhân của vụ cháy xuất phát từ vụ chập điện của một xe gắn máy. Công an TP loại trừ khả năng phá hoại. 

Đại tá Bằng cho biết, từ năm 2012 tới nay đã kiểm tra PCCC tại chung cư Carina 22 lần, trong đó có 4 lần xử lý vi phạm hành chính và phạt 7 lỗi, trong đó có 3 lỗi về hệ thống phóng cháy, 2 lỗi về hệ thống thoát nạn. Gần đây nhất là tháng 12-2017, cán bộ kiểm tra xác nhận có 2 máy bơm không hoạt động. 

"Đến thời điểm này chúng tôi chưa đình chỉ hay kỷ luật cán bộ chiến sĩ nào liên quan đến vụ cháy, không phải như thông tin trên một số tờ báo vừa qua. Còn về thông tin công ty tư vấn bảo kê, chúng tôi khẳng định PCCC là cơ quan quản lý nhà nước về PCCC, còn các công ty đó không thuộc đơn vị chúng tôi quản lý", Đại tá Nguyễn Văn Bằng nói.

Còn theo Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, ngay từ đầu CQĐT xác định điểm phát cháy qua hệ thống camera.

Về những thông tin nhận định ban đầu ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Đại tá Thông nói, tại hiện trường có nhiều ý kiến nhận định, định hướng khả năng vụ cháy là việc bình thường của công tác điều tra. Cuối cùng, CSĐT đã xác định điểm phát cháy là từ xe máy của lô số 6, lốc A chung cư Carina Plaza. Thời gian cháy là lúc 1 giờ 27 phút ngày 23/3. Vào thời điểm này, xuất hiện tia lửa từ xe máy nói trên. Sau đó ít phút, lửa bùng lên ở đầu xe, rồi bùng lên hệ thống thông gió lan sang vùng xung quanh, khiến đèn ở hầm tắt.

Đại tá Thông cho hay trong thời gian bắt đầu cháy, nếu chữa cháy kịp thời thì sẽ không gây hậu quả nghiêm trong như vậy. Vụ cháy đã khiến 13 người chết. Người chết không phải do cháy mà do khói độc ở hầm bốc lên gây ngạt; thiệt hại 343 xe máy, 17 ô tô.

Vụ cháy chung cư Carina: Chắc chắn có bị can, xử lý nghiêm theo pháp luật

Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM

“Ở chung cư này có bảo vệ, trực ở tất cả các điểm, trong đó có trực về an ninh báo cháy. Đau ở chỗ nếu như người trực phát hiện từ đầu thì sẽ không có vụ cháy lớn xảy ra”, Đại tá Thông nói và cho biết thêm, về việc xác định cụ thể sai phạm, CQĐT cần có thêm thời gian, cần phải thu thập tài liệu nhưng một điều chắc chắn rằng vụ án này phải có bị can và bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Kết luận buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan cho biết, những thông tin báo chí đưa lên mặt báo đã tạo được sự chia sẻ, thể hiện nhiều hành động hết sức nghĩa tình. Từ vụ này, lãnh đạo TP nhận thấy còn nhiều mặt chưa tốt trong công tác quản lý. TP có nhiều văn bản chỉ đạo về việc quản lý an ninh, phòng chống cháy nổ nhưng đi vào vấn đề hết sức cụ thể ở các chung cư, công tác quản lý nhà nước vẫn cần phải chấn chỉnh.

Ông Hoan thông tin, ngày mai (30/3), TP có một hội nghị quán triệt về công tác PCCC để tự chấn chỉnh, cảnh tỉnh  về công tác quản lý để không xảy ra sự việc đáng tiếc như vụ cháy chung cư ở quận 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư Carina: Chắc chắn có bị can, xử lý nghiêm theo pháp luật