TP Hồ Chí Minh đưa 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm

Gia Anh| 07/11/2018 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 7/11, trong buổi gặp gỡ người dân Thủ Thiêm, UBND TP Hồ Chí Minh và các ban, ngành đã đưa ra 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm để xin ý kiến.

Sáng 7/11, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã tiếp xúc các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM).

Đây là buổi tiếp xúc thứ 2 của người đứng đầu TP với người dân nhằm giải quyết những vấn đề trong kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện quy hoạch dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đại diện UBND quận 2 cho biết có khoảng 50 hộ gia đình hai phường Bình An và Bình Khánh được mời vào hội trường trực tiếp trao đổi ý kiến với Chủ tịch UBND TP. Những người dân còn lại thuộc hai phường này sẽ được bố trí màn hình ngoài hội trường để theo dõi ở buổi tiếp xúc.

Tai buổi gặp gỡ, báo cáo việc thực hiện kế hoạch 821 của UBND TP thực hiện thông báo 1483, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết, tổ trưởng tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ thông tin về 10 điểm bất hợp lý của chính sách để người dân cho ý kiến.

Ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2, tổ trưởng tổ công tác về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình bày 10 vấn đề xin ý kiến bà con. 10 nội dung gồm:

Thứ nhất: Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong KĐ TM Thủ Thiêm, chỉ tính theo quyết định thu hồi đất (từ 10-5-2002).

Thứ 2: Điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí bồi thường và tái định cư đưa về thời điểm 1997, không tính thời điểm quy hoạch tháng 6-1998 đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15-10-1993 đến trước 16-9-1998.

Thứ 3: Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15-10-1993 đến trước 16-9-1998, có hai phần: mức hỗ trợ và tái định cư.

Thứ 4: Hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở đến 16-9-1998 đến ngày 10-5-2002.

Thứ 5: Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh, thời điểm chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15-10-1993.

Thứ 6: Hỗ trợ với các tường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý, với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh và thời điểm chuyển mục đích thành đất ở từ 15-10-1993 đến ngày 10-5-2002 sẽ xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở.

Thứ 7: Nhà ở đất ở bị giải tỏa một phần.

Thứ 8: Đối với các tường hợp dã chuyển mục đích, cho thuê, cho người khác ở nhờ. Trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, chúng tôi đã đề nghị xem xét điều chỉnh.

Thứ 9: Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ tổng khuôn viên đất ở.

Thứ 10: Xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp tự chuyển mục đích sau ngày 10-5-2002.

Tuy nhiên, nhiều người dân tham dự cuộc gặp đã phản ứng vì cho rằng nội dung cuộc gặp hôm nay không đúng với khiếu nại của người dân lâu nay.

“Chúng tôi không nằm trong ranh dự án. Thông báo của Thanh tra Chính phủ cũng không có nội dung nào thể hiện chúng tôi nằm trong ranh. Chúng tôi có nằm trong ranh đâu mà yêu cầu góp ý”, một đại diện hộ dân ở Thủ Thiêm nêu tại cuộc gặp.

Cũng tại cuộc gặp, có ý kiến người dân cho rằng, “nếu không trả lời, chỉ ghi nhận ý kiến, về trả lời sau thì còn kéo dài nữa, chưa quyết tâm giải quyết đến cùng khiếu nại của dân”.

TP Hồ Chí Minh đưa 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm

Người dân phát biểu tại buổi gặp gỡ sáng nay. Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến kết luận 1483, nhiều người dân cho rằng, kết luận 1483 chưa có giá trị pháp lý và “chúng tôi không thuộc đối tượng của 1483”.

Một số người dân cho rằng việc thư mời ghi Chủ tịch UBND TP tiếp xúc với người trong ranh là chưa chính xác. Lý do người dân cho rằng kết luận kiểm tra 1483 của Thanh tra Chính phủ chưa có giá trị pháp lý.

Mặt khác, ngoài những người dân nằm trong khu vực 4,3ha được kết luận kiểm tra xác định ngoài ranh thì có những người dân khác ngoài khu vực này cũng cho rằng mình ngoài ranh.

Trả lời người dân, ông Nguyễn Hồng Điệp Trưởng Ban Tiếp công dân - Thanh tra Chính phủ cho biết, Thủ tướng và tổng Thanh tra Chính phủ rất quan tâm, Chính phủ và các bộ ngành cũng đang thực hiện kết luận kiểm tra.

“Các ý kiến của người dân tôi đã nhận được và báo cáo tổng thanh tra theo quy định. Quá trình thực hiện kết luận thanh tra còn phải lắng nghe ý kiến bà còn và được đa số đồng thuận. Bà con vẫn chưa được phát biểu hết. Hôm nay tới đây bà con cứ nghe, còn quyền khiếu nại tố cáo của bà con vẫn tiếp tục được thực hiện”, ông Điệp nói.

Ông Nguyễn Hồng Điệp giải thích thêm, hôm nay Ban Tiếp công dân trung ương và Chủ tịch UBND TP đến đây lắng nghe việc có ý kiến của người dân cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3ha để báo cáo lại với tổng Thanh tra Chính phủ.

Từ đó mới có cơ sở để Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiểm tra, làm rõ thêm việc xác định diện tích trong và ngoài ranh.

Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết khu xác định ranh 4,3ha tinh thần chung lãnh đạo TP đảm bảo tối đa quyền lợi người dân.
Liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm có mười mấy bản đồ, tất cả bản đồ khác nhau về ranh quy hoạch. Có những bản đồ có ranh quy hoạch khu 4,3ha, nhưng cũng có bản đồ không đề cập. Đến nay về cơ bản tổ công tác đã hình dung ranh khu 4,3ha và đang xin ý kiến các cơ quan trung ương.

"Chúng ta hết sức bình tĩnh, chúng tôi đang thực thi và sẽ công khai khi các cơ quan trung ương có ý kiến", ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng chia sẻ bức xúc với người dân cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3ha và cho biết vấn đề này UBND TP ghi nhận và sẽ có báo cáo với Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, ngày 18/10, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng đã gặp gỡ 30 hộ dân trong khu vực 4,3ha (khu phố 1, phường Bình An) mà kết luận kiểm tra đã xác định là nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm.

Tại buổi gặp gỡ, TP đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. Ba khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000 m2 đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

Hiện TP đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó TP họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Trong buổi gặp gỡ này, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh đưa 10 nội dung cần điều chỉnh trong chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm