TP.HCM: Cần khôi phục diện mạo đường Phạm Văn Đồng để xanh, sạch, đẹp!

Phú Quốc| 12/08/2015 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường Phạm Văn Đồng - con đường được xây dựng trong niềm hân hoan, mong mỏi, cũng là con đường được mệnh danh đẹp nhất TP. HCM. Vậy mà giờ đây nhếch nhác, xô bồ do việc kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của người dân...

TP.HCM: Cần khôi phục diện mạo đường Phạm Văn Đồng để xanh, sạch, đẹp!

Đường Phạm Văn Đồng đẹp được xây dựng với nguồn kinh phí lớn đã biến thành nơi bày bán hoa quả "lý tưởng" của nhiều hộ dân. 

Đường Phạm Văn Đồng từ khi còn là dự án đã là niềm mong mỏi của người dân, bởi con đường này là trục giao thông quan trọng nối từ quận Thủ Đức lên tới sân bay Tân Sơn Nhất, đi qua 4 quận: Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức. Ngay khi khánh thành, đường Phạm Văn Đồng đã được mệnh danh là con đường đẹp nhất thành phố, là niềm tự hào của cư dân dọc theo tuyến phố. Nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, hình ảnh đẹp như mơ của con đường đã bị biến đổi bởi sự nhếch nhác, xô bồ do việc kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của người dân dọc hai bên tuyến đường.

Đường Phạm Văn Đồng thuộc Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài được thực hiện nhằm giải quyết nhu cầu giao thông của TP.HCM nói chung và khu vực cửa ngõ Đông Bắc nói riêng. Tuyến đường có tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD, do Tập đoàn GS (Engineering Contruction - Hàn Quốc làm chủ đầu tư) khởi công vào tháng 6/2008, đến tháng 9/2013 được thông xe. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam do nước ngoài đầu tư xây dựng theo hình thức BT.

Ngổn ngang quán xá

Để có được con đường rộng đẹp như thế, thành phố đã phải chi ra rất nhiều tiền để di dời những hộ dân nằm trong dự án - nơi con đường đi qua. Đồng thời, một bộ phận không nhỏ dân cư trước đây vốn có nhà nằm trong hẻm nay nghiễm nhiên được ra mặt tiền. Khỏi phải nói họ đã vui mừng thế nào khi trước nhà mình bây giờ không chỉ là con đường to đẹp mà vỉa hè, lề đường cũng được xây dựng rộng rãi sạch sẽ, khác hẳn hình ảnh con hẻm nhỏ bí bức trước đây. Nhiều người còn bảo nhau, giờ chẳng cần đi đâu xa, ngắm phố nhà mình mà cứ ngỡ đang ở Singapore, Hongkong.

TP.HCM: Cần khôi phục diện mạo đường Phạm Văn Đồng để xanh, sạch, đẹp!

TP.HCM: Cần khôi phục diện mạo đường Phạm Văn Đồng để xanh, sạch, đẹp!

Người và xe lưu thông, mua bán hàng hoá trên đường Phạm Văn Đồng đã khiến nơi đây trở nên hỗn loạn.

Thế nhưng, một bộ phận người Việt vốn chuộng nhà mặt tiền không phải để ngắm vẻ đẹp con đường, mà đó chính là cơ hội kinh doanh. Nhiều hộ có nhà mặt đường đã sớm tận dụng vỉa hè, lề đường thành nơi buôn bán kinh doanh, thậm chí là bãi đỗ xe, hàng hóa. Từ đây, đường Phạm Văn Đồng trở nên nhếch nhác với đủ loại hình kinh doanh, từ quán nhậu, cà phê, tiệm sửa xe... mà mạnh nhà nào nhà ấy, cát cứ lấn chiếm phần diện tích lề đường và cả lòng đường trước mặt. Không chỉ lấn chiếm lòng lề đường, nhiều người thiếu ý thức còn vứt rác bừa bãi, quăng cả xuống Rạch Lăng gây ô nhiễm môi trường.

Nếu đi từ hướng quận Gò Vấp về phía phường 11,13 của quận Bình Thạnh, người đi đường ngỡ như lạc vào khu phố ăn nhậu với hàng trăm quán nhậu lớn nhỏ, từ nhà hàng đến quán bình dân. Bàn ăn không chỉ bày trong nhà mà còn bày tràn lan trên vỉa hè, cùng với lượng xe gắn máy không nhỏ của khách để tràn lan, lấn luôn xuống lòng đường mỗi khi vào giờ cao điểm ăn nhậu. Thêm vào đó là một lực lượng không nhỏ gánh hàng rong với thúng mủng, quang gánh, xe đẩy bán dạo tranh thủ chèo kéo mời chào khách ăn nhậu, biến nơi đây thành một khu chợ vỡ, ồn ào, phức tạp. Quán xá nhiều, khách nhậu đông không thể tránh khỏi cãi vã xô xát, nhẹ thì lè nhè chửi bới, nặng thì vác chai vác ghế đánh nhau thành chuyện thường ngày nơi đây.

 

TP.HCM: Cần khôi phục diện mạo đường Phạm Văn Đồng để xanh, sạch, đẹp!

Con đường đẹp nhất TP.HCM mang tên Phạm Văn Đồng giờ đây đã biến thành một chợ tạm tấp nập kẻ mua, người bán

Sự tiện lợi dành cho các chủ kinh doanh ở đây lại trở thành nỗi ám ảnh và là cả hiểm họa cho người đi đường ngang qua khu vực này. Ban đầu khi con đường hình thành, vẻ sạch đẹp của nó khiến không ít người chọn làm nơi đi bộ tập thể dục. Nhưng kể từ khi hàng quán mọc lên, lưu lượng giao thông nơi đây cao, người đi bộ nhiều khi để tránh hàng quán, buộc phải đi vòng xuống lề đường trong nỗi lo nơm nớp.

Ông Cảnh (62 tuổi, ngụ đường Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức) cho biết: “Mỗi buổi sáng, chiều tôi hay ra đi bộ tập thể dục. Lúc con đường mới hình thành tôi và bà con nơi đây cảm thấy rất phấn khởi, đi trên vỉa hè thông thoáng vô cùng thoải mái, nhưng giờ thì người mua, kẻ bán hầu như chiếm dụng hết không còn lối đi. Tôi đành phải đi xuống lòng đường mà mắt phải nhìn trước ngó sau, lo sợ bị xe đụng”. Còn chị Oanh (20 tuổi - SV trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) thì kể rằng, chị và bạn có lần đứng đón xe bus nhưng vì vỉa hè không còn chỗ, buộc phải đứng dưới lòng đường đã bị xe máy va phải làm té ngã.

Không khá gì hơn, hướng cầu Bình Triệu hướng về ngã tư Thủ Đức thì gần đây đã trở thành khu chợ tạm. Khu vực này vốn nhiều nhà máy xí nghiệp, công nhân chiếm số lượng lớn. Do không có thời gian, họ phải phải tranh thủ mua sắm đồ vào những lúc giải lao hoặc tan ca. Có cung ắt có cầu, nhiều người đã mang thực phẩm hàng hóa ra tận đây ngồi bán, kéo dài suốt một đoạn đường dài. Cứ sau mỗi giờ tan ca, công nhân lập tức sà vào hàng thịt, hàng rau củ quả… bên lề đường, 'trăm thứ bà giằng" đều có tại đây, thậm chí cả đồ nội y phụ nữ cũng được bày bán tràn lan, mặc cho người qua kẻ lại. Cùng với quán nhậu bình dân đan ken dày đặc đã khiến cho một đoạn đường góc phố mất đi tính mỹ quan đô thị, tạo ra diện mạo nhếch nhác đáng buồn, một gam màu tối trong bức tranh tươi sáng về một TP.HCM năng động, hiện đại.

Cần trả lại diện mạo cho con đường đẹp nhất thành phố

Không thể phủ nhận rằng, việc kinh doanh thuận lợi trên trục đường này đã góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập cho một bộ phận không nhỏ người lao động. Không thể trách họ bởi lẽ mưu sinh không chỉ là nhu cầu cho cuộc sống của mỗi người, mà còn là sự sống còn của cả gia đình họ. Nhưng cũng không thể vì việc mưu sinh của một số người mà bất chấp tất cả, biến mỹ quan đường phố trở nên bát nháo, lộn xộn và mất an ninh trật tự - những điều không thể chấp nhận ở một đô thị hiện đại.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cấp ngành như: Công an phường, Tổ khu phố, Trật tự phường, quận và đặc biệt là chỉ đạo sát sao của lãnh đạo quận Thủ Đức nhằm xử lý dứt điểm, lập lại trật tự kỷ cương nơi đây, trả lại vẻ đẹp của con đường Phạm Văn Đồng vốn được mệnh danh là đẹp nhất thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cần khôi phục diện mạo đường Phạm Văn Đồng để xanh, sạch, đẹp!