Thuê osin cũng phải ký hợp đồng, đóng bảo hiểm

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự thảo Bộ luật Lao động (BLLĐ) sửa đổi được Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ trong tháng 10 tới sẽ có 4 điểm mới được bổ sung, trong đó có điều khoản quy định khi thuê người giúp việc gia đình (Osin) phải ký hợp đồng lao động và thực hiện mọi quyền lợi cho lao động theo quy định.

Theo đó, chủ thuê người giúp việc ổn định lâu dài sẽ phải ký hợp đồng lao động, trong đó có điều khoản về lương tối thiểu, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương làm thêm giờ, điều kiện lao động, các chế độ khác cho người lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp…

Thực tế, nghề giúp việc gia đình đã được Bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến từ năm 2010, và đã thu hút được nhiều ý kiến đóng góp, trong đó đồng thuận cũng có, trái chiều cũng không ít.

Tới đây, giúp việc gia đình cũng được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. (Ảnh minh họa internet)

Dự thảo Bộ luật lần này hướng tới quy định về hợp đồng bằng văn bản đối với những công việc mang tính chất dài hạn. Ngoài những yêu cầu bắt buộc như các loại hợp đồng lao động khác, hợp đồng cho người giúp việc có một số điểm riêng như: trong trường hợp người giúp việc có nhu cầu đi học, chủ sử dụng phải tạo điều kiện.

Ngoài ra, khi xảy ra tranh chấp, nếu là vấn đề tranh chấp lao động thì ra toà án lao động, tranh chấp dân sự thì ra toà dân sự. Như vậy, giúp việc gia đình sẽ được xã hội nhìn nhận như một nghề lao động và sẽ được chủ sử dụng trả công xứng đáng hơn, và không được tự ý đuổi việc nếu không bồi thường hợp đồng, hoặc không được người giúp việc đồng ý.

Về phía người giúp việc cũng phải nâng cao dần nghiệp vụ, tư cách và trách nhiệm khi làm giúp việc gia đình, trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, không được tự ý nghỉ việc.

Theo một đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc coi giúp việc gia đình là một nghề vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau. Vấn đề quản lý giúp việc gia đình chỉ nên quy định về mặt nguyên tắc trong BLLĐ sửa đổi và cần có nghiên cứu kỹ càng, quy định rõ hơn ở các văn bản dưới luật khác.

Thống kê của Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho thấy,hiện có khoảng 60% osin trông coi trẻ em hàng ngày, khoảng 20% chăm sóc người già và 20% chỉ làm các công việc nội trợ. Xu hướng hiện nay, nhu cầu thuê osin ngày càng tăng nhưng vấn đề coi osin là một nghề vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.

Chính sự thiếu chuyên nghiệp của những người làm nghề osin, tính chất đặc thù khó kiểm soát của công việc này đã đặt ra vấn đề cấp bách cần có sự ràng buộc về mặt pháp lý.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê osin cũng phải ký hợp đồng, đóng bảo hiểm