Thanh Hóa chủ động ứng phó với dịch Covid- 19

Thanh Phương| 27/07/2020 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã họp khẩn, tập trung triển khai các biện pháp cấp bách, không để tình trạng găm hàng, tăng giá các mặt hàng y tế, khẩu trang…

Sáng 27/7, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19  đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Kết quả cập nhật, đã phát hiện 4 ca bệnh trong cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, nguồn gốc lây nhiễm chưa xác định được. Trong trường hợp có ca bệnh trong cộng đồng, số người phải theo dõi, cách ly, làm xét nghiệm là rất lớn, nhiều khả năng phải áp dụng cách ly xã hội ở một số địa phương, cách ly hoàn toàn một số bệnh viện.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với dịch Covid- 19

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Thanh Hóa họp khẩn để ứng phó dịch

Thanh Hóa là một tỉnh lớn, lượng người đi lại, giao thương nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch rất cao. Người Thanh Hóa đi du lịch Đà Nẵng khá nhiều do giữa 2 địa phương có đường bay thẳng. Không loại trừ khả năng đã có nhiều người Thanh Hóa đang mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh hoặc mang mầm bệnh không triệu chứng. Việc siết chặt các đường mòn lối mở tại vùng biên giới cần được tăng cường.

Để chủ động, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh, bảo đảm hoàn thành mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Các cấp, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động, tích cực, đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.

Khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại bệnh viện, bến xe, bến cảng, sân bay, trên phương tiện vận tải hành khách, các khu tập trung đông người và thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn…

Thanh Hóa chủ động ứng phó với dịch Covid- 19

Sư đoàn 390 tại Thanh Hóa đón nhận người cách ly về trong đêm

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với các bệnh viện, phòng y tế các huyện và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng Quốc tế Nghi Sơn, các bến xe, ga đường sắt, các phương tiện vận tải hành khách, các bệnh viện, khu du lịch, phát hiện những sơ hở, hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống dịch và nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 để có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời, giám sát chặt chẽ những ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính để tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương trên các tuyến biên giới tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, đường mòn, lối mở, thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát cách ly theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục duy trì các cơ sở cách ly tập trung theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và của tỉnh.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an cấp huyện phối hợp với các địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các đối tượng từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng nhập cảnh trái phép theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát, quản lý chặt chẽ tất cả các đối tượng trở về nước ngoài, đặc biệt là các đối tượng về nước qua các đường mòn, lối mở chưa thực hiện các thủ tục nhập cảnh và cách ly ly tế. Đối với những người đi về từ vùng dịch Đà Nẵng, yêu cầu Tổ giám sát thôn, bản, khu phố và cấp xã tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả tại gia đình theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tại hội nghị, các đại đại biểu đã bàn các giải pháp giám sát, cách ly đối với những người trở về từ vùng dịch; hạn chế tiếp xúc với những người từ vùng dịch về; phân loại đối tượng để tổ chức cách ly; nhận định sát đúng các yếu tố nguy cơ để chủ động các giải pháp ứng phó. Trước tâm lý lo lắng, bất an của người dân, các loại mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như cồn, khẩu trang y tế sẽ lại “sốt”, nhà chức trách đang đẩy mạnh nguồn cung ứng, đấu tranh với các hành vi găm hàng, đẩy giá.

Trong một diễn biến khác, ngày 26/7, Sư đoàn 390, Quân đoàn 1 tại Thanh Hóa đã tiếp nhận, cách ly tập trung 195 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản về nước.

Theo đó, 195 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản về nước, trong đó có 96 nam, 99 nữ (1 trẻ em nam, 5 trẻ em nữ và 35 phụ nữ có thai) sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày theo quy định tại Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48, Sư đoàn 390 theo các khu.
Sư đoàn 390 được đóng trên vùng đồi xa khu dân cư, thoáng đãng, nhiều cây xanh. Được biết, đơn vị này đã bố trí lực lượng phun thuốc khử khuẩn, chuẩn bị nơi ăn ở, bảo đảm ăn uống và đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân như tiêu chuẩn của chiến sĩ trong đơn vị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa chủ động ứng phó với dịch Covid- 19