Sẽ cưỡng chế diện tích xây trái phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh nếu không tự tháo dỡ

Gia Anh| 04/12/2019 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, đang vận động gia đình ca sĩ Mỹ Linh tháo dỡ phần diện tích hơn 100m2 xây dựng sai quy định, nếu không chính quyền sẽ cưỡng chế.

Sáng 4/12, trao đổi với báo chí bên hành lang Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, về việc xử lý các công trình vi phạm sau thanh tra đất rừng trên địa bàn huyện, bao gồm nhà gia đình ca sĩ Mỹ Linh và Việt Phủ Thành Chương, ông Nguyễn Xuân Phương, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, Huyện ủy vừa họp và đang giao lại cho UBND huyện rà soát lại. Lý do, có một số hộ dân ở đây khiếu nại nên Thanh tra Chính phủ đã có 2 văn bản đề nghị tạm dừng việc cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn để rà soát lại quy hoạch.

Bên cạnh đó, các công trình đã xử lý, chính thức nằm trong vùng quy hoạch và kế hoạch xử lý 68 công trình hiện đã xử lý được hơn 30 và sắp tới sẽ xử lý nốt.

Sẽ cưỡng chế diện tích xây trái phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh nếu không tự tháo dỡ

Biệt thự vườn của gia đình ca sĩ Mỹ Linh. Ảnh: Zing

Với biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, trước hết, huyện vận động gia đình tự tháo dỡ vì phần xây dựng trên diện tích sai phép chỉ là nhà tạm; trường hợp gia đình không tự tháo dỡ, chính quyền sẽ cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật.

Theo ông Phương, gia đình ca sĩ Mỹ Linh có diện tích xây dựng sai phép hơn 100 m2, huyện chỉ xử lý phần vi phạm này; khu vực xây dựng đúng quy hoạch được giữ nguyên.

Nhà ca sĩ Mỹ Linh ở xã Minh Phú, Sóc Sơn đã được cấp sổ đỏ cho 400 m2 đất làm nhà ở, 200 m2 đất trồng cây ăn quả, còn lại 11.600 m2 là đất rừng. Kết quả thanh tra cho thấy gia đình đã xây dựng công trình với tổng diện tích 538,6 m2, vượt hơn 138 m2. 

Về thời gian dự kiến cưỡng chế, Bí thư Sóc Sơn nói: “Thường trực Huyện ủy mới kết luận nên đang giao cho UBND xây dựng kế hoạch, lộ trình”.

Với công trình Việt Phủ Thành Chương, Bí thư Sóc Sơn khẳng định đã có kết luận nhưng huyện vẫn đang rà soát lại toàn bộ. Khi công bố quy hoạch chính thức thì các cơ quan quản lý mới dễ xử lý.

“Nếu sau này khi rà soát lại quy hoạch, tất cả các công trình nằm trong quy hoạch của rừng thì buộc phải xử lý”, ông Phương nhấn mạnh.

Biệt thự của gia đình ca sĩ Mỹ Linh là một trong số hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng tại Sóc Sơn, được Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra.

Theo kết luận thanh tra, năm 2001, gia đình ông Trương Anh Quân và bà Đỗ Mỹ Linh (ca sỹ Mỹ Linh) mua lại đất của ông Đỗ Xuân Lâm (xã Minh Phú, Sóc Sơn) và đã được cấp sổ đỏ 600 m2 đất ở từ năm 1997 trước khi có quy hoạch rừng năm 1998. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác.

Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cưỡng chế diện tích xây trái phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh nếu không tự tháo dỡ