Hà Tĩnh: Phát hiện bộ phận nghi là đuôi máy bay

Nam Hà| 19/05/2015 12:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang lặn để mò ngao trên khu vực biển Cửa Sót (Lộc Hà), một thợ lặn biển đã phát hiện khối kim loại lớn. Sau 3 ngày trục vớt, cơ quan chức năng nghi ngờ đây là phần đuôi của chiếc máy bay Su-22 dùng trong chiến tranh.

Trước đó (khoảng 14h ngày 14/5), nhóm ngư dân gồm 11 người, do anh Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) là thuyền trưởng đi lặn biển. Trong lúc lặn, một người trong nhóm phát hiện một vật thể nằm dưới đáy biển. Vì vật thể này to và nặng nên nhóm thợ lặn tiến hành định vị lại tọa độ, đánh dấu khu vực phát hiện.

Hà Tĩnh: Phát hiện bộ phận nghi là đuôi máy bay

Khối sắt hình trụ nghi là đuôi máy bay Su – 22 đang được đặt trước cổng nhà anh Thắng

Sau đó, hàng chục người được huy động cùng 2 chiếc thuyền công suất lớn có máy cẩu và gần 3 ngày vật lộn trên biển, đến tối ngày 17/5, vật thể mới được trục vớt lên bờ. Đó là một khối kim loại hình trụ, nặng khoảng 1,5 tấn, dài 1,5m, bán kính nơi rộng nhất là 60 cm, nơi nhỏ nhất là 50 cm.

Do nằm dưới biển lâu ngày nên khối kim loại bị hoen rỉ, bong tróc nhiều chỗ. Phần đầu to có một số bánh răng, ở đầu còn lại có nhiều mảnh sắt nhỏ và rất sắc. Anh Thắng cũng đã cất giữ một khối sắt nhỏ có khắc dấu sơn đỏ bằng chữ nước ngoài, nghi là ghi xuất xứ của vật thể trên.

Hà Tĩnh: Phát hiện bộ phận nghi là đuôi máy bay

Nhiều người hiếu kỳ tập trung tới nhà anh Thắng xem vật thể vớt được 

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa Sót (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh) cho hay, bước đầu Phòng Khoa học - Công nghệ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tới xem xét và nghi đây là phần đuôi của chiếc máy bay Su – 22 được sử dụng trong chiến tranh.

Được biết, Su – 22 là một máy bay có xuất xứ ở Nga, có thể nó đã nằm dưới vùng biển này khoảng hơn 50 năm.

Hiện, vật thể đã được chính quyền đã lập biên bản bàn giao cho gia đình anh Thắng bảo quản vào trông coi; phòng Khoa học - Công nghệ đã lấy mẫu để xác minh để đưa ra kết luận chính thức.

Hà Tĩnh: Phát hiện bộ phận nghi là đuôi máy bay

Phần đầu của khối kim loại có nhiều bánh răng đã hoen rỉ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Phát hiện bộ phận nghi là đuôi máy bay