Chính phủ rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7

Thảo Nguyên| 12/06/2019 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm còn nhiều ý kiến khác nhau, Chính phủ đã xin Quốc hội rút nội dung này ra khỏi Dự thảo luật.

Chiều 12/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Bộ luật lao động (sửa đổi). Liên quan tới đề xuất ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ, chỉ duy nhất 1 đại biểu Quốc hội đồng tình, còn lại tất cả đều phản đối.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho hay, việc đề nghị lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ, ngày tri ân, nghe qua thấy rất hay nhưng nghĩ lại thì không ổn. “Ngày 27/7 đã in sâu ký ức, trí nhớ của người dân Việt. Nếu đổi tên ngày tri ân chung chung, không tập trung vào đối tượng cụ thể thì sẽ ảnh hưởng đến việc tri ân thiết thực đối với các thương binh, liệt sĩ”, đại biểu Trí nói.

Đưa ra quan điểm, đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nói: “Tôi cho rằng nên cân nhắc, vì tình cảm, niềm tin của người này có thể sẽ là nỗi bất hạnh của người khác, sẽ động chạm đến lòng cảm xúc và lòng trắc ẩn của rất nhiều người”.

Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) - Chủ tịch hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam cho rằng, theo tinh thần hòa giải và đại đoàn kết toàn dân tộc, không nên nhắc lại "những gì đau thương với các gia đình có người thân mất mát trong chiến tranh". Ông Kim đề xuất lấy ngày 1/6 - ngày quốc tế thiếu nhi làm ngày nghỉ lễ để "dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em".

Chính phủ rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung.

Giải trình làm rõ các ý kiến đại biểu Quốc hội cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhắc lại trong dự thảo nêu rõ vấn đề ý nghĩa, tính nhân văn khi quy định ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ chung trong năm.

Tuy nhiên, qua ý kiến phát biểu tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ xin tiếp thu, lắng nghe và xin chính thức rút nội dung này ra khỏi Dự thảo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, về những nội dung khác trong Dự thảo luật, sẽ tiếp tục lắng nghe, lấy ý kiến sâu rộng của các đối tượng xã hội, tiếp tục phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội, nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ để lựa chọn một cách thấu đáo trình Quốc hội xem xét.

Trước đó, trình Quốc hội dự thảo luật này vào sáng 29/5, Chính phủ chính thức đề nghị bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là ngày 27/7. Lý do lựa chọn ngày này, theo Chính phủ là phù hợp vì ngày 27/7/1947 đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn là ngày kỷ niệm thương binh, liệt sĩ và bảo vệ công tác thương binh, liệt sĩ. Sau đó được Trung ương lựa chọn làm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Cũng theo tờ trình, với 10 ngày nghỉ lễ, tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực. Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ cũng giúp cho người lao động có thêm 1 ngày nghỉ trong năm để: nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động, thực hiện hoạt động tri ân người có công với đất nước, có thêm thời gian dành chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành kinh tế dịch vụ phát triển.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ rút đề xuất nghỉ lễ vào ngày 27/7