Xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam: Vượt khó về đích nông thôn mới

Phước Hải| 12/01/2017 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua 6 năm dốc toàn tâm toàn lực, đến ngày hôm nay, người dân và chính quyền xã Điện Tiến có quyền tự hào khi bao thành quả, công sức, tiền của bỏ ra đã được ghi nhận với danh hiệu “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Đến Điện Tiến bây giờ đã thay da đổi thịt, bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống người dân được cải thiện, kinh tế ngày một tăng trưởng.

Nhiều “cửa ải” khó

Điện Tiến là 1 trong 20 đơn vị hành chính của thị xã Điện Bàn, cách trung tâm hành chính thị xã 17km về phía Tây Bắc. Là xã có diện tích tự nhiên lớn với 1.539 ha, nhưng mạng lưới giao thông lại chia cắt, khu dân cư lại thiếu quy hoạch từ trước. Toàn xã có 11 thôn với 2.110 hộ và 7.726 nhân khẩu. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu sống bằng nông nghiệp tập trung chủ yếu vào cây lúa. Sản xuất kinh doanh dịch vụ tự phát, doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất hàng hóa còn rất khiêm tốn. Lĩnh vực chăn nuôi chủ yếu hộ gia đình, cả xã chưa có đàn gia cầm tập trung, số lượng nhỏ lẻ và không gắn kết với thị trường.

Xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam: Vượt khó về đích nông thôn mới

Ông Lê Thân - Tỉnh ủy viên - Bí thư thị ủy Điện Bàn phát biểu chỉ đạo

Chính quyền địa phương và nhân dân đã phải "vật lộn" với vô vàn khó khăn, thách thức khi cố gắng chuẩn hóa 19 chỉ tiêu, trong đó nan giải nhất là tiêu chí giao thông nông thôn. "Tiêu chí này rất khó nếu không muốn nói là gần như không thể đạt nếu không có nguồn hỗ trợ".

Bên cạnh tiêu chí đường giao thông, trường học cũng được đánh giá là một "cửa ải" khó đối với Điện Tiến tất cả đều không đạt chuẩn theo tiêu chí, do đa phần được xây dựng đã lâu nay xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống phòng chức năng còn thiếu, chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Không chỉ loay hoay với bài toàn khó về giao thông, trường học, tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cũng là những "nút thắt" khó gỡ đối với chính quyền xã Điện Tiến. Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, chưa được đầu tư phát triển đồng bộ.

Xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam: Vượt khó về đích nông thôn mới

Xã Điện Tiến đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Ngoài ra, các tiêu chí khác như cơ cấu lao động, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... của xã cũng đang gặp nhiều khó khăn khi phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của một xã nông thôn mới. "Khát" vốn, thiếu nguồn đầu tư là nguyên nhân chính được đưa ra để lý giải vì sao lộ trình xây dựng nông thôn mới ở Điện Tiến lại khó có thể về đích đúng dự kiến. Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học... đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… Theo ông Đỗ Diên - Chủ tịch UBND xã Điện Tiến, việc vận động, huy động nguồn vốn xã hội hóa, kinh phí đối ứng để thực hiện chương trình xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Chưa kể, xây dựng NTM là một vấn đề hoàn toàn mới trong khi đội ngũ cán bộ chỉ đạo, quản lý và điều hành tại địa phương chưa có kinh nghiệm nên triển khai thực hiện khá hạn chế.

Chính quyền xã Điện Tiến thẳng thắn thừa nhận, một số cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức về chương trình xây dựng NTM chưa thật sự đúng đắn. Do vậy, tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước đeo bám mãi tâm trí họ. Sự phối hợp giữa các cấp chính quyền và người dân còn nhiều lúng túng, việc cán bộ địa phương chưa thật sự gương mẫu, quyết tâm trong mục tiêu chung cũng khiến cho phong tào xây dựng nông thôn mới bị ảnh hưởng đến niềm tin, nhận thức của người dân.

Thành quả được ghi nhận

Dù gặp muôn vàn khó khăn những ngày đầu phát động phong trào xây dựng NTM nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ thường xuyên liên tục của Trung ương, tỉnh, thị xã về vật chất lẫn tinh thần. Quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã Điện Tiến và sự đồng thuận cao của toàn thể người dân trong triển khai thực hiện Chương trình. Đến nay xã Điện Tiến đã hoàn thành 19/19 chỉ tiêu về xây dựng NTM.

Trong buổi lễ long trọng đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM, người dân và chính quyền Điện Tiến không khỏi tự hào khi chứng kiến quê hương ngày một đổi mới, hứa hẹn một cuộc sống mới nhiều đổi thay.

Qua 6 năm triển khai thực hiện chương trình, với sự quyết tâm cao độ của địa phương, sự đồng lòng của người dân, địa phương đã huy động nhân dân hiến hơn 15.800m2 đất, di dời trên 6000m tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường giao thông theo quy hoạch. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ trự tiếp từ chương trình và các nguồn vốn khác đã đầu tư xây dựng mới 14,292km đường bê tông nông thôn, 11,460km đường trục chính giao thông nội đồng và 9,873km kênh mương.

Xây dựng mới trường mẫu giáo Châu Sơn, trường tiểu học  Võ Thị Sáu. Xây mới Nhà văn hóa xã với diện tích 4000m2, nâng cấp Khu thể thao xã… Đến nay 11/11 thôn đã có Nhà văn hóa thôn đạt tiêu chuẩn. Chú trọng đầu tư, nâng cấp nhà ở cho gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo… đến nay toàn xã không có nhà tạm.

Nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo, Điện Tiến đã xây dựng “Đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn trên địa bàn xã giai đoạn 2014 - 2015 và định hướng đến năm 2020”. Bước đầu triển khai, đề án đã đem lại tín hiệu tích cực khi giá trị thu nhập canh tác tăng từ 40 triệu đồng lên 70-80 triệu đồng/ha. Các doanh nghiệp ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, giải quyết lao động tại địa phương. Các dịch vụ buôn bán tiếp tục được tăng lên với nhiều địa điểm thương mại mới. Số hộ nghèo của xã còn 64/2.110 hộ (tỷ lệ 3,03%) và giảm 107 hộ so với cuối năm 2011.  Thu nhập bình quân đầu người đạt 28,43 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, địa phương đã huy động được gần 100,7 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Thành quả sau nhiều năm xây dựng NTM là sản xuất nông nghiệp chuyển biến tốt hơn, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh được đầu tư xây dựng đồng bộ, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - ông Phan Minh Dũng cho hay, đến nay thị xã đã trình kết quả thẩm tra và đề nghị UBND tỉnh thẩm định, xét công nhận xã Điện Tiến đạt chuẩn xã NTM năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam: Vượt khó về đích nông thôn mới