Thể thao

World Cup - ‘Giấc mơ’ khốc liệt với bóng đá Việt Nam

Tuyết Nhung 18/10/2023 06:24

Kết thúc ba trận đấu giao hữu trong dịp FIFA Days tháng 10/2023 với không bàn thắng, ĐT Việt Nam dần nhận ra những điểm yếu và tích luỹ được nhiều bài học cho hành trình chinh phục giấc mơ World Cup. Để kéo gần khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam với các đội bóng ở châu lục là việc làm rất khó.

5858b2273646b68911af4e27158edd83.jpg

Công tác trẻ hoá đã phù hợp?

Thực tế, đội tuyển Việt Nam đã từng nhiều lần trẻ hóa. Thời HLV Park Hang-seo nắm quyền, hàng loạt sao trẻ từ đội U23 Việt Nam (năm 2018) đã được đôn lên đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, lợi thế của ông Park trước đây là sở hữu đội hình "tài không đợi tuổi" vô cùng thiện chiến, đã ra sân ở nhiều giải đấu lớn nhỏ khi còn rất trẻ.

Còn lứa U23 Việt Nam mà HLV Troussier sở hữu khó sánh bằng đàn anh về mặt kinh nghiệm, bởi dàn cầu thủ này bị gián đoạn cơ hội đá các giải trẻ ở giai đoạn 2020 - 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

2-1674780877643.jpg
Áp lực của HLV Philippe Troussier không hề nhỏ khi phải tìm người thay thế HLV thành công nhất lịch sử tuyển Việt Nam, Park Hang-seo

Với vị cầm quân người Pháp, không có ranh giới giữa cầu thủ trẻ với các ngôi sao. Ai đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ có suất đá chính. Cụ thể là những cái tên như Thái Sơn (tiền vệ trung tâm), Tuấn Tài (trung vệ lệch cánh) hay Văn Cường (chạy cánh phải). Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, các cầu thủ phải học cách tự hoàn thiện để trưởng thành.

Dù vậy, để mài giũa "ngọc thô", vị thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam cần có lộ trình phát triển cầu thủ rõ ràng, thay vì một quyết định triệu tập thuần túy.

Khi HLV Park còn nắm quyền, ông đan cài, xen kẽ lứa trẻ với lớp đàn anh theo tỷ lệ được chọn lọc kỹ càng. Số lượng cầu thủ trẻ thường chỉ chiếm từ 30 - 40% quân số đội tuyển, để vừa thử nghiệm vừa trao cơ hội cho lớp kế cận, nhưng vẫn đảm bảo lớp cầu thủ trẻ này được đàn anh kỳ cựu dẫn dắt.

hinh-anh-18-10-2023-luc-00.25.jpeg
HLV trưởng tuyển Việt Nam Philippe Troussier khi ký hợp đồng với VFF

Mỗi HLV có một triết lý dùng người riêng, phụ thuộc vào chất lượng các cầu thủ trẻ cũng như đòi hỏi chuyển giao của đội tuyển Việt Nam. Nhưng sự thật trong cả ba trận đấu giao hữu điều khán giả thấy rõ nhất là sự khập khiễng về đội hình. Các cầu thủ đàn anh luôn phải gánh team, đặc biệt là về mặt tâm lý.

Trong trận gặp Trung Quốc hay Hàn Quốc, công bằng nhận xét thế trận ở hiệp 1 của ĐT Việt Nam khá tốt. Các pha phòng thủ, tấn công khá rõ ràng, dù chưa tận dụng thành bàn thắng nhưng cũng đủ để người xem cảm thấy yên tâm.

Sang hiệp 2, khi dàn cầu thủ trẻ được tung vào sân là những điểm yếu bị bộc lộ. Từ chạy cánh, phối hợp tấn công đều mang lại cảm giác rời rạc. Những sai lầm khó hiểu, những bàn thua không đâu vào đâu.

HLV Troussier luôn tự tin với triết lý bóng đá của mình là tạo ra đội tuyển hướng đến kiểm soát bóng, thực hiện những đường chuyền - tình huống nhận bóng, xử lý ít chạm, phối hợp với tốc độ cao, cự ly ngắn nhỏ. Các vị trí liên tục di chuyển để tạo ra những tam giác, tứ giác nhằm hỗ trợ, giúp cho người chuyền có nhiều sự lựa chọn. Điều này giúp trái bóng được luân chuyển với tốc độ cao trên sân.

Tuy nhiên, con người liệu có đáp ứng được chiến thuật, triết lý đó không vẫn còn là bài toán chưa thể giải.

Giá trị của niềm tin, sự tôn trọng

HLV Troussier đến với bóng đá Việt Nam với bản thành tích nổi trội. Từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia, trong đó cùng 4 đội tuyển dự vòng chung kết World Cup. Kinh nghiệm làm việc dày dạn tích lũy ở nhiều nền văn hóa từ châu Âu, châu Á, châu Phi, bên cạnh sự thấu hiểu bóng đá Việt Nam giúp ông Troussier đủ đẳng cấp để thực hiện nâng tầm đội tuyển.

triet-ly.jpg
HLV Philippe Troussier vẫn là "canh bạc" với tuyển Việt Nam

Không chỉ có thời gian làm việc ở Việt Nam để hình dung ra bối cảnh bóng đá và nguồn nhân lực, HLV Troussier còn được đánh giá cao ở triết lý xây dựng nền móng. Với ông, bóng đá trẻ là nòng cốt mọi mục tiêu, trong đó có giấc mơ World Cup ở những nền bóng đá mới phát triển như Việt Nam.

Tuy nhiên, hồ sơ của Troussier chỉ đẹp trên giấy tờ. Thực tế, kinh nghiệm dự World Cup của ông đã diễn ra cách đây 20 năm. Ở giải đấu năm đó, tuyển Nhật Bản cũng không cần đá vòng loại bởi lẽ họ là đồng chủ nhà với Hàn Quốc.

hinh-anh-12-10-2023-luc-23.40.jpeg
Với HLV Troussier, bóng đá trẻ là nòng cốt cho mọi mục tiêu

Sau thành công vang dội ở Nhật Bản, Troussier liên tục thất bại từ Qatar, Marseille và Morocco. Đáng chú ý, Troussier đã bị Morocco sa thải chỉ sau 2 tháng vì bất đồng quan điểm. Trước đó, ông cũng phải rời Qatar và Marseille vì kết quả dưới yêu cầu.

Để thành công ở một đội bóng, đặc biệt là một ĐTQG thì chuyên môn chỉ là một phần. Phần còn lại liên quan đến các kỹ năng mềm mà không phải ai cũng có hoặc ai cũng hợp.

Dù thất bại của ba trận đấu nhưng đây mới là những màn giao hữu. Tất cả vẫn chưa thể nói lên điều gì. Để đánh giá, nhận xét triết lý bóng đá của HLV Troussier vẫn chưa đầy đủ. Chính vì vậy, dù còn nhiều ngổn ngang nhưng người hâm mộ hãy tôn trọng quyết định của VFF và tôn trọng lối chơi của huấn luyện viên.

vo-cam.jpg
Tuy nhiên, chất lượng cầu thủ có đáp ứng được triết lý bóng đá của huấn luyện viên hay không thì vẫn chưa thể trả lời

Nhưng nếu niềm tin, sự tôn trọng của khán giả không được đáp lại thì họ có quyền phán xét. Dĩ nhiên, giấc mơ World Cup sẽ rất khó, nhưng đừng lấy đi cảm xúc của họ.

Dù mục tiêu có nhiều thử thách nhưng chí ít hãy để họ có hứng thú mỗi khi nhìn bóng lăn. Đừng để đến một ngày, mục tiêu cũng không mà khán giả cũng mất...

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup - ‘Giấc mơ’ khốc liệt với bóng đá Việt Nam