Wikeleaks bước đầu gỡ bỏ tấm màn bí mật về “quả bom Vault 7”

Nhật Minh| 08/03/2017 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phần bí mật của "quả bom Vault 7" mà Wikileaks vừa hé lộ mới đây, nếu xác thực, có thể gây ra một cơn chấn động mạnh đối với không chỉ giới tình báo mà còn cả giới công nghệ quốc tế.

Wikeleaks bước đầu gỡ bỏ tấm màn bí mật về “quả bom Vault 7”

Wikileaks còn tiết lộ chi tiết quan trọng khác liên quan đến một phần mềm có mã định danh “Weeping Angel” sử dụng tivi thông minh Samsung như là một thiết bị để nghe lén. Ảnh minh họa

Một lần nữa Wikileaks lại khiến chính quyền Washington đứng ngồi không yên. Sau khi  chơi trò “mèo vờn chuột” bằng những dòng tweet khó hiểu liên quan đến cái gọi là “quả bom Vault 7”, Wikileaks tiếp tục công bố hàng nghìn tài liệu, mà theo đó, phơi bày những công cụ phần mềm tinh vi được CIA sử dụng để xâm nhập các điện thoại thông minh, máy tính, và ngay cả tivi có kết nối Internet.

Tài liệu của Wikileaks cho biết, CIA và các tổ chức tình báo đồng minh đã tìm cách phá mã khóa trên các điện thoại thông dụng, những dịch vụ tin nhắn dựa trên các ứng dụng như Signal, WhatsApp và Telegram. Và theo Wikileaks, các tin tặc thể xâm nhập các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android và thu thập âm thanh, tin nhắn trước khi chúng được mã hóa.

Đặc biệt, tài liệu mới công bố đợt này của Wikileaks còn tiết lộ chi tiết quan trọng khác liên quan đến một phần mềm có mã định danh “Weeping Angel” sử dụng tivi thông minh Samsung như là một thiết bị để nghe lén. Điều đáng nói là, ngay cả khi đã bấm nút tắt thì tivi này vẫn… hoạt động như một rệp điện tử, thu mọi âm thanh quanh đó rồi gửi đến hệ thống máy chủ thông qua mạng Internet.

7.818 trang web, với 943 file đính kèm - một con số khủng. Thế nhưng, đây mới chỉ là một phần trong số tài liệu mà Wikileaks mới công bố đợt này; trong khi toàn bộ các dữ liệu của CIA liên quan đến hàng trăm triệu mã kết nối máy tính. Giới chuyên gia nhận định, nếu những tài liệu Wikileaks vừa hé lộ xác thực, đây sẽ là đòn giáng mạnh nhắm vào tổ chức tình báo nổi tiếng toàn thế giới này.

Được biết, số tài liệu kể trên được CIA lưu hành trong khoảng thời gian từ năm 2013-2016 và được Wikileaks mô tả là “đợt công bố thông tin lớn nhất về tài liệu mật của CIA”.  Tuy nhiên, Dean Boyd - người phát ngôn của CIA cho biết, tổ chức này không bình luận gì về nội dung thông tin cũng như tính xác thực của số tài liệu mà Wikileaks vừa phanh phui.

Và theo đúng nguyên tắc của Wikileaks, tính nặc danh của nguồn tin luôn được đảm bảo. Điều Wikileaks tiết lộ duy nhất về số tài liệu kể trên đó là, chúng chính là một phần của “quả bom #Vault 7”!

Bắt đầu từ 4/2, mỗi ngày trên trang mạng xã hội Twitter của WikiLeaks lại đăng một trạng thái chia sẻ về một từ bí ẩn #Vault7. Vault 7 là gì, khi nào Vault7, Vault7 như thế nào, Vault7 ở đâu… là những câu hỏi được Wikileaks đưa ra kèm theo một bức hình minh họa, gợi tò mò nơi người đọc.

Nhiều người dự đoán có lẽ WikiLeaks lại đang nắm giữ một sự thật nào đó mà gây chấn động như những lần tiết lộ trước, tương đương với các vụ rò rỉ email cá nhân của nữ cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton hay Chủ tịch vận động tranh cử đảng Dân chủ John Podesta.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wikeleaks bước đầu gỡ bỏ tấm màn bí mật về “quả bom Vault 7”