WHO tuyên bố kết thúc đại dịch Ebola

Hà Kim| 08/11/2015 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 42 ngày không có trường hợp nào nhiễm mới, đại dịch Ebola đã được WHO tuyên bố kết thúc hôm 1/11.

Ngày 7/11, một buổi cầu nguyện và lễ ăn mừng để đánh dấu sự kết thúc của dịch bệnh Ebola đã diễn ra tại thủ đô Freetown, Sierra Leone. Tham dự buổi lễ có Tổng thống Sierra Leone, Ernest Bai Koroma và đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Anders Nordstrom.

WHO tuyên bố kết thúc đại dịch Ebola

Đại dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của 11.300 người

Trong ánh nến, hàng ngàn người dân thủ đô Freetown tập trung suốt đêm xung quanh một cây bông khổng lồ tại trung tâm thành phố để cầu nguyện và tưởng nhớ những bệnh nhân đã chết trong dịch bệnh này, đặc biệt là những nhân viên y tế. Đại dịch đã khiến gần 4.000 người tử vong, trong đó có hơn 220 nhân viên y tế kể từ khi bùng phát hồi năm ngoái.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nordstrom nói, “Chúng ta đang nắm trong tay cơ hội duy nhất để hỗ trợ Sierra Leone xây dựng một hệ thống y tế công cộng vững chắc nhằm sẵn sàng phát hiện và đối phó với sự bùng phát tiếp theo của các loại bệnh tật hoặc bất cứ mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác”.

Nhiều nhân viên y tế đã nhiễm bệnh và tử vong do thiếu các thiết bị bảo hộ y tế. “Họ đã hi sinh sự sống vì cuộc sống của chúng tôi ngày hôm nay”, Fatmata  một sinh viên đại học nói trong nước mắt.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Victoria Yillia, bệnh nhân đầu tiên thoát khỏi bệnh Ebola nói: “Tôi rất vui vì căn bệnh gần như đã giết chết tôi cuối cùng cũng kết thúc”. Bà kêu gọi các nhà chức trách quan tâm tới những người sống sót, nhiều người trong số họ đang phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội và các vấn đề sức khỏe vẫn còn dai dẳng.

Tại nhiều nơi khác trong thành phố, người dân cũng tổ chức lễ ăn mừng kết thúc của đại dịch. Một thương nhân ví thời gian dịch Ebola hoành hành như một thời kỳ nô lệ. “Chúng tôi rất vui. Tôi cảm thấy sự tự do trở lại”, ông nói.

Ebola khiến hơn 11.300 người thiệt mạng và khoảng 28.500 người nhiễm virus tại Sierra Leone, Liberia và Guinea kể từ khi dịch bệnh xuất hiện hồi tháng 3/2014, theo số liệu thống kê của WHO. Trong đó, số người tử vong ở Sierra Leone là 3.955 người. Nhiều trường học phải đóng cửa, hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải và nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh, chính quyền Sierra Leone và Liberia đã buộc người dân phải ở trong nhà suốt nhiều ngày, nhằm xác định các trường mới và làm chậm sự lây lan của đại dịch.

Sierra Leone sẽ còn phải giám sát người dân trong vòng 90 ngày nữa dưới sự hỗ trợ của WHO để đảm bảo phát hiện ra những ca mắc mới. Đây là giai đoạn rất quan trọng để đảm bảo việc chấm dứt hẳn đại dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO tuyên bố kết thúc đại dịch Ebola