WHO tạm đình chỉ thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19

Bạch Dương| 26/05/2020 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 25/5 cho biết đã tạm thời đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine về khả năng điều trị bệnh COVID-19 tại một loạt quốc gia như một biện pháp phòng ngừa, Medical Xpress đưa tin.

WHO tạm đình chỉ thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19

Một nhân viên nhà thuốc đưa ra vỉ thuốc hydroxychloroquine được sử dụng để điều trị COVID-19 tại Bệnh viện CHR Centerierier de la Citadelle ở Liege, Bỉ.

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 25/5, quyết định được đưa ra sau một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet hồi tuần trước, cho thấy việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine trên bệnh nhân COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Tổng giám đốc WHO cũng cho biết, những cuộc thử nghiệm được WHO hỗ trợ này đã bị đình chỉ trong lúc đánh giá lại về tính an toàn của thuốc trị bệnh sốt rét hydroxychloroquine.

Theo Medical Xpress, nghiên cứu của Lacet đã xem xét hồ sơ của 96.000 bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại 671 bệnh viện. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquine hoặc thuốc có liên quan tới chloroquuine có nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh nhân không điều trị bằng các loại thuốc này.

Nghiên cứu của Lancet cũng cho thấy cả hai loại thuốc này đều có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là rối loạn nhịp tim.

Medical Xpress cho biết, các tác giả của nghiên cứu trên khuyến cáo thuốc hydroxychloroquine chỉ nên được sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng cho đến khi kết quả khẳng định tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc này trong điều trị COVID-19. Các nhà khoa học cũng cho biết họ chưa thể khẳng định liệu việc sử dụng thuốc này có mang lại hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19 hay không.

Liên quan đến quyết định của Tổng giám đốc WHO Medical Xpress, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan nhấn mạnh: "Chúng tôi chỉ hành động để đề phòng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO tạm đình chỉ thử nghiệm hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19