WHO điều tra về các trường hợp dương tính trở lại của các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục

Trâm Anh (theo Reuters)| 12/04/2020 16:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua cho biết đang xem xét các báo cáo về một số bệnh nhân Covid-19 xét nghiệm dương tính trở lại sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính và đang được xem xét cho xuất viện.

WHO điều tra về các trường hợp dương tính trở lại của các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục

Một bệnh nhân Covid-19 của Hàn Quốc đã bỏ phiếu cho cuộc bầu cử quốc hội tại một trạm bỏ phiếu được thiết lập tại một trung tâm kiểm dịch ở Yongin, Hàn Quốc, ngày 11 tháng 4 năm 2020.

Các quan chức Hàn Quốc hôm thứ Sáu đã báo cáo 91 bệnh nhân được xác định là dương tính trở lại sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính trước đó. 

Jeong Eun-kyeong, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, nói trong một cuộc họp ngắn rằng virus corona chủng mới này có thể đã “sống lại”, chứ không phải là bệnh nhân bị tái nhiễm.

WHO cho biết những trường hợp này được xác định âm tính bằng cách sử dụng xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) và sau vài ngày xét nghiệm lại lại cho kết quả dương tính.

“Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các chuyên gia và tích cực làm việc để có thêm thông tin về những trường hợp riêng lẻ đó. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khi các mẫu được thu thập để thử nghiệm trên các bệnh nhân nghi ngờ, các quy trình được tuân thủ đúng”, WHO cho biết.

Theo hướng dẫn của WHO về quản lý lâm sàng, một bệnh nhân có thể được xuất viện sau hai lần xét nghiệm cho kết quả âm tính liên tiếp cách nhau ít nhất 24 giờ sau khi đã hết triệu chứng.

Dựa trên các nghiên cứu hiện tại, thời gian từ khi xuất hiện triệu chứng đến khi phục hồi lâm sàng của bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 nhẹ là khoảng 2 tuần, WHO cho biết. 

“Chúng tôi được biết rằng một số bệnh nhân có kết quả PCR dương tính sau khi họ hết các triệu chứng, nhưng chúng tôi cần thu thập mẫu xét nghiệm một cách có hệ thống từ các bệnh nhân đã hồi phục để biết rõ hơn virus này đã được loại bỏ khỏi bệnh nhân trong khoảng thời gian là bao lâu”.

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết vẫn chưa rõ những gì đã xảy ra với những bệnh nhân này và các cuộc điều tra dịch tễ học vẫn đang được tiến hành.

Theo WHO, cần có thêm dữ liệu dịch tễ học để đưa ra bất kỳ kết luận nào về một hồ sơ phát tán virus.

Số ca tử vong liên quan đến virus corona chủng mới toàn thế giới đã vượt qua con số 100.000 trong khi các trường hợp mắc Covid-19 được báo cáo đã vượt qua con số 1,6 triệu ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO điều tra về các trường hợp dương tính trở lại của các bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục