WHO đề nghị Hàn Quốc và Nhật Bản ngưng “trả đũa” nhau vì Covid-19

Hà Kim (Theo AFP)| 07/03/2020 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản nên sát cánh cùng nhau để đối phó với dịch Covid-19, thay vì hạn chế đi lại lẫn nhau sẽ không giúp ích cho cuộc chiến chống virus corona.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã yêu cầu các quốc gia "sát cánh cùng nhau" để đối phó với dịch Covid-19, sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại lẫn nhau.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố, Covid-19 là kẻ thù chung. Cách duy nhất để đánh bại virus là khi sát cánh cùng nhau. WHO kêu gọi tất cả quốc gia đoàn kết, bởi một lực lượng thống nhất có thể giúp chiến thắng dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO là Mike Ryan cho biết các biện pháp hạn chế đi lại không giúp ích cho nỗ lực ngăn chặn virus lây lan.

WHO đề nghị Hàn Quốc và Nhật Bản ngưng “trả đũa” nhau vì Covid-19

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 càng lúc càng nghiêm trọng ở Hàn Quốc, chính quyền Nhật Bản vào hôm qua 05/03/2020 đã ban hành biện pháp cách ly 14 ngày đối với người đến từ các ổ dịch ở nước láng giềng, đồng thời đình chỉ chương trình miễn thị thực nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc.

Seoul đã lập tức lên án các biện pháp bị cho là “phi lý và quá đáng” của Tokyo, cho rằng đó là những động thái mang “ý đồ chính trị”. Sau đó, Seoul đã triệu mời đại sứ Nhật Bản lên để phản đối, đồng thời cho biết sẽ tạm dừng chương trình miễn thị thực nhập cảnh và vô hiệu quá giấy phép nhập cảnh trước đó đã cấp cho công dân Nhật Bản, quyết định có hiệu lực từ ngày 9/3.

Nhật Bản và Hàn Quốc đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề của virus corona. Tới ngày 7/3, Hàn Quốc đã xác nhận 6.767 người dương tính với virus corona, trong đó có 45 ca tử vong. Trong khi đó, Nhật Bản đi ghi nhận hơn 420 trường hợp nhiễm virus corona, với 6 ca tử vong, chưa bao gồm các bệnh nhân trên tàu Princess Diamond.

Diễn biến dịch bệnh tại Hàn Quốc đã khiến nhiều nước lo ngại, và tính đến hôm nay, đã có gần 100 nước có những biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ Hàn Quốc, trong số các nước này có Nhật Bản.

Hàn Quốc cũng đã từng phản đối nhiều chính phủ như Singapore hay Việt Nam về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với công dân Hàn, nhưng phản ứng đối với Nhật Bản gay gắt khác thường. Hai nước vốn có quan hệ căng thẳng do các vấn đề lịch sử liên quan đến thời Nhật đô hộ bán đảo Triều Tiên những năm 1910 - 1945.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO đề nghị Hàn Quốc và Nhật Bản ngưng “trả đũa” nhau vì Covid-19