WHO cảnh báo về virus NeoCoV

Nhật Minh| 29/01/2022 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi tình hình với sự xuất hiện của các loại virus mới, bao gồm cả virus Corona NeoCoV. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của loại virus mới này vẫn đang được nghiên cứu.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã lên tiếng về nguy cơ xâm nhập vào cơ thể người của virus NeoCoV. Đây là loại virus này trước đây đã được phát hiện ở Nam Phi.

Bản thảo của nghiên cứu được lưu trữ trên nền tảng BioRxiv. Có thông tin cho rằng, virus này cần một đột biến nào đó để tương tác với cơ thể con người, hiện tại nó chỉ đe dọa loài dơi.

virus-moi.jpg
Điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện dự bị tại VDNKh. Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi đã lưu ý bài báo này và cảm ơn các nhà nghiên cứu đã chia sẻ những phát hiện của họ trong bản thảo. Động vật, đặc biệt là động vật hoang dã, là nguồn gốc của hơn 75% các bệnh truyền nhiễm mới nổi ở người. Nhiều bệnh do virus mới gây ra. Virus Corona thường được tìm thấy ở động vật, bao gồm cả ở dơi", WHO tuyên bố.

Tuy nhiên, WHO cũng cho biết, liệu virus được phát hiện trong quá trình nghiên cứu có gây nguy hiểm cho con người hay không sẽ cần được nghiên cứu thêm.

“WHO phối hợp chặt chẽ với OIE (Tổ ​​chức Thú y Thế giới), FAO (Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc), UNEP (Chương trình Môi trường Liên hợp quốc) và các tổ chức khác để giám sát và ứng phó với mối đe dọa của virus truyền bệnh từ động vật sang người”, WHO cho hay.

Trước đó, Trưởng Phòng thí nghiệm Công nghệ Sinh học, Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Dịch tễ học và Vi sinh vật học mang tên viện sĩ danh dự N.F. Gamaleya thuộc Bộ Y tế Liên bang Nga Sergey Alkhovsky đã bình luận về việc phát hiện ra virus NeoCoV.

Theo đó, ông Alkhovsky cho rằng, có hai nét cần nói về phát hiện này. “Đầu tiên, chúng ta thấy rằng trong thiên nhiên hoang dã đang có những biến thể có khả năng liên kết thụ thể của con người… tức là đối với thụ thể này, virus không cần phải trải qua bất kỳ sự thích ứng nào”, ông Alkhovsky nói.

Điểm thứ hai mà chuyên gia thu hút sự chú ý là, trước kia chúng ta chưa hề biết rằng các virus giống pro mers có khả năng liên kết các thụ thể ACE2. Ông gọi khám phá này là nghiêm túc và thú vị, đồng thời nói thêm rằng "rất khó để đánh giá mức độ nguy hiểm tức thời của chủng đặc biệt này".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo về virus NeoCoV