WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện các biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn

Nhật Minh| 16/07/2021 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về khả năng xuất hiện và lây lan các biến thể mới và nguy hiểm hơn của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

who-canh-bao-cac-bien-the-moi.jpg
WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện các biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn

Tuyên bố ngày 15/7 được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp của WHO nêu rõ, chưa biết đại dịch COVID-19 khi nào mới chấm dứt, đồng thời cảnh báo những biến thể mới gây lo ngại của virus SARS-CoV-2 có thể lây lan toàn cầu, gây khó khăn hơn cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh.

“Đại dịch tiếp tục phát triển và có bốn kịch bản đáng lo ngại chi phối dịch tễ học toàn cầu. Ủy ban Khẩn cấp của WHO nhận thấy khả năng cao về việc các biến thể mới xuất hiện và lây lan toàn cầu, có thể nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn, tuyên bố của WHO cho biết.

Các thành viên WHO nhất trí rằng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đòi hỏi phải có hành động phối hợp quốc tế. Đồng thời, Ủy ban Khẩn cấp của WHO khuyến cáo các nước nên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho ít nhất 10% dân số trước tháng 9 năm nay.

“Cần có sự đoàn kết toàn cầu hơn nữa để bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương trước sự xuất hiện và lây lan của biến thể SARS CoV- 2”, khuyến nghị của Ủy ban Khẩn cấp của WHO nêu rõ.

Ủy ban Khẩn cấp của WHO cũng nhấn mạnh rằng chương trình tiêm chủng phải tiếp cận các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, trong đó có các thủy thủ và các thành viên phi hành đoàn.

Liên quan đến tranh cãi xung quanh việc một số nước đề xuất không cho nhập cảnh đối với những khách du lịch không có giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine, Ủy ban cho biết WHO duy trì quan điểm rằng “trong du lịch quốc tế không nên yêu cầu chứng minh đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19”.

Theo Ủy ban, không nên coi tiêm chủng vaccine là điều kiện duy nhất để cho phép mở lại du lịch quốc tế, trong bối cảnh việc tiếp cận và phân phối vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới không đồng đều và còn hạn chế.

Ủy ban khẩn cấp của WHO cũng khuyến nghị các nước công nhận tất cả các loại vaccine COVID-19 đã được WHO cho phép sử dụng khẩn cấp khi cấp phép đi lại quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo nguy cơ xuất hiện các biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn