Sức Khỏe

Vừa truyền 3 lít máu, vừa bóc khối u hiếm nặng 3kg

Nguyên Thảo 07/04/2023 20:48

Trong 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vừa truyền 3 lít máu, vừa bóc khối u nặng 3kg khỏi lồng ngực thiếu niên 16 tuổi.

Ngày 7/4, PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ tại đây đã phẫu thuật thành công khối u thành ngực "khủng", hiếm gặp cho nam bệnh nhân Nguyễn Minh T. (16 tuổi, ở TP.HCM).

khoi-u-.jpeg
Bệnh nhân 16 tuổi mang khối u lớn ở ngực phải

Năm 2018, khi khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, T. được chẩn đoán mắc u mạch máu, kích thước 3x4 cm, theo dõi tiến triển.

Sau 4 năm, khối u to lên, bệnh nhân được đưa đến nhiều bệnh viện ở TP.HCM nhưng không có phương pháp điều trị tối ưu. Đầu năm 2023, khối u tăng kích thước rất nhanh, ảnh hưởng cuộc sống, nên bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy giới thiệu T. đến Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Sau nhiều lần đi khám trong suốt 5 năm, T. nhập viện Bệnh viện Bạch Mai với tâm trạng vừa phấp phỏng lo âu vừa khắc khoải niềm hy vọng, coi đây là nơi bấu víu cuối cùng có thể giúp T. trở về với cuộc sống bình thường.

Hội chẩn liên khoa các bác sĩ nhận định ca bệnh nặng. U máu khổng lồ thành ngực phải, xâm lấn thành ngực, tổn thương xâm lấn rộng, tăng sinh mạch, phẫu thuật khó, nguy cơ rủi ro cao do chảy máu. Hướng xử trí là sinh thiết u để xác định bản chất, nếu u lành thì nút mạch trước sau đó cắt u.

Sau khi có kết quả sinh thiết u lành, nút mạch thành công, T. được ThS.BS Ngô Gia Khánh - Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực và Mạch máu cùng ê-kíp phẫu thuật thành công, cắt bỏ được khối u máu khổng lồ hơn 3kg. Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã được tiếp hơn 3 lít máu - hơn 2/3 lượng máu của cơ thể.

Khối u được lấy ra trọn vẹn, nặng hơn 3kg, kích thước 15x20 cm. Kết quả sinh thiết là u mạch trong cơ, loại tổn thương lành tính rất hiếm gặp, tỷ lệ 0,7% các ca bệnh lành tính ở ngực.

kham.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Đây là bệnh nhân mang khối u lồng ngực to nhất điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo BS Khánh, y văn thế giới ghi nhận một số trường hợp có khối u tương tự, tuy nhiên kích thước không lớn như vậy.

Chia sẻ thêm về ca bệnh, Giám đốc bệnh viện Đào Xuân Cơ bày tỏ: Qua chặng đường vất vả, gian nan, bệnh viện đã trao lại cho cháu một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần vững chãi và một niềm tin hy vọng vào tương lai tươi sáng. Để có thành công lớn này, đội ngũ thầy thuốc đa chuyên khoa của bệnh viện đã đồng hành, hỗ trợ nhau và hỗ trợ bệnh nhân hết lòng với tinh thần trách nhiệm, tấm lòng yêu thương và nhất là chuyên môn kỹ thuật cao, tay nghề tốt. 

"Thời gian qua, trong bối cảnh chung, Bệnh viện Bạch Mai cũng rơi vào tình trạng khó khăn thiếu vật tư, thuốc men. Nhưng đến nay, khó khăn đã được tháo gỡ một phần nhờ sự quan tâm của Chính phủ, của Bộ Y tế. Tuy số lượng bệnh nhân tăng nhiều, nhưng Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân cả nước", ông Cơ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vừa truyền 3 lít máu, vừa bóc khối u hiếm nặng 3kg