Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án cần được thi hành để ổn định giáo dục

Trang Nhi| 13/03/2021 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ tranh chấp này, tập thể phụ huynh Trường Liên cấp Pascal và Trường Newton đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng thi hành bản án, giải quyết cho hơn 1000 học sinh có chỗ học tập ổn định, không để vụ việc kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 30/11/2020, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại giữa Công ty TDS Việt Nam và Trường THCS và THPT Newton. Vụ án “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa nguyên đơn là Cty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (Cty TDS), người đại diện theo pháp luật là bà Trần Kim Phương và bị đơn là Trường THCS - THPT Newton, người đại diện theo pháp luật là bà Lê Thị Bích Dung.

anh-3.jpeg

Hơn 1000 học sinh trường Pascal sắp được trở lại trường học

Để đảm bảo trật tự và ổn định trong hoạt động của Trường Newton tại lô TH1, Tòa phân định cho Trường Newton được quản lý sử dụng khai thác diện tích đất 2.896,3m2 tại lô TH1 và được sở hữu 1/2 tòa nhà 6 tầng xây dựng trên toàn bộ diện tích được phân định và các trang thiết bị đã đầu tư tại diện tích này do trường Pascal đang quản lý.

Tòa nghiêm cấm tất cả mọi hành vi đe dọa cản trở và làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của Trường Tiểu học - THCS Pascal tại lô đất TH1. Trường Newton có quyền, nghĩa vụ đến các cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất thủ tục khôi phục lại tư cách cổ đông trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với 10,5% cổ phần trong công ty TDS theo quy định của pháp luật.

Mới đây, ngày 04/3/2021, TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 24 về việc không kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 215 của TAND thành phố Hà Nội.

anh-1.png

Thông báo số 24 của TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định không kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, TAND cấp cao tại Hà Nội nhận định Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn là có căn cứ.

Công ty TDS khiếu nại Hợp đồng uỷ quyền ông Nguyễn Thanh Sơn với bà Dung đại diện cho Trường Newton chỉ có thời hạn đến ngày 19/4/2020. Tuy nhiên theo văn bản uỷ quyền của ông Sơn (Chủ tịch HĐQT trường Newton) lập ngày 1/4/2020 uỷ quyền cho bà Dung tham gia tố tụng trong vụ án cho đến khi có uỷ quyền khác thay thế. Tại giấy uỷ quyền ký ngày 30/5/2020, ông Sơn uỷ quyền cho bà Dung tham gia giải quyết vụ án, thời gian uỷ quyền từ ngày 20/4/2020 đến ngày 31/12/2021. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xác định bà Dung là người đại diện hợp pháp của trường Newton là đúng.

Đón nhận sự kiện này, hàng trăm phụ huynh học sinh đã có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng, cơ quan thi hành án không kéo dài vụ việc, tích cực thi hành án để nhanh chóng đưa 1000 học sinh về cơ sở cũ, ổn định học tập.

Được biết, hàng trăm phụ huynh học sinh và giáo viên Trường THCS - THPT Newton và Trường Tiểu học – THCS Pascal đã ký đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21/01/2021, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức, thực hiện nghiêm túc việc thi hành án để đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh tại lô TH1 theo đúng như bản án Toà đã tuyên.

Nhiều phụ huynh chia sẻ: "Vụ việc đã bị kéo dài quá lâu, suốt từ tháng 5/2018 đến ngày 30/11/2020 Tòa phúc thẩm mới tuyên án. Chúng tôi rất ủng hộ bản án đã tuyên, bởi theo đó hoạt động học tập của học sinh sẽ được đảm bảo. Tập thể phụ huynh cũng gửi nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng các cấp xem xét kỹ vụ việc, vụ án.

Giải quyết dứt điểm tranh chấp để đảm bảo quyền học tập, môi trường sinh hoạt an toàn giữa dịch Covid, trả lại môi trường giáo dục đúng nghĩa cho các con, để trường học là nơi thực sự hạnh phúc, trang bị kiến thức, không phải môi trường kinh doanh, đầu tư mua bán và kiện cáo làm ảnh hưởng đến học sinh".

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp trường Pascal: Bản án cần được thi hành để ổn định giáo dục