Vụ thảm sát ở Tirkit: 36 tay súng IS bị kết án treo cổ

Minh Thi| 18/08/2016 05:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

36 tay súng IS bị cáo buộc là “có vai trò” trong vụ thảm sát ở Tikrit hồi tháng 6/2014, đã bị tòa án ở Iraq tuyên án tử hình bằng cách treo cổ.

Vụ thảm sát ở Tirkit: 36 tay súng IS bị kết án treo cổ

Hình ảnh được cho là vụ thảm sát ở Tikit hồi tháng 6/2016 được cắt từ clip

Theo Daily Mail, Tòa án Hình sự Trung ương ở Baghdad hôm 16/8 tuyên án tử hình 40 tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Những kẻ này bị kết tội tham gia vụ giết người hàng loạt tại một khu vực ở gần thành phố chiến lược Tikrit, miền bắc Iraq, hơn 2 năm về trước.

Tikrit từng là mặt trận giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố IS. Các nạn nhân của vụ thảm sát được cho là những binh sĩ Iraq đóng quân tại doanh trại Speicher, và bị IS bắt làm tù binh khi tiến vào giải phóng khu vực miền bắc Iraq.

Theo những đoạn video ghi lại cảnh hành quyết được đăng tải trên các trang mạng của lực lượng thánh chiến vào tháng 7/2015, những tay súng IS lùa nạn nhân lên xe tải, bảo với họ rằng sẽ đưa họ về nhà. Thế nhưng, tất cả những gì mà chúng làm là đưa họ tới khu vực gần bờ sông, bịt mắt họ lại rồi nổ súng.

Năm ngoái, chính quyền Iraq đã phát hiện được các hố chôn tập thể được cho là nơi chôn cất xác của 1.700 người trong vụ thảm sát ở Tikrit. Các phương tiện truyền thông mô tả, ngôi mộ lớn tới mức có thể nhìn thấy từ không gian.

Vụ thảm sát ở Tirkit: 36 tay súng IS bị kết án treo cổ

Những tù nhân trong vụ thảm sát ởTikit được chôn trong một hố chôn tập thể

Tổng thống Iraq Fuad Masum đã thông qua hình phạt tử hình sau khi đoạn video về vụ thảm sát được đăng tải lên mạng như một bằng chứng ghi lại tội ác man rợ của những kẻ khủng bố, Daily Mail cho biết.

36 trong số 40 tay súng IS bị kết tội tham gia vụ thảm sát ở Tikrit sẽ bị hành quyết trong tuần này, các nhà chức trách Iraq khẳng định.  

Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá Quốc tế, trong một báo cáo mới đây đã chỉ trích phiên tòa (xử các tay súng IS kể trên) không đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế.

Tổ chức này cho rằng, việc xét xử nhanh chóng một vụ án lớn như thế này đặt ra “nghi vấn nghiêm trọng” về việc liệu nhà chức trách Iraq có muốn thực sự khám phá ra sự thật đằng sau hay không, hay chỉ đơn giản là muốn “tạo nên ảo tưởng công lý đã được thực thi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thảm sát ở Tirkit: 36 tay súng IS bị kết án treo cổ