Vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam: Tuyến đường chưa được bàn giao

Hải Nam| 14/02/2023 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia có cuộc làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 8 người tử vong vào lúc rạng sáng cùng ngày.

Cần phải xử lý thích đáng theo quy định nếu có sai phạm

Trưa ngày 14/2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có buổi làm việc với lực lượng chức năng tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) sau khi kiểm tra hiện trường và thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam: Tuyến đường chưa được bàn giao

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm việc với lực lượng chức năng tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam)

Tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn làm chết nhiều người trên địa bàn huyện Núi Thành (Quảng Nam), Thủ tướng Chính phủ có Công điện 43 về khắc phục hậu quả vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo trích xuất camera dữ liệu, tốc độ cuối cùng của xe khách vào lúc 3 giờ 41 phút (thời điểm xảy ra tai nạn) là 69km/giờ, trước đó 10 giây là 73km/giờ. Đối với xe đầu kéo lúc va chạm giao thông tốc độ là 33km/giờ và trước đó 10 giây là 48km/giờ. Vì vậy đối với đơn vị kinh doanh vận tải, ông Khuất Việt Hùng đề nghị lực lượng chức năng xem xét xác định và đưa ra kiến nghị, mức độ xử lý đối với đơn vị, hợp tác xã kinh doanh vận tải về việc thực hiện đúng các quy định an toàn giao thông.

“Tuyến đường này là tuyến đường cấm xe khách, xe tải mà lại lái xe quá tốc độ thì những người chủ đơn vị kinh doanh vận tải có biết rằng xe của mình đang chạy những tuyến đường này không?. Nếu thực sự đã cấm thì tôi đề nghị lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm, tuyệt đối không để phương tiện này được lưu hành”, ông Hùng cho hay.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam: Tuyến đường chưa được bàn giao

Lãnh đạo bệnh viện đang tập trung đầy đủ các trang thiết bị, máu… để cứu chữa cho các nạn nhân

Về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này, ông Khuất Việt Hùng yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng có liên quan, từ cơ quan quản lý nhà nước đến quản lý quá trình khai thác kết cấu hạ tầng của tuyến đường. Trường hợp có sai phạm liên quan cần phải xử lý thích đáng theo quy định. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị ngành giao thông vận tải, công an tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế mật độ giao thông để đề xuất lắp đèn chiếu sáng tại nút giao nơi xảy ra tai nạn.

Thay mặt Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao công tác điều tra hiện trường của lực lượng chức năng huyện Núi Thành và tỉnh Quảng Nam, khi chỉ sau 4 giờ đã hoàn thành toàn bộ công việc khám nghiệm, điều tra hiện trường; đảm bảo an toàn khu vực này trong và sau khi xảy ra tai nạn.

Tuyến đường chưa được bàn giao

Tại buổi làm việc, Thượng tá Phan Chu Ký, Phó Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho hay, qua ghi nhận tại hiện trường TNGT xảy ra ở ngã tư giao nhau, có tín hiệu đèn giao thông (đèn bật chế độ cảnh báo vàng), thời tiết có sương mù khá dày đặc, tầm nhìn hạn chế. Đây là tuyến đường thi công chưa hoàn thành (mới thông tuyến kỹ thuật), chưa bàn giao đưa vào sử dụng.

Theo Thượng tá Phan Chu Ký, khi lực lượng công an có mặt tại hiện trường thì 6 người tử vong tại chỗ, trong đó 4 người văng bay ra khỏi xe khách và 2 người mắc kẹt bên trong. Hiện tại Công an huyện Núi Thành đang điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn xảy ra vụ TNGT này.

Phó trưởng Công an huyện Núi Thành cũng cho biết, tai nạn xảy ra tại nơi giao nhau, có bố trí đèn tín hiệu giao thông. Lúc xảy ra tai nạn, đèn tín hiệu đang ở trạng thái cảnh báo nhấp nháy đèn vàng, trời tối và có sương mù, tầm nhìn hạn chế. Khu vực xảy ra tai nạn không có đèn đường. Tuyến đường này đến hiện tại chưa bàn giao, đưa vào sử dụng để lưu thông. Đường có biển báo hạn chế tốc độ 60km/giờ, qua công tác điều tra cơ bản, công an huyện nhiều lần kiến nghị việc tuyến đường thiếu biển báo rất nhiều.

Vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam: Tuyến đường chưa được bàn giao

Đoàn đã thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, vụ TNGT xảy ra vào lúc 3 giờ 41 phút ngày 14/2. Ngay sau đó, lực lượng CSGT Công an huyện Núi Thành, Công an tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo tỉnh cùng Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nhanh chóng có mặt tại hiện trường để kịp thời chỉ đạo cứu chữa, khắc phục hậu quả. Đồng thời, các ban ngành chức năng của tỉnh đã có những chính sách động viên, thăm hỏi gia đình có người mất và bị thương.

Đến nay, vụ tai nạn đã có 8 người tử vong, 13 người đang điều trị tại các khoa của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Trong số 13 nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện có 4 nạn nhân nặng, trong đó có 2 nạn nhân nguy kịch. Lãnh đạo bệnh viện đang tập trung đầy đủ các trang thiết bị, máu… để cứu chữa cho các nạn nhân. Hiện có một số bác sĩ là chuyên gia của Trung ương vào làm việc tại bệnh viện. Vì vậy, một số bệnh nhân nặng đã được hội chẩn để có giải pháp điều trị kịp thời.

“Ban ATGT tỉnh bố trí xe đưa nạn nhân tử vong về quê tại Quảng Ngãi để gia đình lo hậu sự. Hiện trường vụ tai nạn đã được cơ quan công an khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Ban ATGT tiếp tục theo dõi chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ bệnh nhân. Đây là trường hợp đáng thương tâm, gây hậu quả nghiêm trọng. Đối với công tác quản lý nhà nước thì đã thực hiện đầy đủ các chức năng. Tuy nhiên, vụ việc xảy ra ngoài ý muốn”, ông Văn Anh Tuấn chia sẻ.

Vị đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, đối với lỗi vi phạm và nguyên nhân xảy ra vụ việc thì công an tỉnh đang điều tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam: Tuyến đường chưa được bàn giao