Vụ sát hại Đại sứ Nga: Sát thủ là thành viên tổ chức khủng bố Jaish al-Fath?

Bạch Dương| 22/12/2016 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh vũ trang đối lập ở Syria Jaish al-Fath trong một tuyên bố mới đây thừa nhận trách nhiệm gây ra vụ sát hại Đại sứ Nga tại Ankara; còn sát thủ 22 tuổi là thành viên tổ chức này, RIA đưa tin.

Vụ sát hại Đại sứ Nga: Sát thủ là thành viên tổ chức khủng bố Jaish al-Fath?

Mert Mevlut Altintas - kẻ được xác định là thủ phạm bắn chết ông Karlov

Trong một tuyên bố mới đây, Liên minh vũ trang Syria Jaish al-Fath đã nhận trách nhiệm gây ra vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov. Còn Mert Mevlut Altintas - kẻ được xác định là thủ phạm bắn chết ông Karlov - là thành viên của tổ chức khủng bố này. Jaish al-Fath bao gồm các nhóm vũ trang của phe đối lập chính quyền Damacus, hoạt động chủ yếu trong tỉnh Idlib của Syria; trong đó có nhóm Mặt trận al-Nusra - nay đổi thành Dzhebhat Fatah al-Sham.

Như tin đã đưa, tối 19/12 (giờ địa phương), trong khi Đại sứ Andrei Karlov đang phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm ảnh ở Trung tâm nghệ thuật đương đại Cagdas Sanatlar Merkez, quận Cankaya, Thủ đô Ankara thì bị bắn và đã qua đời. Theo dõi đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội sau đó, sát thủ bắn khoảng 8-9 phát đạn; và nhiều lần hô khẩu hiệu “Aleppo” và "Allahu Akbar" (Thánh Allah toàn năng).

Hung thủ, bị cảnh sát tiêu diệt ngay sau đó, tên Mert Mevlut Altintas, 22 tuổi, từng là cảnh sát chống bạo động tại Ankara. Altintas mới bị sa thải do bị cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 vừa qua.

Tuy nhiên, kênh truyền hình NTV dẫn nguồn tin cơ quan thực thi pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cho biết, Altintas có thẻ Cảnh sát và từng tham gia bảo vệ Đại sứ quán Nga ở Ankara khi xảy ra các cuộc biểu tình phản đối hành cộng của quân đội Nga ở Aleppo hồi tuần trước.

Vụ sát hại Đại sứ Nga: Sát thủ là thành viên tổ chức khủng bố Jaish al-Fath?

Hung thủ bắn Đại sứ Nga có thẻ Cảnh sát

Trong khi đó, Nhật báo Hurriyet thông tin thêm, đối tượng bắn Đại sứ Nga có thẻ Cảnh sát; và vào ngày xảy ra án mạng, Altintas đã xin nghỉ phép và đặt phòng khách sạn để lên kế hoạch tấn công. Khách sạn mà kẻ tội phạm đã chọn nằm gần Trung tâm Nghệ thuật đương đại ở Ankara.

Sát thủ đã bắn 11 phát súng, 8 viên đạn trúng vào nhà ngoại giao, theo Hurriyet. Ngoài ông Karlov, có 3 khách tham quan triển lãm bị thương. Ba người này đều không mang quốc tịch Nga.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày 21/12 website Điện Kremlin thông báo, Tổng thống Vladimir Putin quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Đại sứ Andrei Karlov vì những đóng góp to lớn của ông trên cương vị Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của Liên bang Nga nói chung.

Ngày 22/12 (giờ địa phương), Tổng thống Putin sẽ đích thân tham dự lễ viếng Đại sứ Karlov tại Bộ Ngoại giao. Lịch họp báo lớn của ông theo lịch trình diễn ra vào ngày 22/12 được dời sang ngày hôm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sát hại Đại sứ Nga: Sát thủ là thành viên tổ chức khủng bố Jaish al-Fath?