Vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang: Phát hiện vi khuẩn trong món cánh gà chiên

Chí Tâm| 22/11/2022 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thức ăn tại trường Ischool Nha Trang, nơi xảy ra vụ ngộ độc khiến hơn 600 học sinh nhập viện, cho thấy món cánh gà chiên bị nhiễm khuẩn.

Chiều 22/11, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm học sinh trường liên cấp Hội nhập quốc tế iSchool Nha Trang (đơn vị thành viên của Tập đoàn Nguyễn Hoàng - PV) phải nhập viện.

thong-cao.jpeg
Nguồn: Thông cáo báo chí của UBND tỉnh Khánh Hòa

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, đã phát hiện vi khuẩn Salmonella spp trong mẫu cánh gà chiên. Vi khuẩn Bacillus cerus trong mẫu cánh gà chiên và mẫu nước mắm. Chủng Bacillus cerus trong 2 mẫu nêu trên là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu và độc tố ruột không ly giải hồng cầu. Ngoài ra, phát hiện vi khuẩn Escherichia coli trong mẫu cánh gà chiên.

Kết quả trên được đưa ra sau khi Pasteur Nha Trang tiếp nhận 8 mẫu thực phẩm liên quan ngộ độc thực phẩm trường Ischool Nha Trang, do Trung tâm Y tế Nha Trang gửi tới. Viện này lập tức tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu vi khuẩn có khả năng liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm.

Cũng trong sáng 22/12, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Tiến sĩ Vương Ánh Dương, - Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng các chuyên gia đầu ngành về chống độc của Trung tâm Chống độc, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai đã làm việc với Sở Y tế Khánh Hòa và các bệnh viện.

Tại buổi làm việc, ông Dương cũng đề nghị ngành y tế tiếp tục tăng cường chỉ đạo các bệnh viện đang thu dung bệnh nhân để thống nhất phác đồ điều trị. Đối với các bệnh nhân đã ra viện, ông Dương đề nghị bệnh viện có lịch hẹn tái khám và lưu ý các triệu chứng. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho phụ huynh để bớt sự lo lắng và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thân thể.

Đặc biệt, địa phương phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang và các đơn vị liên quan nhanh chóng xác định nguyên nhân, nguồn lây nhiễm khuẩn Salmonella. Từ đó, ngăn chặn và phòng ngừa được vi khuẩn Salmonella phát tán.

phan-an.jpeg
Phần ăn ngày 17/11 của học sinh iSchool Nha Trang.

Trước đó, đoàn đã đến kiểm tra, hỏi thăm và động viên các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tính đến trưa nay, các bệnh viện tiếp nhận 662 học sinh trường Ischool ngộ độc sau bữa ăn trưa, trong đó 1 ca tử vong. Số học sinh đang điều trị là 137 (giảm 74 ca so với hôm qua); không còn trường hợp nặng.

TS Cao Văn Trung - Phó phòng Giám sát ngộ độc và thông tin truyền thông (Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế) đánh giá đây là vụ ngộ độc thực phẩm lớn nhất trong khối học đường. Trước đây, những vụ ngộ độc tập thể chủ yếu xảy ra ở khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang: Phát hiện vi khuẩn trong món cánh gà chiên