Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC: Bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định

Tống Toàn| 12/02/2014 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2013 được đánh dấu như năm bản lề, ghi nhận Vụ Kế hoạch – Tài chính TANDTC có nhiều đổi mới về phương pháp lãnh đạo, quản lý, lề lối làm việc. Tuy nhiên, điều đó chưa dừng lại, sẽ có nhiều đổi thay trong năm 2014…

Nỗ lực vì hệ thống TAND

Hiện nay, Vụ Kế hoạch - Tài chính có 3 phòng: Phòng Quản lý ngân sách hành chính sự nghiệp; Phòng Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và Phòng Quản lý công sản và trang phục. Nhân sự của Vụ có 31 người, tất cả đều có trình độ đại học và trên đại học. Theo quy định, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị là tham mưu, giúp lãnh đạo TANDTC trong công tác quy hoạch, kế hoạch và quản lý, điều hành, hướng dẫn thực hiện nguồn ngân sách Nhà nước giao. Năm 2013, tổng chi ngân sách Nhà nước cho hệ thống TAND là 2.755.966 triệu đồng. Theo đồng chí Ngô Tiến Hùng, Thẩm phán TANDTC, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, từ khi có Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị, với sự nỗ lực của lãnh đạo TANDTC, vốn ngân sách Nhà nước cấp cho hệ thống TAND năm sau cao hơn năm trước, về cơ bản đã bảo đảm cho hệ thống thực hiện có hiệu quả công tác kế hoạch đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất ngày một tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của TAND các cấp, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC: Bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định

Ông Ngô Tiến Hùng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt, theo ý kiến của nhiều lãnh đạo trong hệ thống TAND, năm 2013, Vụ Kế hoạch - Tài chính có nhiều đổi mới về phương pháp lãnh đạo, quản lý, lề lối làm việc trong công tác, giúp Chánh án TANDTC điều hành và quản lý ngân sách. Đơn vị đã tham mưu tổ chức thành công hai hội nghị giữa Chánh án TANDTC với Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư để chuẩn bị cho việc lập dự toán ngân sách năm 2014. Hiệu quả đạt được là trong khi các Bộ, ngành, địa phương vốn ngân sách được phân bổ năm 2014 đều giảm do kinh tế khó khăn nhưng hệ thống TAND kinh phí chi thường xuyên tăng 3%, vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013 là trên 444 tỷ thì năm 2014 là 490 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vụ đã thống nhất chủ trương đi sâu, đi sát, hướng về địa phương, đã thành lập hàng chục đoàn công tác đi khảo sát, kiểm tra thực trạng, nhu cầu đặc thù để đảm bảo việc phân bổ ngân sách, định mức chi cho từng đơn vị. Những yêu cầu hoặc những vướng mắc của các đơn vị đều được xử lý kịp thời, nhất là công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Việc lập dự toán chi ngân sách Nhà nước được đơn vị triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, xác định nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm bảo đảm đúng quy định. Vụ đã điều hành và sử dụng vốn đầu tư theo đúng số vốn và cơ cấu vốn được giao, thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án không có khả năng hoàn thành kế hoạch sang dự án có khả năng hoàn thành vượt mức kế hoạch. Không những vậy, Vụ đã chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý và sử dụng vốn đầu tư.

Với những kết quả đã đạt được, năm công tác 2013, đơn vị được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc, có hai phòng được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc và được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; ba cá nhân được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen, 8 cá nhân được Giấy khen, một đồng chí được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Nhiều nhiệm vụ đặt ra trong năm 2014

Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC: Bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định

Toàn cảnh Hội nghị

Ngân sách Nhà nước năm 2014 cho hệ thống TAND bảo đảm được quản lý chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, hiệu quả, tránh dàn trải, đó là khẳng định của đồng chí Ngô Tiến Hùng. Cũng theo ông Hùng, thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ, trong 3 năm (từ 2011 đến 2013), hệ thống TAND chỉ khởi công được một dự án. Năm 2014, hệ thống Tòa án các cấp được Chính phủ phê duyệt cho 13 dự án khởi công mới, đây là những dự án cấp thiết, trong đó có 6 dự án của TAND TP Hồ Chí Minh được UBND thành phố cho tạm ứng vốn. Đồng thời, năm 2014 cũng là năm bắt đầu thực hiện Đề án trang bị tài sản cho hệ thống TAND giai đoạn III (2014-2018), Vụ đã tham mưu cho lãnh đạo TANDTC xây dựng xong đề án, thỏa thuận thống nhất với Bộ Tài chính về số lượng xe ôtô chuyên dùng để trang cấp cho TAND cấp huyện cũng như các trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn…

Không những vậy, Vụ KH-TC sẽ lập kế hoạch kinh phí, vốn đầu tư và tài sản gắn với việc bố trí kinh phí, vốn đầu tư, tài sản, bảo đảm công khai, minh bạch và theo đúng quy định. Tham gia xây dựng đề án trang phục, xây dựng đề án phòng xét xử mẫu; thực hiện Đề án mua sắm trang thiết bị, tài sản giai đoạn III và mua ôtô chuyên dùng (2014-2018); tham gia xây dựng Đề án tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ cho hệ thống TAND, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới. Xây dựng Đề án đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, xây dựng Đề án quy hoạch tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống trụ sở làm việc TAND các cấp. Đồng thời, đơn vị sẽ tổ chức tổng kết và sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1730/2007/QĐ-TCCB ngày 29/11/2007 của TANDTC về phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc TAND địa phương.

Trao đổi với PV, ông Ngô Tiến Hùng chia sẻ, do tập thể lãnh đạo Vụ KH-TC đều ủng hộ công cuộc đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy khối đoàn kết, thống nhất xây dựng cơ chế làm việc công khai, công bằng nên chắc chắn năm 2014, đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Kế hoạch - Tài chính TANDTC: Bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định