Vụ kê biên bán đấu giá tài sản ở Quảng Nam: Báo phản ánh là có căn cứ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Công lý ngày 9-11 đăng bài “Vụ kê biên bán đấu giá tài sản ở Quảng Nam: Dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng", ông Lê Tấn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục THADS Tp. Tam Kỳ ký Công văn số 136/CV-THA ngày 11-11 gửi Báo Công lý, cho rằng cơ quan ông tiến hành kê biên và cho bán đấu giá ngôi nhà trên là đúng pháp luật...

Nội dung ý kiến phản hồi của ông Lê Tấn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ tập trung chủ yếu ở các nội dung sau:


1/ Căn cứ vào các quy định của pháp luật thì quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc quyền của vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng (QSD) đất gắn liền với nhà ở ngày 18-11-2008 giữa vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm với vợ chồng ông Lê Công Hà, bà Nguyễn Thị Thu Sương tới UBND phường An Mỹ chứng thực là sai thẩm quyền, trái pháp luật nên vô hiệu.

Chi Cục Thi hành án dân sự đang tiến hành cưỡng chế ngôi nhà


2/ Diện tích đất 38,5m2 là đất vợ chồng ông Lực, bà Tâm lấn chiếm nên không đưa ra bán đấu giá mà giao luôn cho người trúng đấu giá tài sản và thu tiền diện tích đất này theo quy định.


3/ Việc khiếu nại, khởi kiện của vợ chồng ông Lê Công Hà, bà Nguyễn Thị Thu Sương và vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm đã được các cấp có thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam giải quyết bác đơn khiếu nại, trả lại đơn khởi kiện có liên quan đến việc thi hành án.


Cuối cùng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ kết luận vụ cưỡng chế kê biên và bán tài sản đấu giá tại 191 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ là hoàn toàn đúng pháp luật, đề nghị báo Công lý cho đính chính.

Qua nghiên cứu công văn trên và kiểm tra lại những tài liệu chứng cứ cũng như căn cứ pháp lý của bài viết đã đăng, Báo Công lý xin trao đổi lại để làm rõ nội dung vụ việc như sau:


1. Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất gắn liền với nhà ở giữa bên chuyển nhượng là vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm với bên nhận chuyển nhượng là vợ chồng ông Lê Công Hà, bà Nguyễn Thị Thu Sương có bị vô hiệu như ông Lê Tấn Hùng - Chi cục trưởng nêu hay không? Hợp đồng này có được pháp luật bảo vệ không?

Ông Trần Ngọc Triều - Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đă ra Quyết định số 62/QĐ-CA về việc “giải quyết khiếu nại” đă chấp nhận đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Tâm


Thứ nhất, theo Thông tư liên tịch số: 04/2006/TTLT/BTP-BTNMT ngày 13-6-2006 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên & Môi trường hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất và theo Quyết định số 12/2009/QĐ-UBND ngày 25-5-2009 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc giao thẩm quyền công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch dân sự liên quan đến quyền của người sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thì UBND phường An Mỹ, Tp. Tam Kỳ chứng thực hợp đồng chuyển nhượng QSD đất gắn liền với nhà ở ngày 18-11-2008 là hoàn toàn đúng pháp luật.


Vì vậy mà Văn phòng Đăng ký QSD đất Tp. Tam Kỳ; Chi cục Thuế Tp. Tam Kỳ đã làm thủ tục đăng ký và nộp thuế theo quy định của pháp luật. Hiện Hợp đồng chuyển nhượng QSD đất này đang có giá trị pháp lý, vì các bên trong giao dịch dân sự đã thực hiện xong quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng trên cơ sở pháp luật và chưa có bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật nào tuyên bố vô hiệu, việc ông Lê Tấn Hùng khẳng định hợp đồng chuyển nhượng QSD đất trên vô hiệu là không đúng.


Thứ hai, cả hai cấp Toà án sơ thẩm và phúc thẩm giải quyết vụ án không hề đề cập gì đến tài sản 191 Hùng Vương. Biện pháp khẩn cấp tạm thời chỉ có ý nghĩa khi chưa giải quyết vụ án, nhưng trong nội dung bản án không đề cập gì tới, thì các cơ quan, tổ chức, chủ thể khác phải thực hiện đúng theo nội dung bản án. Hơn nữa giao dịch dân sự đã được thực hiện từ ngày 18-11-2008, thì ông Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ không thể đưa Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 ra để căn cứ áp dụng được.


2. Diện tích đất 38,5m2 ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận QSD đất hay không?


Thứ nhất, diện tích đất 38,5m2 nằm trong tổng diện tích đất 154 m2, vợ chồng ông Lực, bà Tâm đã xây dựng nhà tầng kiên cố hết toàn bộ, ranh giới tứ cận không ai tranh chấp và từ trước đến nay chính quyền địa phương không có ý kiến gì, ông Lực và bà Tâm mua bán tay diện tích đất 38,5m2 trước ngày 1-7-2004, nên theo quy định của pháp luật về đất đai ông Lực, bà Tâm có đủ điều kiện để được điều chỉnh biến động về đất đai (đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận QSD đất diện tích 38,5m2 cho ông Lực, bà Tâm). Việc Chấp hành viên - Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ tự xác định diện tích đất 38,5m2 là do ông Lực, bà Tâm lấn chiếm của Nhà nước là vượt quá thẩm quyền của Cơ quan thi hành án.


Thứ hai, theo quy định của pháp luật thì việc bán tài sản là QSD đất phải thông qua bán đấu giá tài sản. Ông Lê Tấn Hùng cho rằng, diện tích đất 38,5m2 là đất của Nhà nước nên không đưa ra bán đấu giá mà giao luôn cho người trúng đấu giá và thu tiền theo quy định của Nhà nước là vi phạm điều cấm của pháp luật, còn nếu đưa ra bán đấu giá tài sản thì có thể cá nhân, cơ quan, tổ chức khác trúng đấu giá tài sản là QSD đất diện tích 38,5m2 thì sao?(!).


3/ Ông Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Tp. Tam Kỳ cho rằng việc khiếu nại, khởi kiện của vợ chồng ông Nguyễn Tấn Lực, bà Nguyễn Thị Tâm và vợ chồng ông Lê Công Hà, bà Nguyễn Thị Thu Sương đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Nam bác đơn khiếu nại, trả lại đơn khởi kiện và việc khiếu nại, khởi kiện kéo dài không đúng pháp luật. Tuy nhiên chúng tôi được biết: ngày 15-11-2011, ông Trần Ngọc Triều, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định số 62/QĐ-CA về việc “giải quyết khiếu nại” có nội dung chấp nhận đơn khiếu nại ngày 24-10-2011 của bà Nguyễn Thị Tâm, hiện trú tại 193 Hùng Vương, Tp. Tam Kỳ, Quảng Nam về yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán tài sản đấu giá vô hiệu và đề nghị TAND Tp. Tam Kỳ nhận lại đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ kèm theo của bà Nguyễn Thị Tâm để tiến hành thụ lý vụ án và giải quyết theo quy định của pháp luật.


Ngoài ra, xin lưu ý thêm, ngoài nội dung mà Báo Công lý đã phản ánh, mới đây qua điều tra, tiếp tục xác minh lại vụ việc, chúng tôi phát hiện ông Võ Xuân Thu - Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn tài chính và giá cả Quảng Nam không phải là Đấu giá viên tại thời điểm bán đấu giá tài sản trên. Nói rõ hơn, ông Võ Xuân Thu mới được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá viên theo Quyết định số 3822/QĐ-BTP ngày 12-9-2011 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính ký. Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 4-3-2010 của Chính phủ quy định về bán đấu giá tài sản thì: “Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bán đấu giá tài sản phải là Đấu giá viên…”. Như vậy, tại thời điểm bán đấu giá tài sản ngày 5-5-2011, Công ty Cổ phần tư vấn tài chính và giá cả Quảng Nam không đủ điều kiện, tư cách chủ thể để tham gia giao dịch dân sự, như vậy là đã vi phạm quy định của pháp luật.


Báo Công lý sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi có kết quả giải quyết vụ việc này.


Nhóm PVĐT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kê biên bán đấu giá tài sản ở Quảng Nam: Báo phản ánh là có căn cứ