Vũ Hoàng Anh – Phủ xanh một khoảng vườn trong lòng thành phố

T.T| 11/03/2021 07:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hà Nội là thành phố đông dân cư, từng mét vuông được phủ xanh đã là một điều không hề dễ dàng. Từng không gian ngày càng thu đẹp vì người nhập cư ngày càng đông. Ít ai nghĩ lại có thể đem rừng về phố như câu chuyện dưới đây của Vũ Hoàng Anh.

Mang rừng về phố

Chúng tôi đứng trước vườn lan trong thành phố Hà Nội của anh, cảm tưởng như đang được đi một hành trình về rừng, bởi vẻ đẹp lan rừng gợi lên biết bao hoài vọng.

Giờ đây, với giới chơi lan ở Hà thành, những ai từng tiếp xúc với Vũ Hoàng Anh đều mang một mối thiện cảm bởi cách anh chăm lan, chơi lan rất đáng để học hỏi.

hoanganh-1-.jpg
hoanganh-6-.jpg
Hiện Hoàng Anh có vườn lan rộng 50m2 với khoảng 300 chậu lan với hai mươi loài khác nhau

Vũ Hoàng Anh là một chàng trai của Hưng Yên. Anh làm một việc khó là trồng lan giữa Hà Nội. Lúc đầu cứ nghĩ Vũ Hoàng Anh chỉ trồng cho vui, để xua tan đi cảm giác chật chội giữa đô thị đông đúc, ai ngờ anh lại làm thật và chơi tới cùng.

Vũ Hoàng Anh cho biết: “Sau khi được giới thiệu trồng thử hoa lan tôi đã đem lòng yêu mến với loài hoa này từ lúc nào không hay”.

Nghe Vũ Hoàng Anh kể, chúng tôi hình dung ra sự đơn lẻ từ chậu lan ban đầu. Nhưng như một sự mê đắm, càng trồng anh lại càng cảm thấy say mê. Cứ thế, chậu lan thứ hai lại xuất hiện trong khu vườn bé xinh của anh, rồi chậu lan thứ ba… Dần dà, vườn lan rộng 50m2 với khoảng 300 chậu lan với hai mươi loài khác nhau cứ ngày một rực rỡ kiêu kì khoe sắc trong không gian sống của anh. Hãy thử hình dung, giữa Hà Thanh, đi vào khu vườn ấy, khác nào lạc vào một mảnh rừng đầy thơ mộng. Và nó là cơ ngơi nhiều người giữa phố phường mong ước.

Chia sẻ với báo chí, Vũ Hoàng Anh cho biết: “Đúng là ở Hà Nội, để có thể gây dựng được một vườn lan như vậy là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ suốt thời gian qua của tôi. So với những vườn lan hàng trăm mét vuông của các anh chị tỉnh khác, vườn lan của tôi có vẻ nhỏ bé hơn nhiều nhưng ở nơi đất chật người đông như Hà Nội, vườn lan này có thể làm hài lòng bất cứ người chơi nào”.

Miệt mài học hỏi, đi tìm kiến thức trồng lan

Giờ đây, đứng trước những chậu lan quý với giá tiền khủng, nhìn lại quá trình khởi nghiệp ban đầu, chúng tôi thấy tin yêu và trân trọng những năm tháng Vũ Hoàng Anh từng bôn ba lập thân nơi đất người.

Sinh ra ở Hưng Yên, lên Hà Nội theo học ngành xây dựng. Hoàng Anh từng trải qua nhiều công việc như chở hàng, buôn bán hoa quả cho tới các công trình xây dựng trước khi đến với hoa lan.

Rõ ràng anh là một người tay ngang, đến với hoa lan hẳn nhiên rất bỡ ngỡ và cũng phải nếm qua những thất bại, thử thách.

Anh nói thời gian đầu lan bị bệnh chết rất nhiều. Nhìn những chậu lan héo rũ, lòng anh cũng ngổn ngang, từng có lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng cảm giác đó nhanh chóng đi qua, anh lại quyết chí làm lại từ đầu. Với anh, việc càng khó mình càng phải chinh phục.

Cách chinh phục của Vũ Hoàng Anh chính là dành thời gian nghiên cứu về hoa lan, cách khắc phục làm sao khi hoa ra không đều, không đẹp, khi cây bị héo bị chết. Hầu như những diễn đàn, hội nhóm anh đều tham gia để lắng nghe và quan sát những cách mà người khác chơi và họ đã thành công ra sao.

Không chỉ học gián tiếp từ trên mạng, anh còn đi tới tận nhà vườn, rồi tự thân đi tới những vùng núi, các vườn lan uy tín để học hỏi. Từ đó mà biết cách làm sao cho cây ra hoa, cho hoa đẹp.

hoanganh-3-.jpg
hoanganh-9-.jpg
Cách chinh phục của Vũ Hoàng Anh chính là dành thời gian nghiên cứu về hoa lan

Nghe anh kể, chúng tôi lại hình dung ra hình ảnh một Vũ Hoàng Anh ham học hỏi, rong ruổi trên những hành trình kiếm tìm lan đẹp, lan lạ. Từ lan rừng, anh tiếp tục sưu tầm, chăm sóc, rồi nhân giống lan đột biến.

Hà Nội vốn khắc nghiệt về khí hậu, mùa hè rất nóng, mùa đông rất lạnh. Thổ nhưỡng ấy là thử thách với người chơi lan. Nhưng Vũ Hoàng Anh đã “nghiện” việc chinh phục khó khăn, tự anh đã tìm ra cách làm sao để hoa không những không tàn mà còn lớn nhanh, ra hoa nhanh và chất lượng, đúng với tiêu chí của dòng hoa lan đột biến mà thị trường đang kiếm tìm.

Tìm hiểu thêm thông tin về Vũ Hoàng Anh tại https://www.facebook.com/thanhthuy.hoanganh/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Hoàng Anh – Phủ xanh một khoảng vườn trong lòng thành phố