Vụ Hiệu trưởng dâm ô nam sinh: Hãy dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ

Hà Kim| 18/12/2018 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây vấn đề trẻ em bị quấy rối, xâm hại trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết. Đây là vấn nạn xã hội mà nguyên nhân một phần do chính những bậc cha mẹ chưa trang bị cho trẻ những kiến thức giáo dục giới tính và kỹ năng tự vệ cần thiết.

Theo báo cáo của Bộ Công an, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 720 vụ xâm hại trẻ em, trong đó xâm hại tình dục trẻ em là 573 vụ, chiếm 79,5% tổng số vụ xâm hại trẻ em.

Còn theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em bị xâm hại được phát hiện, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao với 21,3%; gần 60% số trẻ em bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm.

Vụ Hiệu trưởng dâm ô nam sinh: Hãy dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ

 Cơ quan công an Phú Thọ vừa khởi tố, bắt tạm giam với ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Trong những ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc, phẫn nộ trước thông tin ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Thanh Sơn (Phú Thọ) đã dâm ô hàng chục nam sinh. Vì thế, để phòng tránh những câu chuyện đau lòng này có thể lại tiếp tục xảy ra, hơn ai hết, chính gia đình phải trang bị cho con em mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết tối thiểu để phòng tránh bị xâm hại.

Công tác giáo dục giới tính, phòng tránh xâm hại trẻ em được đề cập trong thời gian dài. Song thực tế đáng báo động hiện nay buộc chúng ta phải hành động sớm hơn nữa. Trẻ lên 3 đã có thể bắt đầu những bài học đầu tiên từ việc chăm sóc và bảo vệ vùng kín của mình.

Phụ huynh không thể luôn tìm cách bao bọc, giám sát, quản lý con. Thay vào đó, người lớn nên dạy con cách tự vệ, trang bị cho con những kiến thức để có thể tự bảo vệ bản thân, ngay cả khi không có bố mẹ bên cạnh. Để khi các em nhận thức được đầy đủ về nạn xâm hại tình dục, các em sẽ quan tâm hơn đến việc tự bảo vệ mình cũng như tố cáo, lên án hành vi đồi bại với cha mẹ và người lớn.

Hãy tham khảo một số cách dạy trẻ tự bảo vệ bản thân dưới đây để giúp con được an toàn hơn.

Thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ

Bố mẹ thường xuyên nói chuyện với trẻ sẽ tao sự thân thiết, niềm tin trong con. Nhờ đó, bé sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ những gì xảy ra xung quanh mình, giúp bố mẹ có thể phát hiện ra những nguy cơ đang tồn tại quanh con để có biện pháp hợp lí.

Đưa ra cho bé những quy tắc an toàn, phân tích cho bé hiểu những quy tắc đó

Điều này chỉ thực hiện được khi bố mẹ thân thiết, gần gũi với con cái, bé sẽ có niềm tin và ghi nhớ những lời bố mẹ nói. Do đó, việc thường xuyên trò chuyện với trẻ rất quan trọng.

Khi đưa ra những quy tắc an toàn cho bé, cần phân tích kĩ tác hại của những việc làm sai để bé có thể hiểu được. Ví dụ, khi bạn dặn bé không được đi theo người lạ, hãy chỉ rõ cho bé biết động cơ của kẻ xấu khi dụ bé đi, bé có thể gặp những nguy hiểm gì nếu thực sự theo người lạ.

Trò chuyện với bé, phân tích những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra cho bé

Dẫn dắt bé tưởng tượng đến những tình huống nguy hiểm và dạy bé cách ứng xử hợp lí trong những tình huống đó. Nếu bé còn mơ hồ không hiểu, đừng ngại đóng vai để diễn đạt cho bé hiểu.

Có thể dựng được những tình huống nguy hiểm có khả năng xuất hiện đối với trẻ để dạy trẻ ứng phó là cách có hiệu quả nhất giúp bé thoát khỏi những nguy hiểm khi thực sự xảy ra.

Khi người lớn và các bậc cha mẹ trao cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ mình, chính là đang trao cho các em yêu thương để các em có một tuổi thơ trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Hiệu trưởng dâm ô nam sinh: Hãy dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ