Vụ hàng chục trẻ mắc sùi mào gà: Bộ Y tế không dung túng sai phạm

Thảo Nguyên| 26/07/2017 16:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc hàng chục trẻ mắc sùi mào gà ở Hưng Yên, Hội đồng chuyên môn đã họp nhưng chưa xác định được nguồn lây nhiễm virus gây sùi mào gà cho số trẻ này đến từ đâu.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã chỉ đạo cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh và các cơ quan chức năng như Bệnh viện Da liễu TW, Bệnh viện Nhiệt đới TW, Viện Vệ sinh dịch tễ TW và các chuyên gia đầu ngành phối hợp hết sức chặt chẽ với Sở Y tế Hưng Yên điều tra dịch tễ về hiện tượng y tế công cộng làm hàng chục trẻ sùi mào gà ở Khoái Châu và đặc biệt quan tâm tới tất cả người bệnh.

Theo ông Khuê, Cục đã chỉ đạo cho Bệnh viện Da liễu TW xuống giúp về chuyên môn, cố gắng sớm tìm được nguyên nhân; đặc biệt là việc tìm hiểu tất cả người bệnh ở Hưng Yên để có thể điều trị kịp thời cho các cháu và BV cũng đã hết sức nỗ lực.

Về phía Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng chỉ đạo tạo mọi nguồn lực, kể cả miễn phí điều trị trường hợp các cháu gia đình không có bảo hiểm; gia đình có điều kiện khó khăn. Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế thông báo rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân để biết được chủ trương này và cùng tập trung tìm được tất cả người bệnh có thể đã đến chữa ở Hưng Yên, sẽ có các bác sĩ ở TW về hỗ trợ; trường hợp nặng có thể chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi TW và các bệnh viện chuyên khoa.

Vụ hàng chục trẻ mắc sùi mào gà: Bộ Y tế không dung túng sai phạm

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế). Ảnh: Thảo Nguyên

Để giúp cho việc sớm tìm được nguyên nhân, xử lý, ngăn chặn việc này, Cục đã giao cho Sở Y tế họp hội đồng chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành; giao công tác chỉ đạo về quản lý nhà nước để đình chỉ hoạt động phòng khám của y sĩ Hiền; phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên vào cuộc để sớm có những biện pháp hành chính và biện pháp chuyên môn.

Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Da liễu TW phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ và các bệnh viện liên quan tổ chức đánh giá toàn diện về mặt khoa học, dịch tễ và các mặt cận lâm sàng. Từ việc xem xét nguồn lây ở khu vực đó và ở đơn vị xung quanh; kiểm tra, xét nghiệm những người trong gia đình các cháu mắc bệnh; kiểm tra đối với bản thân y sĩ Hoàng Thị Hiền (chủ phòng khám "chui", thực hiện cắt bao quy đầu nghi khiến hàng chục trẻ mắc sùi mào gà - PV), đặc biệt là những dụng cụ hành nghề, cũng như các yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới trong việc lây truyền căn bệnh này.

Đồng thời, giao cho Bệnh viện Da liễu TW chịu trách nhiệm tuyên truyền để người dân hiểu thêm về căn bệnh sùi mào gà: Triệu chứng bệnh, cách phòng ngừa...  Giao cho Bệnh viện Nhi TW tuyên truyền về vấn đề chít hẹp bao quy đầu ở trẻ em: Khi nào cần phải đưa đến cơ sở y tế; khi nào là bình thường; phối hợp với cơ sở y tế như thế nào trong điều trị bệnh... Chỉ đạo Sở Y tế Hưng Yên tuyên truyền cho người dân, vận động những gia đình có con em có triệu chứng bệnh đến khám và sàng lọc.

Trả lời PV báo Công lý về hướng xử lý tiếp theo đối với y sĩ Hiền, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết: "Về khía cạnh cơ quan chuyên môn, đối với cán bộ y tế, chúng ta phải thực sự nhìn nhận nghiêm túc những vi phạm về chuyên môn của cán bộ y tế. Phải nhìn vào nhiều khía cạnh như thực hiện chuyên môn, thực hiện các chỉ định trong phạm vi của mình; đặc biệt là trong quản lý, sử dụng cấp phép cũng như việc thực thi của y sĩ Hiền".

"Hiện nay, căn cứ vào các báo cáo, lời khai, chúng tôi cho rằng cần tiếp tục có sự phối hợp làm rõ của ngành y tế, cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan liên quan để đủ "chứng, lý" thì mới có thể đưa ra kết luận. Chắc chắn, Bộ Y tế không dung túng cho những sai phạm này", ông Khuê nhấn mạnh.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, trong 2 tháng gần đây, Bệnh viện Da liễu TW đã khám và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh sùi mào gà. Trong đó có sự gia tăng bất thường số lượng với 80 trẻ tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên và một số nghi ngờ về nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến việc điều trị chữa hẹp bao quy đầu tại địa phương này.

Trước tình hình trên, Bệnh viện đã có công văn khẩn gửi Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y tế) báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo về việc điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ việc.

Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên cũng cho biết, đã kiến nghị UBND tỉnh xử phạt 110 triệu đồng là mức tối thiểu đối với phòng khám "chui" nghi khiến hàng chục trẻ lây sùi mào gà của bà Hoàng Thị Hiền; đồng thời đình chỉ chuyên môn của bà Hiền tại trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) trong 15 ngày.

Theo các chuyên gia y tế, việc cha mẹ bệnh nhi cung cấp clip y sĩ Hiền điều trị cho 1  trẻ em hồi đầu tháng 7 này là đầy đủ bằng chứng để đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng chục trẻ mắc sùi mào gà: Bộ Y tế không dung túng sai phạm