Vũ Hán phong tỏa gần 1 triệu dân để phòng dịch COVID-19

Nhật Minh| 27/07/2022 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 1 triệu cư dân quận Giang Hạ tại Vũ Hán, Trung Quốc được yêu cầu ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi cần thiết, CNN đưa tin.

Đây là lần đầu tiên giới chức Vũ Hán quyết định phong tỏa quận Giang Hạ với hơn 970.000 dân sau khi ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 không triệu chứng hôm 26/7.

CNN cho biết, các nhà chức trách quận Giang Hạ thông báo các khu vực nội đô sẽ thực thi “các biện pháp kiểm soát tạm thời” trong 3 ngày.

china-covid-wuhan-shutdown-district-intl-hnk-exlarge-169.jpg
Bức ảnh ghi lại hình ảnh người dân Vũ Hán xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 hồi tháng 3/2021

Theo đó, các địa điểm giải trí - bao gồm quán bar, rạp chiếu phim và quán cà phê internet, các phòng khám nhỏ và chợ nông sản đã bị đóng cửa; nhà hàng ăn uống và các cuộc tụ họp lớn, từ biểu diễn đến hội nghị, đã bị đình chỉ; tất cả các nơi thờ tự đã bị đóng cửa và các hoạt động tôn giáo bị cấm; trong khi các cơ sở dạy thêm và các điểm du lịch tạm dừng hoạt động.

Cùng với đó, tất cả các phương tiện giao thông công cộng, từ xe buýt đến dịch vụ tàu điện ngầm, đều được yêu cầu dừng hoạt động, và người dân được yêu cầu không rời khỏi địa bàn quận Giang Hạ trừ khi thực sự cần thiết.

Các nhà chức trách cũng xác định 4 khu vực lân cận có nguy cơ cao, tại đây người dân được yêu cầu ở trong nhà và chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Bốn khu vực lân cận khác được xác định là có nguy cơ trung bình, có nghĩa là người dân không thể ra khỏi nhà.

Các biện pháp nhằm mục đích "giảm hơn nữa lưu lượng người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và đạt được Zero COVID-19 trong thời gian ngắn nhất có thể”, theo thông báo của chính quyền quận Giang Hạ.

Dù hiện tại Vũ Hán chỉ mới phong tỏa một quận, động thái này có thể dấy lên lo ngại phạm vi phong tỏa sẽ được mở rộng.

Cuộc sống của 11 triệu dân Vũ Hán phần lớn trở lại bình thường sau đợt phong tỏa vào năm 2020, điều đã giúp Trung Quốc nhanh chóng kiểm soát đại dịch thời gian đầu.

Virus SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019, trước khi lan ra toàn thế giới.

Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero COVID-19 với các lệnh hạn chế đi lại và xét nghiệm hàng loạt. Công tác chống dịch được cho là gặp nhiều thách thức khi xuất hiện những phụ biến của Omicron dễ lây lan. Cả nước ghi nhận 604 ca mắc vào ngày 26/7, giảm từ 868 ca một ngày trước đó.

Trong khi đó, tại thành phố Thâm Quyến cũng phát hiện thêm 4 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc từ ngày 19/7 lên 150 trường hợp. Điều này buộc nhiều công ty lớn phải hoạt động trong "vòng khép kín" trong 7 ngày, dấy lên lo ngại về gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. 100 công ty lớn nhất thành phố được yêu cầu thiết lập vòng khép kín, theo đó các nhân viên bị hạn chế tiếp xúc với người bên ngoài công ty.

Giới chức Thâm Quyến ngày 26/7 cho biết vẫn kiểm soát được dịch, với các ca nhiễm được phát hiện sớm và cách ly ngay lập tức, dù sẽ phát hiện thêm những ca mắc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Hán phong tỏa gần 1 triệu dân để phòng dịch COVID-19