Vụ giết người hàng loạt và tên sát nhân có lương tâm (Kỳ 2): Tự thú

Trâm Anh (theo TruTV)| 27/03/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/11/1998, nhân viên lái xe đường dài Wayne Adam Ford, 36 tuổi bước vào sở cảnh sát Humboldt County ở Eureka, California. Anh trai Wayne, Wayne Adam Ford đã cố gắng thuyết phục em trai mình ra tự thú.

Kẻ giết người có vấn đề về tâm thần

Cảnh sát đã rất ngạc nhiên khi Wayne thú nhận đã giết 4 nạn nhân này. Đây là tên sát nhân đầu tiên ra tự thú với vẻ ăn năn tội lỗi. Một bài báo đã viết rằng Wayne là sát nhân đặc biệt nhất trong lịch sử tội phạm và gọi hắn là “tên sát nhân có lương tâm.”

Wayne Adam Ford sinh ngày 3/12/1961 tại Petaluma, California. Cha mẹ Wayne là những người di cư từ Đức, mẹ  Ford Wayne là Birgette. Wayne là con thứ hai trong gia đình. Cha mẹ Wayne li dị nhau vào năm 1971, mẹ Wayne bỏ hắn và anh trai cho chồng chăm sóc. Wayne bỏ học giữa chừng và tham gia vào Thủy quân lục chiến Mỹ. Trong thời gian này, Wayne hẹn hò với một nữ sinh, cô gái này sau này đã trở thành vợ của Wayne. Tuy nhiên, ngay sau khi kết hôn, cô vợ trẻ đã không thể chịu được sự đòi hỏi của Wayne về nhiều chuyện, cô cảm thấy mình bị lạm dụng nên họ đã li dị. Chính điều đó khiến Wayne bị trầm cảm và nghiện rượu. Theo các bác sĩ tâm lý, Wayne có khuynh hướng tự tử. Wayne được điều trị lâu dài ở bệnh viện tâm thần Long Beach của hải quân. Sau một thời gian điều trị tích cực, Wayne bắt đầu có dấu hiệu bình phục và được phân công công tác trở lại.

Vụ giết người hàng loạt và tên sát nhân có lương tâm (Kỳ 2): Tự thú

Wayne Adam Ford tại tòa

Năm 1985, Wayne được xuất ngũ. Một năm sau đó, Wayne bắt đầu gặp những rắc rối với cảnh sát khi bị cáo buộc liên quan đến việc đánh đập, hãm hiếp và trộm tài sản của một gái điếm. Tuy nhiên, Wayne chưa bao giờ bị truy tố về những hành vi của mình, có lẽ do cảnh sát chưa có đủ bằng chứng. Wayne còn bị bắt và chịu mấy tháng tù vì đã bắn chết một con chó ngay sân sau nhà. Việc Wayne đi tù lần này được hi vọng sẽ hạn chế đi những hành vi bạo lực của Wayne nhưng sự thật đó mới bắt đầu cho những hành vi tội ác của hắn.

Năm 1994, Wayne kết hôn với một cô gái 19 tuổi, là ca sĩ tại một quán hát nhỏ. Sau kết hôn, Wayne thường xuyên xuất hiện bệnh trầm cảm. Cô vợ là nạn nhân gánh chịu mọi chuyện mỗi lần không làm vừa lòng chồng. Việc đứa con đầu tiên ra đời vào năm 1995 cũng không cứu vãn được mối quan hệ đang rạn nứt của vợ chồng Wayne. Họ li dị nhau, hai mẹ con chuyển đến sống với bà ngoại ở Las Vegas. Wayne ở Arcata, California. Sau khi chia tay, Wayne phàn nàn việc không đươc đến thăm con trai thường xuyên. Vợ Wayne cho rằng Wayne có những biểu hiện bất thường về tâm thần, điều đó có thể gây nguy hiểm cho cậu bé.

Ngày 3/11/1998, sau một ngày uống rượu, Wayne đã gọi điện cho anh trai Rod nói rằng anh có điều quan trọng muốn nói. Sau khi nghe toàn bộ câu chuyện kinh hoàng của em trai, Rod đã đưa Wayne đến sở cảnh sát Humboldt để đầu thú. Tại đây, Wayne đã thú nhận giết hại Patricia Tamez, Tina Gibbs, Lanette White và một người phụ nữ khác bên bờ sông Rayne Slough. Wayne còn nhớ kể lại chi tiết mọi việc, lý do mình giết người và chỉ cho cảnh sát nơi hắn cất giấu những bộ phận còn lại của cái xác. Khám xét nhà của Wayne, cảnh sát tìm được một số bằng chứng có liên quan, con dao Wayne từng dùng để xử lý cái xác cũng được tìm thấy.

Phiên tòa bị trị hoãn nhiều lần

Gần sáu năm kể từ ngày Wayne bị bắt giữ, việc xét xử và định tội Wayne với tội danh giét người hàng loạt diễn ra trong sự trì trệ. Ngày 6/11/1998, Wayne đã bị truy tố tại Tòa án Humboldt cho tội danh giết hại Jane Doe, một nạn nhân nữ bị giết hại tại Humboldt. Tòa án đã chỉ định luật sư Kevin Robinson để bào chữa cho Wayne. Một điều luật cho tội danh giết người hàng loạt vừa được công bố hai tháng trước khi Wayne bị bắt, theo đó, các công tố viên có quyền kết hợp các vụ giết người đơn lẻ vào một phiên tòa chung nếu họ có thể đưa ra các bằng chứng có liên quan. Đến ngày 4/6/1999, Wayne lại bị truy tố lần nữa cho tội danh giết người hàng loạt tại tòa án Humboldt. Tuy nhiên, hắn không bị xét xử tại Humboldt. Tháng 8/1999, Wayne bị chuyển đến West Valley Detention ở  San Bernardino đề chờ đợi phiên tòa tiếp theo.

Phiên tòa cuối cùng dự kiến bắt đầu lại từ ngày 1/3/2004 nhưng một lần nữa bị trì hoãn do có sự thay đổi nhân sự trong danh sách công tố viên tham gia truy tố. Phiên xử Wayne bị trì hoãn rất nhiều lần cho tới mùa xuân năm 2006. Luật sư bào chữa cho Wayne đã cố gắng bào chữa cho Wayne tránh án tử hình với lý do hắn đã chủ động ra đầu thú và những hành vi gây án là do tác động của rượu. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc kĩ lưỡng, thẩm phán tuyên bố Adam Ford phải lĩnh án tử hình cho những tội ác của mình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giết người hàng loạt và tên sát nhân có lương tâm (Kỳ 2): Tự thú