Vụ giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trắng thông tin: Sai sót đáng tiếc

Quốc Huy| 30/09/2021 16:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/9, UBND TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã phát đi văn bản trả lời báo chí liên quan đến sự việc Trung tâm y tế TP Thanh Hóa cấp nhiều phiếu kết quả xét nghiệm âm tính không có ngày, giờ làm xét nghiệm cũng như thông tin người xét nghiệm.

Căn cứ báo cáo giải trình của Trung tâm y tế thành phố, báo cáo của doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hoàng Long (nơi có công nhân được cấp phiếu kết quả xét nghiệm) cho thấy, nội dung báo chí đã nêu là đúng thực tế.

Theo đó, từ 0h ngày 2/9/2021, TP Thanh Hóa thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời thực hiện test nhanh SARS-COV-2 cho công nhân trong các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Sau đó chỉ thông báo kết quả toàn đơn vị chứ không trả phiếu xét nghiệm.

1.jpg
Hiện còn 26 phiếu xét nghiệm chưa thu hồi được

Trong thời gian giãn cách xã hội, công nhân có địa chỉ cư trú ở địa bàn các huyện, khi đi qua các chốt kiểm soát liên huyện cần phải xuất trình phiếu trả kết quả xét nghiệm nên các doanh nghiệp đã đề xuất với Trung tâm y tế TP cấp phiếu cho công nhân.

Căn cứ nhu cầu, số lượng công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính với SARS-COV-2 do doanh nghiệp đề xuất, ngày 04/9/2021, Trung tâm y tế TP đã cấp 1.778 phiếu cho 1.778 công nhân đã được test nhanh có kết quả âm tính tại Tổ xét nghiệm số 2, số 3 và số 4 Khu công nghiệp Hoàng Long.

Do khối lượng phiếu nhiều, thời gian gấp, công nhân tập trung đợi lấy phiếu sẽ gây ùn tắc nên các Tổ xét nghiệm đã sơ suất khi để có 43 phiếu đã cấp không ghi hoặc không ghi đầy đủ thông tin của công nhân được test, ngày test. Đến ngày 05/9/2021 do các chốt liên huyện không yêu cầu xuất trình phiếu xét nghiệm nữa nên Trung tâm y tế TP đã dừng cấp.

2.jpg
Nhiều cán bộ sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm trong sự việc trên

Sau khi kiểm tra việc quản lý phiếu của công nhân, các nhà máy tại Khu công nghiệp Hoàng Long đã thu hồi 1.752 phiếu, còn lại 26 phiếu chưa thu hồi được. Đối với 26 phiếu này không còn giá trị sử dụng trên thực tế, UBND thành phố yêu cầu các doanh nghiệp, Nhà máy và Trung tâm y tế thành phố tiếp tục thu hồi để tránh sơ hở trong quá trình quản lý.

Việc để xảy ra sai sót trong việc ghi thiếu, không ghi thông tin trên phiếu kết quả xét nghiệm của Tổ xét nghiệm số 2, số 3 và số 4 tại Khu công nghiệp Hoàng Long là sự việc rất đáng tiếc, UBND TP đã chỉ đạo Trung tâm y tế TP, Bác sĩ Trịnh Anh Thơ, 3 Tổ xét nghiệm tại Khu công nghiệp Hoàng Long kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi nhanh với PV, ông Lê Việt Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cho biết đây là một sự việc đáng tiếc, hiện đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để xử lý các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trắng thông tin: Sai sót đáng tiếc