Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị bị đề nghị mức án đến 6 năm tù

Mạnh Hùng| 14/05/2020 18:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau bốn ngày mở phiên tòa xét xử với 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại Hòa Bình, chiều nay (14/5), đại diện VKS đã nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Viện Kiểm sát đề nghị nhiều mức án nghiêm khắc

Theo đó, đại diện VKS cho rằng, trong vụ án này, có một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ kết quả chấm thẩm định bài thi của Bộ GD&ĐT, các chứng cứ trong hồ sơ và xét hỏi những ngày qua, đủ cơ sở xác định 15 bị cáo trong vụ đã cấu kết, nâng điểm thi THPT Quốc gia cho 65 thí sinh gồm 64 em thi năm 2018 và 1 em thi năm 2017.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị bị đề nghị  mức án đến 6 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường nội trú Lạc Thủy được xác định nhận 300 triệu đồng từ bị cáo Hồ Chúc, giáo viên trường THPT Thanh Hà sau khi nâng điểm cho 2 thí sinh.

Cơ quan truy tố xác định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình là người có vai trò chính, chủ mưu chỉ đạo các bị cáo khác can thiệp bài thi theo hướng nâng điểm.

Kiểm sát viên khẳng định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT, ảnh hưởng uy tín của ngành, xúc phạm danh dự của giáo viên; ảnh hưởng kết quả học thật, thi thật của học sinh. “Nếu vụ án không bị phát hiện, các cá nhân gian lận sẽ vào làm việc trong cơ quan nhà nước, việc này sẽ đẩy xã hội về đâu?”, đại diện VKS đặt câu hỏi.

Cũng theo đại diện VKS, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao để khiến kỳ thi diễn ra không nghiêm túc, công bằng. Thậm chí, có bị cáo vì lợi ích cá nhân, kinh tế để phạm tội.

Đánh giá chung, đại diện VKS nêu quan điểm: “Vụ án là bài học sâu sắc với những ai coi thường pháp luật, lợi dụng quyền hạn Nhà nước giao để phạm tội, là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định phạm tội… Nhắc nhở cha mẹ học sinh đừng cố cho con em vào những ngành nghề các cháu không đủ trình độ tự thân mình tham gia”.

Ngược lại, vị đạo diện VKS cũng cho rằng tất cả các bị cáo đều có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đạt thành tích trong công tác, nhân thân tốt, gia đình có công…

Với nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đã  đề nghị  HĐXX mức án với 13 bị cáo bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” các  mức án cụ thể như sau:

Nguyễn Quang Vinh (SN 1966), nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình (Phòng Khảo thí) từ 7 – 8 năm tù; Khương Ngọc Chất (SN 1975), nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình án từ 5 – 6 năm tù; Diệp Thị Hồng Liên (SN 1974), nguyên Trưởng phòng khảo thí từ 2 năm 6 tháng – 3 năm tù;  Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981); chuyên viên Phòng khảo thí 5 – 6 năm tù; Nguyễn Thị Thu Loan (SN 1979), nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân từ 2 – 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Hồng Chung (SN 1980), nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền 2 – 2 năm 6 tháng tù; Bùi Thanh Trà (SN 1980) - nguyên giáo viên Trường PTTH Lương Sơn 2 – 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Đào Ngọc Thuật (SN 1980), nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi từ 3 – 4 năm tù; Nguyễn Đức Hoàng (SN 1979), nguyên Thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở GD&ĐT 2 – 2 năm 6 tháng treo; Nguyễn Tân Hưng (SN 1979), nguyên cán bộ Phòng Khảo thí 18 – 24 tháng treo; Quách Thanh Phúc (SN 1969), nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT 19/5 huyện Kim Bôi 18 – 24 tháng treo; Lê Thị Hồng (SN 1969), nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ từ 2 năm – 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Phùng Văn Thụ (SN 1966), nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp 12 – 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979), nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy bị đề nghị nhận 7 – 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ” và từ 3 – 4 về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp từ 10 – 12 năm tù và bị cáo Hồ Chúc (SN 1975), nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà 2 – 3 năm tù.

Nhiều lời khai mâu thuẫn

Trước đó, trong phần xét hỏi sáng nay, trả lời câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng trường nội trú Lạc Thủy kiêm Ủy viên chấm thi trắc nghiệm năm 2018 khai được bị cáo Nguyễn Quang Vinh - nguyên Trưởng phòng khảo thí Sở GD&ĐT Hòa Bình đề nghị nâng điểm.

Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị bị đề nghị  mức án đến 6 năm tù

Toàn cảnh phiên tòa

Cũng theo bị cáo này, Vinh đã đưa chìa khóa phòng chứa bài thi kèm danh sách thí sinh cần nâng điểm cho mình. Sau đó, Mạnh Tuấn rủ Nguyễn Khắc Tuấn, chuyên viên Sở GD&ĐT thực hiện việc sửa 145 bài thi của 58 thí sinh.

Đáng chú ý, Mạnh Tuấn khai sau khi vụ việc bị phát hiện, Vinh đã gặp mình để động viên nếu như "chẳng may sự việc vỡ lở" phải đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm và Mạnh Tuấn đồng ý. "Anh Vinh nói cứ nhận một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con, che chắn, các anh bên ngoài sẽ lo", Mạnh Tuấn khai.

Nguyên Phó hiệu trưởng cho biết thêm, sau khi được lãnh đạo sở thuyết phục, bị cáo viết bản tường trình rồi lên cơ quan công an đầu thú và khai báo theo hướng dẫn của Nguyễn Quang Vinh. Đơn cử, 2 người thống nhất khai Vinh bỏ chìa khóa dưới gối, Mạnh Tuấn sang trộm để vào phòng chứa bài...

Chủ tọa đặt câu hỏi, nội dung khai như vậy có đúng bản chất sự việc không? Tuấn khẳng đinh: "Cái này không cần trình độ, hiểu biết cũng sẽ nhìn bản chất sâu xa. Một tay bị cáo không thể làm được cỗ, Phó hiệu trưởng một trường không thể đủ tài, đủ rộng, đủ tầm thao túng cả kỳ thi tầm cỡ như thế được".

Cũng theo Mạnh Tuấn, tối 28/7/2018, sau khi lên cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đầu thú, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn cùng Nguyễn Khắc Tuấn tới nhà gặp Nguyễn Quang Vinh và nói với Vinh rằng, cơ quan công an không chỉ muốn xử lý vài người "tép riu, làng nhàng", họ muốn tìm người đứng đằng sau. "Bị cáo Vinh dặn bị cáo nếu đến cùng không thể từ chối được, phải khai. Còn anh chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm", Tuấn nói.

Tuy nhiên, sau đó, Mạnh Tuấn đã quyết định khai báo toàn bộ vì: "Bị cáo chấp nhận đứng ra nhận trách nhiệm nhưng trong thâm tâm, bị cáo nghĩ rằng, cá nhân có nhận, có che thì chỉ một phần thôi, có những cái không thể gánh được. Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo thấy rằng có những cái bị cáo muốn nhận cũng không thể được".

Ngược lại, bị cáo Nguyễn Quang Vinh cho biết không chỉ đạo, tạo điều kiện cho Đỗ Mạnh Tuấn và hiện tại, tòa án chưa ra phán quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Nguyên Trưởng phòng An ninh Chính trị bị đề nghị mức án đến 6 năm tù