Cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ nhờ xem điểm do nể nang

Thanh Phương| 12/05/2020 20:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình Khương Ngọc Chất khai nhận biết việc nhờ xem điểm là không đúng quy định nhưng do các anh công an tỉnh cứ nhờ nên bị cáo nể nang.

Ngày 12/5, tại TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 đối với 15 bị cáo là nguyên cán bộ ngành giáo dục và công an ở Hòa Bình về các tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

Cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ nhờ xem điểm do nể nang

HĐXX phiên sơ thẩm

HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn đối với bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975, cựu trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình). Bị cáo Khương Ngọc Chất không nhận tội, phủ nhận cáo buộc trong cáo trạng cũng như lời khai của các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình; và bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Phó hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) có liên quan đến mình.

"Bị cáo không đồng ý với việc bị truy tố có bàn bạc với Đỗ Mạnh Tuấn. Bị cáo có gặp Tuấn nhưng chỉ chớp nhoáng chào hỏi chứ không có trao đổi gì. Lời khai của Tuấn không đúng, vu khống. Bị cáo khẳng định không có người thân thi THPT năm 2018, không tác động nâng điểm cho ai cả", Chất nói tại tòa.

Cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ nhờ xem điểm do nể nang

Bị cáo Khương Ngọc Chất

Chất chỉ thừa nhận gọi điện cho Nguyễn Quang Vinh nhờ xem điểm cho một số con em của cán bộ tại Công an tỉnh do được nhờ nhưng bị từ chối, nên sau đó gọi điện nhờ Đỗ Mạnh Tuấn.

Trả lời HĐXX, Khương Ngọc Chất nói gặp 5 lãnh đạo công an tỉnh Hòa Bình tại hội nghị của công an tỉnh, ở khuôn viên công an tỉnh và chỗ ăn sáng. Qua lời khai của Chất thì 5 cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình đều là lãnh đạo các phòng trong công an tỉnh, những người này sau khi nhờ đã gửi danh sách, số báo danh qua zalo.

Chất khai nhận biết việc nhờ xem điểm là không đúng quy định nhưng do các anh công an tỉnh cứ nhờ nên bị cáo nể nang mới nhiều lần hỏi Vinh rồi Tuấn để nhờ xem điểm.

Cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ nhờ xem điểm do nể nang

Một số đối tượng trong vụ án (ảnh Bộ CA)

Theo lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn còn cho thấy ông Chất đưa 500 triệu đồng của gia đình hai thí sinh để cảm ơn. Trước tòa, bị cáo Chất phủ nhận toàn bộ nội dung cáo trạng, khẳng định mình oan, không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, không hưởng lợi vật chất từ vụ việc.

Bị cáo đề nghị Tòa triệu tập Hoàng Văn Giang và Nguyễn Đức Thanh là hai cán bộ công an trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu vực làm phách và chấm điểm; triệu tập những phụ huynh mà cáo trạng cho rằng bị cáo nhận thông tin để nâng điểm cho con em họ.

Do có mâu thuẫn về lời khai, đại diện VKS đề nghị HĐXX cho Đỗ Mạnh Tuấn lên đối chất. Bị cáo Tuấn vẫn khẳng định giữ nguyên các lời khai của mình như trong hồ sơ vụ án và tại tòa như trước.

Khương Ngọc Chất cũng khai có quen biết với Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn nhưng ở mức bình thường, không thân thiết. Còn Nguyễn Khắc Tuấn có biết, nhưng không bao giờ tiếp xúc.

Từ đầu đến cuối, bị cáo Chất nói không có bàn bạc gì với bị cáo Nguyễn Quang Vinh, không có nhờ vả gì Đỗ Mạnh Tuấn như lời khai của Vinh, Tuấn, cũng không điện thoại nhờ vả Vinh nâng điểm mà chỉ điện nhờ xem giúp điểm con của 5 anh em công tác ở công an tỉnh.

Các cơ quan tố tụng đang tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo để làm rõ những tình tiết của vụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ nhờ xem điểm do nể nang