Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (Kỳ 2): Toàn cảnh vụ cướp

Hoàng Hà| 09/03/2015 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/8/1963, theo kế hoạch định sẵn, các thành viên băng cướp rời nhà tới nông trại chờ thời điểm hành động.

Sáng ngày 6/8/1963, Biggs và Peter bắt cùng chuyến tàu đến ga Victoria gặp Reynolds và anh rể hắn, John Daly. Cả bọn cùng leo lên một chiếc Land Rover ăn cắp rồi lái đến nông trại. Mãi đến trưa, chúng mới tới nơi. Khi cả băng cướp đã có mặt, chúng ngồi uống bia, chơi bài cho đỡ căng thẳng trong lúc chờ tin báo thời điểm tiền được gửi lên tàu.

Chiều muộn hôm đó, cả nhóm rà soát lại kế hoạch một lần nữa. Chúng định giả làm một đơn vị quân đội đi trực ca đêm trên chiếc xe quân đội vừa đánh cắp. Bọn chúng đã chuẩn bị đồng phục quân đội và giấy tờ giả trong trường hợp bị ai đó kiểm tra.

Đêm 8/8/1963, khi được mật báo tiền đã lên tàu với số lượng lớn, cả bọn lên xe và tiến về Leighton Buzzard. Chưa đầy một giờ, băng cướp đã có mặt tại địa điểm.

Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (Kỳ 2): Toàn cảnh vụ cướp

Những chiếc xe quân đội bị chúng đánh cắp để phục vụ cho vụ cướp

Sau khi đến bảng tín hiệu ở Leighton Buzzard, chúng thả hai tên là John Daly và Roger Cordrey xuống canh chừng tín hiệu và tiếp tục lái đến cầu Bridego.

Tại đây, cả nhóm chia ra và đến các vị trí được phân công. Biggs và Peter đi về phía Sears Crossing, chúng đánh dấu vị trí đoàn tàu sẽ bị chặn lại để cướp tiền. Trong khi đó, một thành viên khác đi cắt đường dây điện thoại tại hộp gọi điện khẩn cấp bên cạnh đường ray. Còn Reynolds lái xe đến vị trí đã xác định trước để nhìn bao quát các đoàn tàu đang tiến đến và báo hiệu cho đồng bọn.

Mãi đến 3h sáng, đoàn tàu chở bưu kiện mới đến, Reynolds ra hiệu cho đồng bọn. Ngay lập tức, tín hiệu giả được kích hoạt. Ba phút sau, đoàn tàu chở bưu kiện đi chậm lại và dừng ngay bên cạnh nơi băng cướp đang ẩn mình chờ trong bóng tối.

Dave Whitby, công nhân đốt lò trên tàu, là người đầu tiên ra khỏi đoàn tàu. Dave tiến đến hộp điện thoại khẩn cấp phía trước và tìm chỉ dẫn. Khi phát hiện ra điện thoại không hoạt động, anh ta quay về tàu và nhìn thấy một người đàn ông (Buster Edwards) trong bộ quần áo công nhân xanh đứng cạnh đường ray.

Dave Whitby nghĩ rằng người này là công nhân đường sắt và có thể biết lý do vì sao tàu phải dừng. Dave đi về phía đó nhưng đột nhiên bị hai tên đội mũ len trùm đầu và đẩy xuống phía dưới. Anh ta bị còng tay và bị đe dọa nếu kêu lên sẽ bắn.

Jack Mills, tên to khỏe nhất của băng cướp đã leo lên cabin, chạm mặt với người lái tàu. Người lái tàu đang tìm mọi cách để kháng cự với những kẻ lạ mặt. Tuy nhiên, anh ta nhanh chóng bị hạ gục. Peter lập tức ngồi vào ghế lái tàu.

Peter được lệnh lái tàu đến đoạn đường ray đã được đánh dấu trước. Tuy nhiên, đầu tàu không nhúc nhích. Trong lúc, Peter đang cố giải thích đoàn tàu không thể nhúc nhích do áp lực phanh thấp thì hắn đã bị vứt ra khỏi cabin và Jack Mills nhảy vào vị trí.

Mills nhả chiếc phanh hơi mà Peter đã bỏ qua và đoàn tàu chầm chậm chuyển động về phía cầu Bridego. Khi đến chỗ đã đánh dấu, tàu dừng lại. Biggs được lệnh đưa Peter, tên lái tàu vô dụng vào chiếc Land Rover và chờ. Hắn chính thức chấm dứt vai trò trong vụ cướp.

Lúc này, nhân viên bưu điện trong toa tàu chở tiền biết rằng có điều gì đó không ổn. Tuy nhiên, trước khi họ có thể phản ứng, một nhóm do tên Gordon Goody dẫn đầu đã ập vào khoang và khống chế toàn bộ. Chỉ trong vòng vài phút, họ bị trói, bịt miệng và bắt nằm úp mặt xuống sàn.

Trong khi đó, toàn bộ số tiền trên khoang được chuyển ra. Từng bao tải tiền đầy ắp được chúng chuyền tay nhau nhanh gọn lên các xe cho đến khi không thể chất thêm được nữa. Toàn bộ “chiến dịch” từ lúc tàu dừng đến lúc tẩu thoát chỉ mất vỏn vẹn 40 phút.

Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (Kỳ 2): Toàn cảnh vụ cướp

Từng bao tải tiền đầy ắp được chúng chuyền tay nhau nhanh gọn lên các xe

Khi trời vừa hửng sáng, đoàn xe vừa qua cổng nông trại thì đài phát thanh đưa tin về vụ cướp. Mặc dù thấm mệt nhưng cả băng cướp nhanh chóng khuân tiền vào nhà trước khi mặt trời lên hẳn.

Khi nhìn thấy các cọc tiền đầy ứ trong bao, nhóm cướp mắt sáng lên và lao vào điên cuồng xé các bao tiền. Reynolds nhanh chóng lập lại trật tự và giao cho mỗi tên một việc. Một vài người canh chừng các cửa sổ, số khác được giao nhiệm vụ kiểm tra xem có thiết bị theo dõi trong các bao tiền hay không. Hai tên Cordrey và Wilson làm nhiệm vụ đếm và chia tiền.

Ba giờ sau khi mọi việc đã xong, cả băng nhóm đứng quanh đống tiền khổng lồ. Tổng cộng là 2.631.784 bảng (khoảng 41 triệu bảng theo giá trị năm 2013), số tiền mà chưa ai trong số bọn chúng từng được nhìn. Sau khi chia chác, bọn chúng thư giãn bằng vài ván bài và chuyện phiếm.

Theo kế hoạch ban đầu, bọn chúng sẽ ở lại nông trại 2 tuần chờ cho mọi việc lắng xuống rồi mới tẩu thoát. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, hầu như toàn bộ băng cướp đều bị bắt lại.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cướp ngoạn mục nhất của nước Anh (Kỳ 2): Toàn cảnh vụ cướp