Vụ Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: VKS đề nghị mức án nghiêm khắc

Mạnh Hùng| 14/02/2020 11:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/2), phiên tòa xét xử 2 bị cáo trong vụ xe container tông ô tô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người chết bước sang ngày làm việc thứ hai, đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKSND huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) mức án từ 10 -11 năm tù, đề nghị tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) mức án từ 4 - 5 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Theo đại diện VKS, sau khi xem xét hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, VKS có đủ căn cứ xác định chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép chở lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Đến nút giao Yên Bình ở thị xã Phổ Yên, do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm rồi cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm, đi chậm với tốc độ 60 km/h mà vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.

Bị cáo Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không giảm tốc độ đến mức an toàn. Khi phát hiện xe Innova phía trước cùng làn đường bật đèn cảnh báo nguy hiểm đang đi lùi, xe do Hoàng điều khiển đã tông vào đuôi ô tô 7 chỗ.

Hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong, nhiều người khác bị thương.

Trên cơ sở đánh giá vụ án, đại diện VKS cho rằng cơ quan công tố truy tố 2 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” hoàn toàn đúng người, đúng tội. "Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đều có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế", công tố viên nêu.

Bên cạnh đó, đại diện VKS cũng cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Ngô Văn Sơn đã lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc.

Vụ Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: VKS đề nghị mức án nghiêm khắc

Hai bị cáo tại phiên tòa 

Với bị cáo Lê Ngọc Hoàng, VKS cho rằng, bị cáo này không làm chủ tốc độ nên gây đâm va dẫn đến tai nạn chết người.

Về mức độ phạm tội, đại diện VKS đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế ô tô Innova) thừa nhận những cáo buộc trong cáo trạng. Bị cáo nói mình đã sai khi lái xe 7 chỗ nhưng chở 10 khách lưu thông trên cao tốc vào chiều 19/11/2016. "Trưa hôm đó bị cáo có uống rượu nhưng uống ít nên không say", bị cáo Sơn trình bày và nói hôm đó bị cáo lái xe nhưng đi quá lối ra cao tốc ở nút giao Yên Bình.

Thấy đường vắng, tài xế này quyết định cho xe đi lùi với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trước khi lùi, Sơn bật đèn cảnh báo. Điều này đã được một số nhân chứng xác nhận.

Lùi được một đoạn, chiếc Innova bị xe container đâm vào đuôi, đẩy đi khoảng cách khá xa. Tai nạn khiến 5 người tử vong.

Cũng trong phần xét hỏi chiều qua, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên. "Bị cáo thấy mình không có lỗi gì trong vụ tai nạn này", Hoàng nói và kể lại diễn biến vụ án theo câu hỏi của HĐXX.

Theo lời khai, ngày 19/11/2016, Hoàng bốc thép ở nhà máy tại Vĩnh Phúc rồi đi vào cao tốc để lên Thái Nguyên nhận thêm hàng hóa. Trên xe có người bạn nằm ngủ trên giường sau ghế lái.

Khi gần đến nút giao Yên Bình, bị cáo thấy trên giá long môn có biển báo quy định tốc độ tối thiểu và tối đa, biển cảnh báo “đi chậm” và biển “giao nhau với đường không ưu tiên”.

"Bị cáo nhận thức thế nào về các biển báo này?". Trả lời chủ tọa, bị cáo Hoàng khai theo quy định, anh ta được điều khiển xe lưu thông 60 -100 km/h trên cao tốc. Còn biển báo “đi chậm” là dành cho những xe rẽ ra nút giao, xe của bị cáo đang đi thẳng ở làn ưu tiên nên được quyền ưu tiên tiếp tục di chuyển với tốc độ từ 60 - 100 km/h.

"Bị cáo đang lái xe với vận tốc 62 km/h nên đi đúng", Hoàng khai và cho biết khi gần nút giao, quan sát phía trước thấy một ôtô màu trắng đang dừng không cùng làn đường, sát hàng rào tôn lượn sóng.

Vụ Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: VKS đề nghị mức án nghiêm khắc

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng 

Khi còn cách ô tô 7 chỗ khoảng 70m, tài xế Hoàng thấy đèn phanh của chiếc Innova nháy đỏ rồi tắt, ngoài ra không sáng đèn nào khác trong khi xe vẫn đang giáp hàng rào tôn. Bị cáo Hoàng trình bày trước HĐXX: "Bị cáo chuyển từ chân ga sang chân phanh để rà phanh rồi định chuyển làn nhưng do có chiếc xe đầu kéo đi phía sau nên không chuyển làn được".

Cách xe Innova chừng 50 m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô này bắt đầu lùi chéo nên đã đạp phanh tối đa (đạp chết phanh). Xe container chở 27 tấn thép trượt trên mặt đường một đoạn rồi tông vào đuôi phương tiện phía trước.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, bị cáo Lê Ngọc Hoàng dù phát hiện chiếc Innova phía trước bật đèn cảnh báo để đi lùi nhưng Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo “đi chậm” mà vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.

Sau đó, tài xế xe container không phanh mà muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, phía bên trái có xe tải đang đi tới nên tài xế xe container không thể chuyển làn.

Tài xế Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn khi phát hiện xe phía trước. Do đó, đầu ô tô tải đã đâm vào đuôi xe 7 chỗ gây tai nạn thảm khốc khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: VKS đề nghị mức án nghiêm khắc